Những thói quen xấu có thể bào mòn sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nam giới đã phải chịu quá nhiều áp lực từ công việc và gia đình. Tính cách chịu đựng một mình của họ vô tình lại càng gây hại cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây sẽ bật mí 5 thói quen xấu có thể rút ngắn tuổi thọ, và làm suy giảm đáng kể sức khỏe của người đàn ông về lâu dài, hãy cùng nhau tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Vì lý do giới tính, nam giới thường muốn nổi bật hơn trong xã hội và công việc. Tuy nhiên, dù thành công trong sự nghiệp, nhưng họ thường có nhận thức kém về sức khỏe với lối sống thiếu lành mạnh như hút thuốc, nghiện rượu, sinh hoạt thất thường, thường xuyên thức khuya. Việc ngồi lâu thậm chí đã làm suy giảm dần thể lực của một số người.

Dưới đây là 5 thói quen xấu sẽ “âm thầm” đánh cắp sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của một người đàn ông:

1. Không tập thể dục

Các chuyên gia đã thực hiện một cuộc khảo sát sức khỏe của 932 nam giới và phát hiện ra rằng, chỉ 96 người trong số đó tham gia các bài tập thể dục vào một thời điểm cố định mỗi tuần, còn lại gần 68% chọn “không tập thể dục”. Điều này dễ khiến nam giới cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ chậm chạp, áp lực tinh thần tăng cao, người bồn chồn và dễ sinh bệnh.

Lời khuyên của chuyên gia:

Đi bộ là bài tập tốt nhất cho nam giới, và bạn nên đi bộ nhanh ngoài trời 30 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập trên thảm tại nhà như chống đẩy, đi bộ tại chỗ, mục đích là rèn luyện cơ ngực và cơ bụng. Tất nhiên, các bài tập cũng khác nhau ở mỗi người, trẻ em có thể chạy ngoài trời nhiều hơn, còn người già nên tránh thời tiết xấu, đông đúc, tránh quá khích.

Người xưa nói rằng nếu bạn có thể đi bộ một trăm bước sau bữa ăn, thì bạn có sẽ sống đến 99 tuổi, ngoài ra, bạn nên thường xuyên đi dạo trong công viên, vùng ngoại ô và những nơi có nhiều cây cối, điều này sẽ giúp phá vỡ lượng đường trong máu và làm dịu thần kinh giao cảm.

2. Không tìm kiếm sự chăm sóc y tế

Nam giới nhìn chung thường hay chịu đựng một mình và ít chia sẻ với người khác. Cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa số nam giới mua thuốc để tự giải quyết khi bị ốm, và 1/3 trong số họ phớt lờ những “vấn đề nhỏ” này. 80% nam bệnh nhân nặng thừa nhận do lâu ngày không đi khám, bệnh nhẹ phát triển thành bệnh nặng nên bỏ qua thời gian điều trị sớm tốt nhất.

Nhiều công ty yêu cầu nhân viên đi khám sức khỏe, nhưng nam giới thường không đi khám vì thời gian hạn hẹp, thậm chí thuê người khám hộ sức khỏe để đối phó. Đánh giá từ dữ liệu lâm sàng của bệnh viện, nam giới gặp bác sĩ ít hơn 30% so với phụ nữ.

Lời khuyên của chuyên gia:

Chú ý vệ sinh sẽ góp phần giảm thiểu bệnh tật. Chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục không chỉ là việc của riêng phụ nữ mà nam giới cũng nên chú ý. Vệ sinh phù hợp là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của hệ sinh sản nam giới. Cần thay quần lót hàng ngày, nhất là đối với trẻ trai đang trong thời kỳ phát triển, đối đãi hợp lý với vấn đề thủ dâm, di tinh và các hiện tượng sinh lý bình thường khác, khi đã xảy ra phải kịp thời thay quần lót khô, sạch, nếu không rất dễ bị viêm quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh hay viêm niệu đạo, v.v.

