'Nỗi đau' trong cuộc sống dạy chúng ta biết trân quý những gì mình đang có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên con đường nhân sinh, không phải lúc nào cũng được thuận buồm xuôi gió, khi gặp khó khăn, trắc trở chúng ta nên đối đãi, nhìn nhận như thế nào về những gì mình gặp phải để luôn có hy vọng, tiến bước đến ngày mai? Tiếp thu những bài học tích cực từ những điều tiêu cực, bạn sẽ phát hiện muôn màu của cuộc sống.

Thay đổi góc nhìn, cách suy nghĩ

Ai cũng thích sự thoải mái, muốn những điều vui vẻ, hạnh phúc và may mắn đến với mình, còn những nỗi buồn, khó khăn bất hạnh thì tránh xa, hạn chế tối đa có thể, nếu nó đến thì tìm cách tiêu cho hết. Đúng vậy, vì chúng ta ai cũng mong một cuộc sống tốt đẹp, hướng đến những điều mỹ diệu. Thay đổi góc nhìn, tiếp thu bài học chính diện từ những khó khăn để thấy đời tươi đẹp .

Trong cuộc sống, những cá nhân đang đi tìm mục đích cuộc đời, trải qua những sóng gió hiểu được rằng, việc trừ hết khổ đau bằng là điều không thể, và càng không nên đặt mục tiêu "hết khổ" bằng mọi giá, bởi chúng ta đang sống trong "bể khổ" theo Phật gia giảng.

Niềm đau, nỗi khổ cũng như hạnh phúc, đều là vô thường, đến rồi đi. Đừng quá mải mê truy cầu sự hoàn mỹ, hạnh phúc viên mãn, để khi không được như ý thì suy sụp. Bạn có nhận thấy không, chính nỗi đau, mất mát sẽ cho chúng ta sự trưởng thành, biết cải thiện bản thân để ngày càng thăng hoa trong cuộc sống mà đạt hạnh phúc.

Thời gian luôn chảy trôi, một ngày của bất kỳ ai, dù vui hay buồn, thì thời gian cũng như nhau, dù hạnh phúc hay khổ đau thì ta cũng đang trải qua hai bốn giờ quý giá mà Tạo hóa ban tặng. Hãy nhìn đến mặt tích cực trong hoàn cảnh tiêu cực, éo le, như vậy nỗi đau sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước.

Trước một sự việc, hoàn cảnh xảy đến với mỗi người khác nhau ở suy nghĩ, và cách ứng đối của người đó. "Nỗi đau" là điều bất hạnh, thực sự sẽ kéo bạn xuống vực thẳm của sự đau khổ khi bạn cứ mãi để mình chìm trong đó, nhìn nhận đó là những bất công đối với mình, chính là đang tự tạo cho mình những năng lượng tiêu cực. Từ đó sinh ra chứng rối loạn tâm lý hoặc tệ hơn nữa gây nên căn bệnh trầm cảm, cơ thể suy nhược, suy sụp tinh thần,...

Cũng là "nỗi đau" ấy nhưng với người suy nghĩ tích cực họ sẽ thấy đó là một điều kiện tốt, dù không mong muốn nhưng suy cho cùng có những mất mát, tổn thương đó mới nhìn nhận lại được bản thân thời gian qua sống như thế nào, sai ở đâu, đã làm điều gì không đúng mới dẫn đến hoàn cảnh này. Bởi không có điều gì là ngẫu nhiên xảy ra.

Tôi có một cô bạn, gặp những biến cố trong cuộc đời liên tiếp cùng một lúc. Vì khó khăn trong chuyện con cái, 2 lần có rồi lại bị xảy mất. Gia đình chồng và chồng ép cô ấy ly hôn để cho anh chồng đi lấy người khác với mong muốn có con, có cháu. Mọi thứ dường như sụp đổ, bạn ấy mất tinh thần, cơ thể suy nhược vì không ăn uống được chỉ có khóc, mất 6 tháng như vậy. Sau đó, bạn ấy nhìn vào điểm tích cực của hoàn cảnh tiêu cực, nhận ra mình trưởng thành hơn, biết mình chưa tốt chỗ nào. Giờ đây bạn rất lạc quan, gặp vấn đề gì cũng không "làm khó" được bạn như trước nữa.

Trân quý những gì mình đang có

Trân quý những gì mình đang có. (Ảnh pixabay)

Theo Phật gia, niềm vui và nỗi bất hạnh của đời người hoàn toàn không ngẫu nhiên, đều do chính mình từ các đời các kiếp sống tạo nghiệp mà sinh ra. Bởi chết không phải là hết, còn có luân hồi. Những điều khó khăn đến là hình thức để cho con người hoàn nghiệp, cũng để cảnh tỉnh và đánh thức chúng ta khỏi những cơn say trong sự thỏa mãn, dục vọng, làm mọi điều xấu mà không kiêng dè gì. Thế nên, làm điều xấu sẽ nhận quả xấu muốn hưởng điều tốt đẹp cần làm nhiều việc tốt, là người thiện lương.

Nếu không có những mất mát, nỗi đau, chúng ta sẽ không biết trân trọng những gì mình đang có. Cô bạn tôi cũng nhận ra lỗi của mình, sống ngây thơ hồn nhiên trong sự yêu thương của chồng mà không biết đến cảm nhận và những áp lực anh ấy phải chịu. Giờ đây cô ấy thấy trân quý gia đình hơn bao giờ hết, đã biết cách sống, trân trọng chồng và gia đình, người thân bên cạnh. Những tổn thương, mất mát, đau khổ luôn là một phần của cuộc sống, nhưng hơn hết cô ấy đã tiếp thu bài học tích cực. Nếu không có bước ngoặt này có lẽ cô không nhận ra những thiếu sót của mình để tu sửa trở thành một người tốt hơn.

Cũng như vậy, trời có những ngày mưa rầm thì cũng không nên than phiền, bực tức vì sự ẩm ướt, quần áo không khô, đi lại bất tiện... mà hãy nhìn đến những điều mà cơn mưa mang lại, cũng để ta biết yêu những ngày nắng đẹp.

"Nỗi đau" cũng giúp chúng ta hiểu hơn về nhân sinh, không có điều gì là mãi mãi, là vĩnh hằng. Cặp đôi bên nhau thắm thiết đấy, rồi chỉ vì lý do nào đó mà xa nhau không chút do dự, người thân, bạn bè bên cạnh hàng ngày cũng bất chợt lúc nào sẽ rời xa ta mãi mãi, cũng như bản thân mỗi chúng ta hiện hữu duy nhất một lần trên đời, vì vậy hãy sống cho đáng sống một kiếp người. Không phải rạng rỡ công danh mới là đáng sống, mà học cách nâng niu, chấp nhận và trân trọng tất cả đến với mình.

Vì vậy, đừng sợ những mất mát, tổn thương mang tên "Nỗi đau" nữa nhé. Nó không hề đáng sợ chút nào ,mặc dù là điều không ai mong muốn, nhưng cũng cần cảm ơn những điều đó khi nó ghé qua, để chúng ta thêm vững bước trên con đường nhân sinh.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

'Nỗi đau' trong cuộc sống dạy chúng ta biết trân quý những gì mình đang có