Đường đời của một quý bà triệu phú: 71 tuổi ra tù, con gái duy nhất tự tử, quay lại đỉnh cao ở tuổi 89

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy tưởng tượng xem khi bạn gần 90 tuổi trông sẽ như thế nào? Tắm nắng, trông cháu, hay là lê tấm thân bị bệnh tật hành hạ trong bệnh viện?

Tôi đã từng xem một bộ phim ngắn về các trạng thái khác nhau của người già, những người cao tuổi xuất hiện trong video, một số người thì đi bộ trong công viên và những người khác thì đi lại ở hành lang bệnh viện. Một số người nằm trên giường của họ, và một số thì nằm trên giường bệnh của bệnh viện.

Thế nhưng, tại Trung Quốc, có một cụ bà tên là Ngô Thắng Minh, năm nay 89 tuổi và vẫn đang làm việc.

Bà đội một chiếc mũ len thời trang, trang điểm kỹ càng, tô son, mặc váy trông rất năng động, bà còn đi giày cao gót nữa. Bà là một nữ nhân thành thị ‘cổ áo trắng’.

Thần thái của bà sáng láng, bình tĩnh, thong dong, hoàn toàn không liên quan gì đến những tính từ vẫn thường dành cho các cụ bà tuổi cao sức yếu, nhìn qua, trông bà như trẻ hơn ít nhất 30 tuổi so với tuổi thực.

Nhưng ai có thể ngờ rằng một quý bà thanh lịch như vậy, số phận lại không hề êm đềm giống như biểu hiện trên khuôn mặt của bà mà lại trải qua bao thăng trầm.

Bà đã từng là một triệu phú và đã từng bị kết án tử hình, khi bà lao dốc như vậy, không có một người thân nào ở bên cạnh, chồng phản bội, con gái duy nhất tự tử. Ở tuổi bảy mươi, bà làm công việc dọn dẹp nhà vệ sinh và sau đó trở lại thời kỳ đỉnh cao của cuộc đời mình.

Cuộc đời của bà là một huyền thoại trong những huyền thoại.

Làm giàu thành công từ khi còn rất trẻ

Năm 1933, bà Ngô Thắng Minh được sinh ra trong một gia đình thương gia giàu có ở Giang Chiết. Đáng buồn thay, mẹ bà đã bỏ bà khi mới hai tuổi.

Trong khi thời thơ ấu của những đứa trẻ khác là vô tư chơi đùa thì bà lại phải trông coi cửa hàng gạo và tiệm thuốc của nhà mình. Mặc dù công việc vất vả nhưng nó đã trau dồi sự nhạy bén trong kinh doanh và năng lực độc lập tự chủ, đây là một kỹ năng mà bà được hưởng lợi cả cuộc đời.

Năm 12 tuổi, nghe theo sự sắp đặt của gia đình, bà về làm dâu con cho nhà khác.

Năm 16 tuổi, bà Ngô Thắng Minh đến tuổi kết hôn và được hỏi cưới.

Tuy nhiên, tính cách kiên cường đã khiến bà không tuân theo cuộc hôn nhân với gia đình cũ, bà không chịu chấp nhận sự sắp đặt. Vì vậy, bà đã trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân này.

Ngô Thắng Minh một mình đi từ Nam ra Bắc, trốn đến nhà chú của mình ở Tây An. Chú của bà là một sĩ quan quân đội, và bà được sắp xếp vào học tại một trường thiếu nhi.

Năm 18 tuổi, bà gặp tình yêu của đời mình, ông Ô Bình, một người lính hơn bà 12 tuổi. Thế nhưng chú của bà không đồng tình, thế nên Ô Bình bị chuyển đến Trấn Giang, vì vậy hai người phải chia xa. Thời gian yêu nhau tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để khắc cốt ghi tâm nên bà đành phải giấu tình yêu với Ô Bình vào trong lòng, thầm thương trộm nhớ.

Giận chú mình vì đã cản trở mối tình, năm 19 tuổi, bà đến Thượng Hải trong cơn tức bực và bắt đầu kinh doanh.

Những công việc làm quen từ nhỏ đã trở nên hữu ích, Ngô Thắng Minh trở thành một tay kinh doanh giỏi. Bà mở căng tin, mở cửa hàng nhỏ, mở quán ăn, công việc làm ăn rất phát đạt.

