Nước cộng hòa Palau “tẩy chay” Trung Quốc, mời Mỹ xây dựng căn cứ mới ở Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/9, Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng, Nước Cộng hòa Palau vốn được Trung Quốc “đỡ đầu” bằng tài trợ vốn nay đang tìm mọi cách lánh xa bằng việc mời Mỹ xây dựng các căn cứ quân sự mới ở quốc đảo Thái Bình Dương.

Là một đảo quốc nhỏ nằm giữa đảo Guam, Philippines và Indonesia, Palau chiếm vị trí địa chính trị cực kỳ quan trọng mà Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng.

"Palau là một nơi rất quan trọng ở Thái Bình Dương", Đại sứ Hoa Kỳ John Hennessey-Niland tại Palau cho biết: "Palau đã phải chịu đựng những hành vi kinh tế săn mồi và ảnh hưởng xấu từ ĐCSTQ. ... Quốc đảo Palau là một người bạn tốt của Hoa Kỳ và là một đối tác tuyệt vời ở Thái Bình Dương."

Trung Quốc, trong khi đó tập trung mọi nguồn lực để khẳng định tầm ảnh hưởng của nước này tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông láng giềng. Mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Hoa Kỳ và Palau, tương ứng với nỗ lực của Washington nhằm chống lại sự bá quyền của Trung Quốc trong khu vực, bằng cách phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đồng minh.

"Mạng lưới đồng minh và đối tác mạnh mẽ của chúng tôi vẫn là lợi thế bất đối xứng lâu dài mà chúng tôi có được so với các đối thủ gần ngang hàng, cụ thể là Trung Quốc, cố gắng phá hoại và phá vỡ trật tự dựa trên luật lệ để thúc đẩy lợi ích của chính họ, và thường phải trả giá bằng những người khác", Bộ trưởng của Defense Mark Esper cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 8/2020.

Cộng hòa Paula, quốc gia luôn phụ thuộc vào nguồn tài trợ của Trung Quốc giờ cũng gia nhập vào liên minh các nước quay lưng với chính quyền Bắc Kinh.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận về tự do hàng hải ở Biển Đông. Vào tháng 8, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm đồng minh là Đài Loan kể từ năm 1979.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Nước cộng hòa Palau “tẩy chay” Trung Quốc, mời Mỹ xây dựng căn cứ mới ở Thái Bình Dương