Những lợi ích khi bạn có tư thế tốt và cách để đạt được điều đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tư thế tốt từng là một yếu tố rất quan trọng, nó từng gây căng thẳng với nhiều trẻ nhỏ khi ở trường và ở nhà. Ngày nay mặc dù những tiêu chuẩn đó phần lớn đã bị bỏ qua, nhưng chúng ta hãy cùng nhìn nhận lại tầm quan trọng của tư thế tốt đối với nhiều khía cạnh, trong đó có sức khỏe, sự tập trung và thành công.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, chúng ta có nhiều công cụ và phương pháp khác nhau để giúp điều chỉnh lại tư thế, nhưng nhiều người dân ở những nền văn hóa truyền thống vẫn duy trì một tư thế tốt một cách tự nhiên. Hãy xem bạn sẽ nhận được những lợi ích gì từ việc cải thiện tư thế của mình và những thói quen bạn có thể áp dụng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này một cách tự nhiên.

good-posture-wikimedia-commons
Học sinh Mỹ từng phải chịu những yêu cầu khắt khe về tư thế. Cột sống có độ cong tự nhiên nâng đỡ cơ thể chúng ta một cách hoàn hảo. Khi chúng ta không giữ được tư thế thẳng đứng, toàn bộ cơ thể sẽ mất thăng bằng. (Hình ảnh: Bộ Lao động Hoa Kỳ qua miền công cộng Wikimedia Commons)

Tư thế tốt là gì?

Tư thế tốt là tư thế mà cơ thể bạn cân đối một cách tự nhiên. Khi đứng, ngồi hoặc đi bộ, cột sống của bạn ở vị trí trung tâm với độ cong tự nhiên của nó, không bị cong quá cũng không bị dẹt.

Đầu (trọng lượng 4.5 kg trở lên) được giữ thăng bằng thoải mái trên cổ, cằm song song với sàn. Điều này đòi hỏi đầu và vai được giữ ở khoảng cách xa hơn nhiều so với cách mà nhiều người trong chúng ta thường làm. Hông, vai, khuỷu tay và đầu gối đều nhau. Cơ bụng được giữ chắc và trọng lượng của bạn được phân bổ đều.

Nơi làm việc là môi trường lý tưởng để bạn chỉnh sửa tư thế. Tư thế tốt hơn có thể cải thiện sự tập trung và hiệu quả của bạn, vì vậy hãy thử chú ý đến cách bạn ngồi và đứng. (Hình ảnh: Ergotron qua Juststand.org CC BY 3.0)
Nơi làm việc là môi trường lý tưởng để bạn chỉnh sửa tư thế. Tư thế tốt hơn có thể cải thiện sự tập trung và hiệu quả của bạn, vì vậy hãy thử chú ý đến cách bạn ngồi và đứng. (Hình ảnh: Ergotron qua Juststand.org CC BY 3.0)

Mặc dù những nỗ lực để cải thiện tư thế lúc đầu có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái và khó duy trì, nhưng khi các cơ của bạn đã quen với tư thế này, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn và cảm thấy tự nhiên hơn.

Tư thế xấu - nguyên nhân và ảnh hưởng

Tư thế xấu là khi cột sống không cân bằng - làm cho chuyển động kém hiệu quả, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và làm suy yếu sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Có nhiều dạng tư thế sai có thể dẫn đến các bệnh khác nhau nếu không được điều chỉnh.

Những thói quen như nhìn xuống điện thoại di động, mang vác nặng ở một bên vai, ngồi lâu không nghỉ, nghiêng người về phía máy tính hoặc thậm chí đi giày cao gót đều có thể gây căng thẳng cột sống và làm sai tư thế.

Tư thế đầu nghiêng về phía trước thường được sử dụng khi xem điện thoại thông minh là một tình trạng y tế hiện đại được gọi là "hội chứng đau cổ do sử dụng điện thoại" hay còn gọi là “cổ rùa”. (Hình ảnh được cung cấp bởi Silviu qua Pixabay)
Tư thế đầu nghiêng về phía trước thường được sử dụng khi xem điện thoại thông minh là một tình trạng y tế hiện đại được gọi là "hội chứng đau cổ do sử dụng điện thoại" hay còn gọi là “cổ rùa”. (Hình ảnh được cung cấp bởi Silviu qua Pixabay)

Vị trí của cột sống tác động đến hệ tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp và thần kinh, ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần. Tư thế sai không chỉ có thể trực tiếp gây ra đau lưng và đau đầu; nó cũng có thể dẫn đến đau khớp, táo bón, hạn chế hô hấp, mỏi cơ, thoái hóa cột sống, trầm cảm và thiếu tập trung hoặc kém động lực.