Lúc đó đúng vào thời kỳ cải cách mở cửa, bà trở thành một “bố già”, chuyên buôn bán hàng từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam. Công việc kinh doanh của Ngô Thắng Minh ngày càng lớn mạnh, bà kiếm được rất nhiều tiền. Trong thời đại mà mức lương bình quân đầu người chưa đến 100 nhân dân tệ thì bà đã kiếm được rất nhiều tiền và nhanh chóng tích lũy được khối tài sản hơn 20 triệu nhân dân tệ. Vào thời điểm đó, đây có thể nói là một con số thiên văn, bà đã trở thành người phụ nữ giàu nhất thời bấy giờ.

Ở đỉnh cao sự nghiệp thì bị ngồi tù

Với số tiền lớn như vậy, liệu có nên dừng lại để tận hưởng cuộc sống hay không?

Tuy nhiên, ham muốn kiếm tiền của Ngô Thắng Minh đã lớn dần theo số tiền có được trong túi. Người chồng kém bà 7 tuổi cũng phàn nàn rằng bà giống như một cỗ máy kiếm tiền rồi bắt đầu lén lút qua lại với người trông trẻ. Trong lòng Ngô Thắng Minh cũng biết rằng mình mải mê kiếm tiền mà không làm tròn bổn phận của một người vợ, cũng không muốn con gái có một gia đình không trọn vẹn, vì vậy bà đã nhắm mắt làm ngơ trước hành vi của chồng.

Giống như một cỗ máy, bà ngày càng chạy xa hơn trên con đường kiếm tiền và không thể dừng lại.

Cho đến năm 1986, khi ở tuổi 53, công việc kinh doanh của Ngô Thắng Minh đạt đến đỉnh cao.

Thế nhưng, làm sao Ngô Thắng Minh có thể biết được rằng tuy có tài sản kếch xù nhưng tai họa lớn nhất trong đời lại như một tấm lưới lớn đang lặng lẽ siết lấy bà.

Thì ra, vì không hiểu luật nên bà đã tham gia vào việc bán lại ô tô để kiếm tiền, tổng cộng 48 chiếc, đây được coi là một vụ trọng án vào thời điểm đó. Ngô Thắng Minh bị cảnh sát bắt đi và kết án tử hình hoãn thi hành án.

Một quý bà với vẻ đẹp không tuổi từ triệu phú bị biến thành tù nhân chỉ sau một đêm, Ngô Thắng Minh vô cùng choáng váng.

Bạn có nghĩ rằng mọi việc đã xong rồi không? Những gì tiếp theo là một sự nghiệt ngã của số phận, thậm chí còn lớn hơn thế nữa.

Sau khi bà bị bỏ tù, người chồng của bà và người trông trẻ càng trở nên liều lĩnh hơn, họ bỏ mặc đứa con gái 12 tuổi của bà không hề quan tâm hỏi han gì.

Cô con gái là máu mủ của Ngô Thắng Minh, đứa con cưng duy nhất mà bà sinh được ở tuổi 43 sau 5 lần sảy thai. Ngô Thắng Minh không có người thân nào, khi ở trong tù, con gái là hy vọng duy nhất để bà sống sót. Điều bà mong chờ nhất mỗi ngày là một lá thư của con gái.

Mãi đến hai năm sau khi vào tù, bà mới có cơ hội gặp lại cô con gái ngày đêm mong nhớ.

Đêm trước ngày gặp mặt, bà đặt bộ đồng phục tù nhân đã giặt sạch dưới gối và ép phẳng, ngay ngắn để khi mặc vào trông bà có sức sống hơn. Ngô Thắng Minh luôn là một người mẹ mạnh mẽ, kiên cường trong mắt con gái, bà không muốn con gái biết sự khó khăn, khổ sở của mình trong tù.

Sau khi được gặp con gái, bà đã cố gắng nuốt nước mắt vào trong, cười và nói rằng mình đang thực hiện rất tốt, và nói dối rằng sau 5 năm nữa bà có thể ra tù.

Tuy nhiên, trên đời chỉ có người mẹ là tốt, không phải ai cũng đối xử tử tế với đứa con gái yêu quý của bà. Cô con gái được người cha gửi đến nhà người chú ở Đại Liên, nơi em phải sống nhờ vả, phụ thuộc.

Vào sinh nhật lần thứ 16, em bị chú của mình bắt gặp nhảy disco cùng với bạn cùng lớp, người chú mắng em là đồ vô đạo đức và còn nhẫn tâm kể cho em nghe về sự việc khiến mẹ em bị kết án chung thân.

