Những thi thể trẻ em trôi dạt vào bờ biển Libya - Thảm kịch di cư bao giờ mới hết?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh những thi thể trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trôi dạt vào bờ biển ở Libya gần đây đã khắc sâu thảm kịch về khủng hoảng di cư tại biên giới châu Âu.

Theo tờ Guardian, nhà báo Ý Nancy Porsi cho biết hàng loạt thi thể trẻ em được phát hiện trôi dạt vào bãi biển ở Zuwara, tây bắc Libya, vào cuối tuần qua. Quân đội Libya sau đó đã thu thập và chôn cất những thi thể này tại nghĩa trang gần đó.

Một tổ chức từ thiện đã đăng các hình ảnh thương tâm này lên Twitter, và cho hay những đứa trẻ di cư đó đã cùng cha mẹ khởi hành từ Libya trên chiếc xuồng cao su đầy nguy hiểm trong những ngày gần đây.

Thảm kịch trong hành trình vượt Địa Trung Hải đến châu Âu

“Tôi bị sốc vì những bức ảnh kinh hoàng này”, Oscar Camps, người sáng lập tổ chức phi chính phủ Proactiva Open Arms của Tây Ban Nha - chuyên tìm kiếm và cứu nạn người di cư trên biển, nói.

Hình ảnh về thi thể trẻ em trôi dạt bờ biển Libya được so sánh với bức ảnh chụp cậu bé tị nạn người Syria Alan Kurdi, được tìm thấy nằm úp mặt trên một bãi biển của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015, thu hút sự quan tâm của dư luận tới cuộc khủng hoảng tị nạn.

“Cảnh tượng thi thể trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trôi dạt vào bãi biển ở Libya là không thể chấp nhận được”, Thủ tướng Ý Mario Draghi nói. Người phát ngôn của cơ quan di cư Liên Hợp Quốc tại Ý cho biết đang cùng các đồng nghiệp Libya cố gắng tìm hiểu vụ việc.

Libya là điểm xuất phát của hàng nghìn người di cư muốn vượt Địa Trung Hải tới châu Âu trong những tuần gần đây. Những kẻ buôn người đã lợi dụng biển lặng để hạ thủy hàng chục chiếc thuyền không đủ đảm bảo an toàn - với nhiều người di cư bị nhồi nhét trên đó.

Theo cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc, khoảng 630 người đã thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải khi cố gắng đến châu Âu trong năm nay.

Chết trước ‘miền đất hứa’?

Ngoài Libya thì Tây Ban Nha cũng đang là "điểm nóng" về khủng hoảng di cư khi có hàng nghìn trẻ em, thanh thiếu niên không người chăm sóc, đã vượt biển từ Maroc đến đây. Nhiều người đã bỏ mạng khi chưa kịp đến với mảnh đất hứa.

Vào ngày 19/5, hãng Reuters đã chia sẻ hình ảnh và đoạn video đầy ám ảnh về một cậu bé di cư đang tuyệt vọng vật lộn giữa biển nước mênh mông, bơi đến Ceuta, Tây Ban Nha. Tấm hình một cậu bé Maroc đeo đầy chai nhựa lên người, và bật khóc giữa biển nước mênh mông cũng gây chấn động dư luận trong thời gian qua.

Cậu bé này là một trong số 8.000 người đang nỗ lực rời khỏi Maroc di cư đến Tây Ban Nha trong hành trình đi tìm miền đất hứa.

Được biết, trong số 8.000 người di cư, có tới 1.500 trẻ em. Đại diện tổ chức Chữ thập đỏ cho hay, sau nhiều tiếng lội nước và chờ đợi dưới nắng, người di cư tỏ rõ vẻ mệt mỏi. Nhiều người bị hạ thân nhiệt, mất nước và cần sự chăm sóc y tế. Đặc biệt, những trẻ em di cư này lại thường không có người lớn đi kèm chăm sóc.

Ngày 19/5, tờ Guardia Civil của Tây Ban Nha đăng hình ảnh một sĩ quan cảnh sát đã nỗ lực cứu một em bé sơ sinh đang chới với giữa biển. Đúng lúc ấy, cơn mưa lại trút xuống càng khiến cảnh tượng thêm đau đớn. Đứa trẻ còn quá nhỏ để chịu đựng cái khổ này.

Nam 2015, hai người Nam Phi đã đu càng máy bay suốt 11 tiếng từ Nam Phi đến Anh. Toàn bộ hành trình bay hơn 9.000 km, kéo dài trong 11 giờ. Một người trong đó đã rơi xuống đất từ độ cao khoảng 1,5 km và tử vong.

Theo Dailymail, hành trình di cư nguy hiểm đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng trong những năm vừa qua, song đến nay giới chức châu Âu vẫn chưa có giải pháp đối với dòng người di cư vẫn đang liên tiếp đổ về "lục địa già".

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Những thi thể trẻ em trôi dạt vào bờ biển Libya - Thảm kịch di cư bao giờ mới hết?