Rất ít người có tư thế hoàn hảo, vì vậy đừng quá ngại khi thừa nhận mình bị sai tư thế, quan trọng là bạn nhận ra và nghiêm túc xem xét các phương pháp để cải thiện tư thế của mình.

Những lợi ích của tư thế tốt

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của tư thế tốt là nó cho phép các cơ quan nội tạng của bạn hoạt động bình thường. Một cột sống cân bằng và tự nhiên có thể khai thông năng lượng, cải thiện tuần hoàn và tiêu hóa; khi không bị khung xương sườn làm co thắt phổi, bạn có khả năng thở tốt hơn. Vì não sử dụng một phần tư lượng oxy của cơ thể bạn, điều đó giúp tăng cường nhận thức và trí nhớ.

Đau nhức sẽ giảm bớt khi xương và khớp được căn chỉnh chính xác. Cơ bắp được sử dụng hiệu quả - giảm mỏi - và bề mặt khớp không bị căng do mài mòn bất thường. Căng thẳng được giảm thiểu; đau lưng, đau cổ và đau đầu có thể biến mất.

Bên cạnh việc quan trọng đối với sức khỏe thể chất, các nghiên cứu cho thấy tư thế tốt có liên quan đến khả năng nhận thức, thành công và hạnh phúc. (Hình ảnh: INSYNCT MEDIA qua pexels)
Bên cạnh việc quan trọng đối với sức khỏe thể chất, các nghiên cứu cho thấy tư thế tốt có liên quan đến khả năng nhận thức, thành công và hạnh phúc. (Hình ảnh: INSYNCT MEDIA qua pexels)

Tư thế tốt cũng giúp cải thiện vẻ ngoài của bạn, khiến bạn trông vừa cao vừa thon gọn hơn. Hãy nghĩ đến những diễn viên hay người mẫu mà bạn vẫn ước ao. Không có bí mật nào ngoài việc họ thực hiện những tư thế chuẩn, một điều quan trọng giúp họ trông cao hơn hơn, đẹp hơn. Nghiên cứu cho thấy những người này cũng kiếm được nhiều tiền hơn so với những người không có một tư thế tốt.

Điều này thực sự là một công thức để thành công. Thể hiện bản thân với tư thế tốt giúp tăng cường sự tự tin, tạo ấn tượng tốt với người khác và tạo cho bạn một khí chất uy quyền. Ngoài ra, tư thế tốt từ lâu đã được xem là có mối liên hệ với tính cách tốt.

Một người đức hạnh thường được mô tả là “ngay thẳng”. Đó là lý do mà những người có tư thế tốt luôn nghiêm khắc với bản thân về nhiều mặt, điều này thường dẫn đến một cuộc sống hiệu quả và có ý nghĩa hơn.

Và cuối cùng, cho dù là những lợi ích riêng hay chung, thì tư thế tốt sẽ làm tăng thêm hạnh phúc. Một nghiên cứu cho thấy dáng đi vai thõng xuống thúc đẩy việc nhớ lại những kỷ niệm không vui, trong khi những người có tư thế ngay thẳng có nhiều khả năng nhớ đến những ký ức vui vẻ hơn.

Tư thế tốt là chuẩn mực trong văn hóa truyền thống

Chuyên gia châm cứu Esther Gokhale, khi tìm cách giảm đau lưng cho chính mình, đã thực hiện sứ mệnh quan sát mối quan hệ giữa sức khỏe cột sống và lối sống của người dân bản địa trên khắp thế giới. Những gì cô ấy nhận thấy là lối sống truyền thống năng động sẽ thúc đẩy cơ bụng mạnh mẽ, khả năng giữ thăng bằng và tư thế tuyệt vời một cách tự nhiên.

Hầu hết các trang trại bò sữa ở Bangladesh không được cơ giới hóa. Những người giúp việc vắt sữa ngồi xổm để vắt sữa bò bằng tay và tự mang bình. Lối sống năng động này tự nhiên thúc đẩy tư thế tốt. (Hình ảnh: Syed Sajidul Islam qua Wikimedia Commons CC BY-SA 4.0)
Hầu hết các trang trại bò sữa ở Bangladesh không được cơ giới hóa. Những người giúp việc vắt sữa ngồi xổm để vắt sữa bò bằng tay và tự mang bình. Lối sống năng động này tự nhiên thúc đẩy tư thế tốt. (Hình ảnh: Syed Sajidul Islam qua Wikimedia Commons CC BY-SA 4.0)

Gokhale đã thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hình dạng của cột sống người Mỹ điển hình và cột sống của người bản địa điển hình. “Họ có tư thế vương giả và rất hấp dẫn,” cô nói rằng xương sống của người Mỹ tạo thành hình chữ S khá rõ rệt, trong khi xương sống của người bản địa có hình dạng giống chữ J. Cô nói thêm rằng các tác phẩm điêu khắc và tác phẩm nghệ thuật cổ đại cũng khắc họa những nhân vật có xương sống hình chữ J.

