Những sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Màng bọc thực phẩm dường như gia đình nào cũng dùng nhưng lại không mấy quan tâm đến cách sử dụng đúng. Việc dùng không đúng cách màng bọc có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng màng bọc thực phẩm trong các gia đình ngày càng gia tăng. Trong gian bếp của các gia đình đều có vật dụng này để bọc thực phẩm, đồ tươi sống, đồ nấu chín trước khi cho vào tủ lạnh. Tuy nhiên, cách sử dụng sao cho an toàn đối với sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Có lẽ ít người để ý, quan tâm đến cách sử dụng, phân loại màng bọc thực phẩm. Mọi người nghĩ đơn giản chỉ cần bọc kín thực phẩm, đồ ăn rồi cho vào tủ lạnh.. Qua bài viết này, mong rằng mọi người sẽ chú ý hơn để lựa chọn và sử dụng đúng cách màng bọc thực phẩm.

Những sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm

1. Bọc thức ăn rồi cho vào lò vi sóng

Hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng trong khi vẫn để màng bọc thực phẩm là một sai lầm tai hại. Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA, khi gặp nhiệt độ cao bị tan chảy biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

2. Sử dụng màng bọc cho thức ăn đang nóng, dầu mỡ

Thức ăn còn đang ấm nóng, dầu mỡ không nên dùng màng bọc để bọc. Vì nhiệt độ của thức ăn có thể khiến các thành phần hóa học từ màng bọc thẩm thấu vào thức ăn, tạo ra các phản ứng hóa học, khi chúng ta ăn vào cơ thể, sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày, tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng màng bọc ở môi trường axit, kiềm hoặc nhiệt độ cao.

3. Dùng màng bọc bảo quản cà rốt, dưa chuột, đậu đũa

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu dùng màng bọc thực phẩm để bọc các loại củ, quả như cà rốt, dưa chuột, đậu đũa sẽ khiến hàm lượng vitamin C bị giảm lớn.

Sau 1 ngày sử dụng màng bọc để bảo quản 100g cà rốt thì hàm lượng vitamin C mất đi là 3,4mg, đậu đũa giảm 3,8mg, dưa chuột giảm xuống tương đương với 5 quả táo tàu.

4. Khoảng cách giữa màng bọc thực phẩm và đồ ăn không bảo đảm

Khoảng cách an toàn giữa màng bọc thực phẩm với thức ăn ít nhất là 2,5cm, để tránh các hóa chất xâm nhập vào thức ăn. Các chuyên gia khuyên nên đựng đồ ăn trong hộp có độ sâu thành cao, sau đó mới dùng màng bọc thực phẩm.

Cách sử dụng màng bọc thực phẩm an toàn

- Theo Cục An toàn Thực phẩm, người tiêu dùng nên sử dụng màng bọc thực phẩm ghi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm có giấy chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; đúng quy định an toàn thực phẩm.

- Thực phẩm được làm sạch, để khô ráo trước khi dùng màng bọc bao phủ lên trên.

- Màng bọc thực phẩm bảo quản nơi thoáng mát ở nhiệt độ phòng. Không dùng màng bọc có hiện tượng co rúm hoặc để lâu.

- Nên lựa chọn màng bọc PE cho thức ăn đã chế biến, PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến.

Tác hại của màng bọc thực phẩm PVC đến sức khỏe sinh lý

Trong hầu hết các loại màng bọc thực phẩm, nhà sản xuất đều có sử dụng thêm chất hoá dẻo để tăng độ dẻo dai cho màng bọc như DEHP, DEHA, một số khác sử dụng nhựa PVC. Các chất này khi vượt ngưỡng cho phép, biến chất do dùng sai cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng: Làm rối loạn nội tiết, khiến estrogen tăng, nội tiết tố nam giảm, khiến nữ sớm dậy thì, nam vô sinh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ…

Ngoài ra, để màng dẻo và mềm hơn, một số cơ sở sản xuất còn đưa vào chất hoá dẻo CD (catdimi). Đây cũng là chất gây hại cho sức khỏe, gây ra các bệnh nan y. Còn màng nhựa PE làm từ polyethylene, vốn mềm dẻo và trong suốt nên ít sử dụng chất phụ gia, do đó độ an toàn cao hơn PVC.

Để phân biệt màng PVC và PE, có thể dựa vào một số dấu hiệu sau: màng PVC màu vàng nhạt, màng PE màu trắng; màng PVC sờ vào cảm giác dính tay, màng PE ít dính tay, dễ dàng tách ra khi chà vào. Cũng có thể thử đốt một mẩu nhỏ, nếu là màng PE sẽ cháy nhanh, rời khỏi nguồn lửa vẫn không tắt.

Màng PE có màu trắng, trong suốt, ít dính tay, dẻo dai và dễ bóc tách. Loại màng bọc này dễ cháy. Màng PVC có màu trắng hoặc vàng ngà, trong suốt, dễ dính tay và khó bóc tách hơn. Loại màng bọc này khó cháy. Vì vậy nên lựa chọn màng bọc PE cho thức ăn đã chế biến, PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Những sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe