Khỏi dùng thuốc diệt độc hại và ô nhiễm, nông dân Nhật Bản nuôi cú để bắt chuột đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người làm nghề trồng trọt rất khó tránh khỏi sự phá hoại từ các loài vật khác nhau, nhỏ thì như côn trùng, sâu bệnh… còn lớn thì như chuột đồng. Vì vậy, để bảo vệ cây trồng được sinh trưởng và phát triển tốt, nông dân Nhật Bản đã rộ lên xu hướng nuôi cú để bắt chuột. Phương pháp này không những hiệu quả, mà còn rất thân thiện với môi trường.

Cú gỗ đuôi dài (cú Ural) là loài cú ăn đêm có kích cỡ trung bình. Chúng thường xây tổ ở những nơi có nhiều chuột đồng, và đóng vai trò đặc biệt trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của loài gặm nhấm.

Trong những năm gần đây, nông dân trồng táo Nhật Bản đã nhận thấy lợi thế của loài cú gỗ đuôi dài về mặt này và bắt đầu tích cực sử dụng chúng để bắt chuột đồng. Họ không chỉ cho phép những con cú gỗ đuôi dài làm tổ trong các hốc cây tự nhiên, họ còn dựng những ngôi nhà nhân tạo trên cây để khuyến khích chim cú đến làm tổ ngay trong vườn quả.

Họ sớm phát hiện ra những con cú này đã góp phần làm giảm đáng kể số lượng chuột đồng, do đó giúp cây ăn quả phát triển khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu được các nhà khoa học Nhật Bản công bố năm 2018 cho thấy, cú gỗ đuôi dài có thể giảm tới 63% số lượng chuột đồng trong lãnh thổ của chúng.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã chỉ ra trong một đoạn phim ngắn rằng, một con cú gỗ đuôi dài có thể săn hơn 10 con chuột đồng mỗi đêm, chúng giống như “thiên thần hộ mệnh” của những người nông dân trồng táo. Và khi những cú non lớn lên, chúng có thể tiếp tục đảm nhận những công việc đó của thế hệ đi trước.

Ngoài các vườn cây ăn quả của Nhật Bản, các vườn nho ở thung lũng Napa, bang California (Hoa Kỳ) cũng sử dụng cú lợn trắng (Barn owl) để bắt chuột.

Trong vài năm qua, nhà sinh vật học động vật hoang dã Carrie Wendt đã nghiên cứu 65 ngôi nhà nhân tạo dành cho chim cú được đặt trong các vườn nho, để hiểu cách những con cú lợn trắng và vườn nho cùng tồn tại.

Wendt nói với trang web Great Big Story rằng trong trường hợp không có những con cú lợn trắng này, số lượng chuột trong vườn nho sẽ bùng nổ, gây thiệt hại đáng kể cho vườn nho.

Hiện nay, phương pháp chính để người trồng trọt diệt trừ chuột phá hoại là sử dụng thuốc diệt, tuy nhiên điều này sẽ gây hại cho môi trường, vì vậy sử dụng cú lợn trắng để diệt trừ chuột là một giải pháp thay thế bền vững và thân thiện với môi trường.

Nhà sinh vật học Wendt cho biết, chủ vườn nho có nhiều cơ hội để củng cố môi trường sống của động vật hoang dã trong vườn để đôi bên cùng có lợi. Thiết lập một ngôi nhà nhân tạo trên cây dành cho những con cú lợn trắng trong vườn là một ví dụ tuyệt vời giúp tăng cường mối quan hệ giữa hai bên.

Video:

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khỏi dùng thuốc diệt độc hại và ô nhiễm, nông dân Nhật Bản nuôi cú để bắt chuột đồng