Lúc này cô bé nghe như có tiếng sét bên tai. Năm này qua năm khác, em mong 5 năm trôi qua thật nhanh, hóa ra mẹ em không bao giờ trở lại. Trong cơn tuyệt vọng, cô bé đã nhấc một chai thuốc độc lên và uống cạn. Cuộc đời của em đã đột ngột kết thúc trong tuyệt vọng.

Trong bức thư tuyệt mệnh, em nói với mẹ rằng hãy ngừng việc kiếm nhiều tiền như vậy, nếu còn có thể được ra tù, thì hãy giúp đỡ những trẻ em vô gia cư và người già ...

Cái chết của con gái là một cú sốc lớn đối với Ngô Thắng Minh. Trước đây, khi đi buôn bán từ Nam chí Bắc, ăn gió nằm sương, bà cũng không hề rơi một giọt nước mắt nào, bà cũng không khóc khi người chồng ngoại tình với người trông trẻ, thậm chí không khóc khi bị tuyên án. Chỉ đến khi biết rằng con gái đã mất rồi, thì người đàn bà mạnh mẽ này mới không thể chịu đựng thêm được nữa.

Khoảnh khắc đó, trái tim bà vô cùng đau đớn.

Chồng phản bội, con gái tự tử, không người thân thích, tài sản gia đình bị tịch thu hết, tất cả những cú sốc này khiến bà không còn dũng khí để sống tiếp. Bà không ăn uống, cố gắng tự kết liễu cuộc đời mình, chỉ muốn đi theo con gái mà thôi.

May mắn thay, viên quản giáo phát hiện ra có điều gì đó không ổn, đã tìm đến Ngô Thắng Minh kiên nhẫn khuyên nhủ bà, nói với bà rằng sống chính là hy vọng, hơn nữa tâm nguyện của con gái vẫn đang chờ bà hoàn thành.

Đúng vậy, con gái bà vẫn còn những tâm nguyện chưa được hoàn thành.

Ngô Thắng Minh vô cùng kiên cường có một không hai kia từ từ tỉnh lại thoát khỏi thế giới đau buồn, vì tâm nguyện cuối cùng của con gái, bà quyết định tiếp tục sống thật tốt.

Ra tù ở tuổi 71 - làm lại cuộc đời, lại thành công

Ở trong tù, Ngô Thắng Minh là người siêng năng chăm chỉ nhất, khi người khác đánh bài, tán gẫu lúc rảnh rỗi, thì bà đọc sách và viết lách, nghiêm túc cải tạo phấn đấu ra tù càng sớm càng tốt.

Bà viết cuốn tự truyện của mình trong tù, xuất bản sách và làm ‘đạo diễn’, hướng dẫn mọi sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn trong tù. Bà khao khát sự tiến bộ, khao khát sự tái sinh.

Công phu không phụ lòng người, liên tục kháng cáo và cải tạo tốt, cuối cùng Ngô Thắng Minh được giảm từ án tử hình trì hoãn thi hành án xuống còn 18 năm tù.

Khi ra tù bà đã 71 tuổi, từ 53 tuổi đến 71 tuổi, cuộc đời của bà đã mất mát quá nhiều.

Một bà già 71 tuổi, không một người thân thích, không tiền bạc, bà có thể làm được cái gì?

Nhưng trong suy nghĩ của Ngô Thắng Minh, tuổi tác không thể ngăn cản bà thay đổi cuộc đời mình.

Lúc đầu, bà làm công việc dọn dẹp nhà vệ sinh trong khách sạn trong ba năm. Ngô Thắng Minh đặt ra yêu cầu rất cao đối với bản thân, cho dù làm công việc bẩn thỉu như lau dọn nhà vệ sinh thì bà cũng phải là người ưu tú nhất, tận tâm tận lực, bà đặt chậu hoa bày trong nhà vệ sinh, quét dọn lau chùi sạch sẽ không để sót một hạt bụi.

Bà được mệnh danh là ‘Người dọn dẹp xuất sắc’, một đài truyền hình đã phỏng vấn bà, và những câu chuyện trong quá khứ của bà cũng được đưa lên báo chí.

Tới lúc này, mới có người nhớ ra triệu phú Ngô Thắng Minh ngày xưa, và có người bắt đầu tài trợ cho bà. Ngô Thắng Minh lại bắt đầu buôn bán, làm lại từ đầu.

Những tưởng cuối cùng bà cũng được ‘khổ tận cam lai’, chấm dứt những khó khăn vất vả, thì số phận lại tiếp tục trêu đùa bà, một người phụ nữ đã phải chịu đựng quá nhiều đau khổ.

Có một người tự xưng là chuyên gia kỹ thuật của Viện Nghiên cứu nho đã tiếp cận bà và nói rằng anh ta có công nghệ, anh ta coi trọng đầu óc kinh doanh của Ngô Thắng Minh và muốn cùng nhau hợp tác. Vị kỹ thuật viên này lấy lý do mua cây nho giống, mượn tiền của Ngô Thắng Minh. Bà đã cho hắn mượn một hai vạn tệ. Nho giống mua về, sau đó thì rất nhiều chỗ cần phải dùng đến tiền, anh ta đã mượn bà đến 90 vạn tệ. Ai ngờ, đến lúc thu hoạch, quả nho lại vừa chua vừa nhỏ. Kỹ thuật viên đó nói với bà rằng hắn mua phải cây giống giả, thế rồi Ngô Thắng Minh vội vàng đến vườn nho, nhưng bà không ngờ bãi đất trống trơn, bà mới nhận ra rằng mình đã bị lừa.

Đã ngoài bảy mươi tuổi, gặp phải tai họa như vậy biết phải đi đâu về đâu?

May mắn thay, bà đã quen với những sóng gió của cuộc đời. Ngô Thắng Minh không nản lòng, bà dựa vào những chính sách hỗ trợ, bà đã trồng cây ăn quả trên mảnh đất trồng nho lúc trước, xây dựng nhà kính, bắt đầu làm nông nghiệp.

Lần này, cuối cùng bà cũng đã thành công.

Sau đó, ở tuổi 80, bà liên tiếp thành lập một số công ty. Ngô Thắng Minh một lần nữa trở lại đỉnh cao là một triệu phú.

Đã ngoài 80 tuổi nhưng bà Ngô Thắng Minh không có ý định an hưởng tuổi già, trong lòng bà vẫn còn những việc quan trọng chưa hoàn thành. Bà luôn nhớ di nguyện của con gái mình: giúp đỡ người già và trẻ em vô gia cư.

Bà Ngô Thắng Minh thành lập viện dưỡng lão, khởi xướng các hoạt động phúc lợi công cộng để giúp đỡ các trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh, và trở thành một nhà phúc lợi công cộng.

Bà Ngô Thắng Minh đã được nhiều phương tiện truyền thông phỏng vấn, những câu chuyện của bà đã truyền cảm hứng cho vô số người.

Bây giờ, bà Ngô Thắng Minh đã ở tuổi 89, mỗi ngày đều làm việc chăm chỉ. Bà là người yêu cái đẹp, ngày nào cũng ăn mặc thanh lịch và sang trọng, bà cho biết công việc đối với bà là niềm vui.

Một con người mạnh mẽ đến mức nào mới nhiều lần dám thách thức với số phận? Tinh thần kiên cường của Ngô Thắng Minh khi đối mặt với sự nghiệt ngã của số phận khiến người ta phải thán phục.

Từ việc trốn tránh hôn nhân lúc còn trẻ, đến việc con gái tự tử, chồng phản bội, cho đến tuổi già bị lừa gạt, số phận hết lần này đến lần khác bị vùi dập, nhưng hết lần này đến lần khác bà lại đứng dậy không chịu gục ngã.

Bà nói, đừng sống với quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi. Cuộc đời giống như một tách trà, sẽ không khổ cả đời mà chỉ khổ một thời.

Rousseau cũng đã nói rằng, ma nạn, là tử huyệt đối với kẻ yếu, nhưng là mảnh đất cho kẻ mạnh phát triển.

Cuộc sống đem đến quá nhiều đau khổ cho Ngô Thắng Minh, nhưng bà đã biến chúng thành những điều kỳ diệu. Bà đã dùng chính kinh nghiệm sống của mình để nói với chúng ta rằng mỗi người đều phải tự lực, tự cường, những người tự bỏ rơi bản thân mình sẽ không thể được đền đáp, những người cố gắng nỗ lực sẽ không thể bị đánh bại.

Mong sao chúng ta cũng mạnh mẽ và lạc quan như bà Ngô Thắng Minh, khi gặp khó khăn, không rơi lệ hay than phiền, tin rằng cuối cùng cuộc sống sẽ tươi đẹp!

Đức Nhã
Theo kknews



BÀI CHỌN LỌC

Đường đời của một quý bà triệu phú: 71 tuổi ra tù, con gái duy nhất tự tử, quay lại đỉnh cao ở tuổi 89