Thay vì ngồi trên ghế, nhiều người dân bản địa ngồi trên một mặt phẳng - mặt đất, sàn nhà hoặc chiếu. Họ sử dụng một số tư thế ngồi xổm hoặc quỳ để thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ, tăng cường cốt lõi và thể hiện sự linh hoạt mà hầu hết người phương Tây sẽ ngạc nhiên. Khi mang vác, họ sử dụng cơ thể một cách hiệu quả với sức căng tối thiểu; và khi đi bộ, họ sẽ uốn dẻo và tăng cường cơ bắp ở mông.

Lối sống đơn giản nhưng luôn có mục đích của các nền văn hóa lâu đời này hoàn toàn không hướng con người tới sự thoải mái và dễ dàng nhưng lại đạt được trạng thái cơ thể cân bằng và khỏe mạnh. Ngược lại, người hiện đại nếu như không phải tập luyện tại phòng tập gym hoặc yoga, sẽ rất khó có được thân thể khỏe mạnh cân bằng, các vấn đề về đau lưng, thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống… sẽ là sự ám ảnh đối với người sống ở các thành phố lớn, điều mà hoàn toàn không hề có ở những nơi có môi trường sống năng động gần thiên nhiên.

good-posture-wikimedia-commons
Phụ nữ mang theo con trong giỏ trên đầu không phải là một cảnh tượng lạ ở Ấn Độ. Nó không cần sức mạnh khủng khiếp, nhưng nó đòi hỏi sự đĩnh đạc và cân bằng, những đặc điểm hầu như bị lãng quên trong thế giới hiện đại. Thật kỳ lạ, ký tự Trung Quốc cho tư thế (姿, zi) đặc trưng cho những người phụ nữ có nhiều lớp ở trên đầu. (Hình ảnh: Peter van der Sluijs qua Wikimedia Commons CC BY-SA 3.0)

Tục ngữ cổ đại của Trung Quốc

Ở Trung Quốc cổ đại, tư thế tốt được coi trọng như một thuộc tính vật chất và tinh thần phản ánh sức mạnh và tính cách của một người. Với việc tu dưỡng tính cách rất quan trọng trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, một câu tục ngữ đã được tạo ra một cách rõ ràng để đề cao tư thế đúng đắn:

Đứng như tùng

Ngồi như chuông

Đi như gió

Nằm như cung

Nếu bạn từng tìm hiểu các ký tự chữ viết của Trung Quốc, bạn sẽ biết rằng ngôn ngữ này rất không đơn giản. Nó chứa đựng trong đó nhiều lớp ý nghĩa mà người ta hay gọi là “nội hàm văn hóa” hoặc “ngôn tại ý ngoại”.

Đứng như tùng

Là một loại cây quý thường được nhắc đến trong thơ văn “tùng, cúc, trúc, mai”, cây tùng tượng trưng cho sự trường tồn và vĩnh cửu. Đây cũng là một loại cây thân gỗ có giá trị vì hình thức cao và thẳng của nó. Đứng thẳng như cây tùng vừa gợi lên sự vững chắc và gợi lên khát vọng cao cả vươn tới thiên đường.

Ngồi như chuông

Giống như nhiều nền văn hóa truyền thống, người Trung Quốc cổ đại không thường sử dụng ghế dựa. Người ta tin rằng quá thoải mái sẽ gây nguy hiểm cho sự tập trung của một người. Chuông là một vật mang đến âm thanh trong trẻo và hài hòa, là biểu tượng của trí tuệ thuần khiết, và được sử dụng ở Trung Quốc để giao tiếp với các linh hồn và các vị Thần.

Vì hầu hết các tư thế thiền đều yêu cầu lưng thẳng đứng, cơ thể tĩnh lặng và đầu óc minh mẫn, nên người ta có thể dễ dàng hiểu được ví dụ “ngồi như một cái chuông”. (Hình ảnh: pytore qua Pixabay)
Vì hầu hết các tư thế thiền đều yêu cầu lưng thẳng đứng, cơ thể tĩnh lặng và đầu óc minh mẫn, nên người ta có thể dễ dàng hiểu được ví dụ “ngồi như một cái chuông”. (Hình ảnh: pytore qua Pixabay)

Đi như gió

Chuyển động như gió thường được hiểu là nhanh. Ở Trung Quốc, gió là một yếu tố gắn liền với sức mạnh. Giống như nhiều người bản địa, người Trung Quốc cổ đại di chuyển có mục đích và đĩnh đạc. Đi như gió thể hiện một người nhẹ nhàng nhưng đầy sức mạnh.