Để không bị suy giảm chức năng tình dục, tốt nhất ban đêm nên ngủ khỏa thân để hệ sinh dục được “hít thở không khí trong lành”, đặc biệt là tinh hoàn của nam giới, lúc này có thể thư giãn, hạ nhiệt độ từ đó tăng cường chức năng của tinh hoàn. Nên thực hiện trong không gian tương đối riêng tư, tránh tâm lý bực bội vì ngại.

Việc gần gũi với người khác giới khi còn quá trẻ, quá mức hoặc không sạch sẽ có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ sinh sản của nam giới. Sự gần gũi an toàn cần tính đến các yếu tố như thể chất và tuổi tác. Đối với những người trẻ tuổi, nên duy trì ở mức 3 đến 4 lần/tuần sẽ phù hợp hơn. Người trung niên 1-2 lần/tuần. Tuy nhiên, cá nhân phải điều chỉnh theo cảm nhận của chính mình vào ngày hôm sau, và cảm xúc của chính họ mới là thước đo chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn phải lựa chọn bác sĩ nam khoa tin cậy để bảo vệ sức khỏe suốt đời.

3. Ít ăn sáng

Trong số những người tham gia khảo sát, chỉ có 219 người ăn sáng thường xuyên và đáp ứng đủ yêu cầu dinh dưỡng. Bỏ bữa sáng hoặc chỉ ăn một vài miếng đã trở thành một hiện tượng phổ biến.

Lời khuyên của chuyên gia:

Mật ong, tỏi, chà là đỏ, gừng và đậu phộng là những thứ tốt cho sức khỏe của phụ nữ, và chúng cũng rất có lợi cho nam giới. Đàn ông mỗi sáng ăn một muỗng mật ong, gừng non và tỏi, ba quả táo mèo khi bụng đói, nếu kiên trì lâu dài sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, chế độ ăn uống không được tùy tiện, ăn nhiều cà chua, hải sản và tỏi tây.

4. Ít giao tiếp

Khảo sát cho thấy hơn 41% dân văn phòng ít giao tiếp với người nhà, dù được người nhà chủ động quan tâm nhưng 32% thường có thái độ đối phó. Trong bối cảnh không có giao tiếp, thì áp lực tinh thần của những người làm việc trong văn phòng đang tăng lên từng ngày.

Lời khuyên của chuyên gia:

Học cách thư giãn và mỉm cười tự nhiên. Trong nhiều trường hợp, mỉm cười đã trở thành một phương tiện quan trọng để thành công trong xã hội. Điều kiện tiên quyết để có một nụ cười đẹp là có một hàm răng khỏe mạnh, một hơi thở thơm tho và một biểu cảm thoải mái. Tâm trạng quyết định hành động. Vì vậy, đã là đàn ông thì phải học cách thư giãn. Khi bị áp lực tâm lý, là đàn ông nên sống cởi mở hơn, đừng lo lắng những chuyện tầm thường.

5. Hút thuốc và uống rượu

Đàn ông thường hay xã giao và quan hệ rộng nên có nhiều cơ hội hút thuốc, rượu chè... nhưng ngược lại, họ có thể vì sự nghiệp mà dễ bỏ qua cơ thể mình. 90% nam giới cho biết họ có ít nhận thức về sức khỏe khi còn trẻ.

Lời khuyên của chuyên gia:

Hãy uống lành mạnh. Có câu: “Rượu sớm làm đau dạ dày, rượu trễ làm đau lá lách”. Tránh uống rượu khi mới thức dậy và trước khi đi ngủ. Bia và rượu vang đỏ tương đối bổ dưỡng, nồng độ cồn ở mức trung bình, có tác dụng lợi tiểu khác nhau, vì vậy có thể uống một lượng nhỏ. Ngoài ra, nếu bạn có thể uống với sữa hoặc đồ uống ngọt (không có ga), tốc độ hấp thụ rượu có thể giảm mạnh. Đồ uống có ga sẽ làm tăng tốc độ hấp thụ rượu, vì vậy không nên pha tất cả các loại rượu với đồ uống có ga.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Những thói quen xấu có thể bào mòn sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của nam giới