Nằm như cung

Trong khi các bác sĩ phương Tây đưa ra nhiều lời khuyên cho các tư thế ngủ, nhà triết học Trung Quốc cổ đại Khổng Tử nhấn mạnh rằng người ta nên ngủ nghiêng, thư giãn và hơi cong người. Các danh y y học cổ truyền đồng ý rằng nằm ngửa có thể làm gián đoạn khí hoặc dòng chảy năng lượng trong cơ thể.

Cây cung thường được coi là biểu tượng của sự tẩy rửa và thanh lọc, một trong những phẩm chất đáng được hướng tới trong khi ngủ.

Thói quen và các bài tập đơn giản để cải thiện tư thế

Có nhiều cách để cải thiện tư thế một cách tự nhiên. Nhận thức được sự thiếu sót của bạn là bước đầu tiên để điều chỉnh nó. Sau đó, bạn có thể áp dụng các thói quen thúc đẩy tư thế tốt và chọn các bài tập giúp tăng cường cơ bắp cần thiết để duy trì nó.

Để cột sống cân bằng, Meghan Markowski, một nhà trị liệu vật lý tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham trực thuộc Harvard, gợi ý: hãy đặt vai xuống và ra sau, giữ đầu về phía sau và “Đưa rốn của bạn hướng về phía cột sống của bạn, như thể bạn đang kéo khóa một chiếc quần jean vừa khít”, thắt chặt các cơ cốt lõi.

Khi ngồi, giữ cằm của bạn song song với sàn nhà; vai, hông và đầu gối của bạn ở độ cao đồng đều; đầu gối và bàn chân của bạn hướng thẳng về phía trước. Người ta có thể ngồi trên mép một chiếc ghế hoặc dùng gối hỗ trợ để nhắc bạn không được chùng người xuống. Hãy đảm bảo dành cho mình thời gian nghỉ ngơi với một số vận động đa dạng sau mỗi 30 phút để tránh mệt mỏi, căng thẳng.

Tăng cường sức mạnh cơ bụng với bài tập nâng đầu gối khi ngồi. Ngồi thẳng trên ghế, hai chân rộng bằng hông và hai tay đặt ở hai bên. Thở ra khi bạn nâng đầu gối phải và tay trái lên trên. Hít vào khi bạn hạ thấp chúng và lặp lại 10 lần. Sau đó thực hiện tương tự với đầu gối trái và tay phải.

Tiến sĩ Callum Pever, một bác sĩ nắn khớp xương ở Mississauga Ontario, đưa ra điều mà ông tin rằng là “bài tập tư thế nắn khớp xương tốt nhất trên thế giới”. Nó không đòi hỏi gì ngoài một mặt phẳng để nằm:

Nằm ngửa và đặt bàn chân trên sàn, đầu gối co lại, cánh tay ở hai bên. Từ vị trí này, hãy vung cánh tay lên cao hết mức có thể bằng cách lướt chúng trên sàn nhà, như thể làm một thiên thần tuyết. Ở tư thế này, thư giãn cánh tay, cổ và lưng trên trong 20 giây. Lướt hai tay trở lại vị trí ban đầu và lặp lại sáu lần.

Khi đi bộ, hãy nhìn thẳng về phía trước thay vì nhìn xuống. Hạ vai của bạn ra sau và giữ đầu của bạn cân bằng ở giữa, thay vì cúi gập người về phía trước. Vận động giúp cơ thể linh hoạt hơn, vì vậy hãy đi bộ thường xuyên và xa.

Bạn không cần đến công viên hoặc thời tiết hoàn hảo để đi bộ. Hình thức vận động truyền thống này là một cách tuyệt vời để cải thiện tư thế của bạn và nó không đòi hỏi gì ngoài đôi chân của bạn. (Hình ảnh: Aravind kumar qua Pixabay)
Bạn không cần đến công viên hoặc thời tiết hoàn hảo để đi bộ. Hình thức vận động truyền thống này là một cách tuyệt vời để cải thiện tư thế của bạn và nó không đòi hỏi gì ngoài đôi chân của bạn. (Hình ảnh: Aravind kumar qua Pixabay)

Bạn hoàn toàn có thể có được tư thế tốt nhờ tập luyện và giảm sự phụ thuộc vào công nghệ hiện đại. Hãy để cơ thể bạn được rèn luyện nhiều hơn, trở nên năng động hơn và thực hành kỷ luật tự giác, điều đó sẽ đem lại sức khỏe thể chất lâu dài và sự phong phú về tinh thần.

Từ Tịnh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Những lợi ích khi bạn có tư thế tốt và cách để đạt được điều đó