'Ông ấy đã thay đổi' - Ông Trump không mong đợi Putin ra lệnh xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump cũng nhấn mạnh nỗ lực thuyết phục các quốc gia NATO tăng ngân sách quốc phòng. Đồng thời, cựu tổng thống lưu ý rằng, chính quyền của ông đang nỗ lực hiện đại hóa chương trình vũ khí hạt nhân của Mỹ vào thời điểm đó.

Ông nói rằng ông không mong đợi Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ra lệnh xâm lược Ukraine, cũng như tiếp tục đàn áp tự do ở Nga.

Ông rất "ngạc nhiên" vì điều này. Ông Trump thẳng thừng nói rằng, ông Putin "đã thay đổi" và không phải là người mà ông từng biết. Ông Trump chỉ ra rằng nếu Hoa Kỳ và châu Âu tuân theo chính sách của ông đối với Nga, thì cuộc xâm lược Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra.

‘Tôi cảm thấy ông ấy đã thay đổi. Đó là một điều rất đáng buồn cho thế giới.’

Vào tối thứ Ba (15/3), Trump đã có một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trên diện rộng tại Mar-a-Lago, câu lạc bộ xã hội tư nhân và trụ sở chính trị của ông ở Palm Beach, Florida.

Đề cập đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, ông Trump giải thích rằng ban đầu ông coi việc đe dọa từ Nga là một chiến thuật đàm phán.

"Tôi rất ngạc nhiên, rất ngạc nhiên", ông Trump nói.

"Khi ông ấy (Putin) đưa quân đến biên giới, tôi nghĩ ông ấy đang đàm phán. Tôi nghĩ đó là một cách khó để đàm phán, nhưng lại là một cách thông minh."

Ông Trump tiếp tục tiết lộ những suy nghĩ ban đầu: "Tôi nghĩ ông ấy (Putin) sẽ thực hiện một thỏa thuận tốt như mọi người khác với Mỹ, và với những người có xu hướng đối phó. Anh biết đấy, giống như mọi hiệp định thương mại vậy."

“Trước khi tôi xuất hiện, chúng tôi chưa bao giờ có một hiệp định thương mại tốt.” (ý chỉ Mỹ-Nga)

Ông Trump tiếp tục giải thích lý do cho cuộc xâm lược của Putin, nói rằng đó là "điều đáng buồn."

"Sau đó, ông ấy (Putin) hành động - tôi nghĩ ông ấy đã thay đổi", ông nói:

"Tôi cảm thấy ông ấy đã thay đổi. Đó là một điều rất đáng buồn cho thế giới."

"Ông ấy đã thay đổi rất nhiều."


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ 2022 (CPAC) ở Orlando, Fla., vào ngày 26/2/2022. (Ảnh: Chandan Khanna/ AFP/ Getty Images)

Tổng thống Putin đã tiến hành một cuộc tấn công vũ trang vô cớ vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, sau nhiều tháng căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Cuộc chiến đã gây ra phản ứng dữ dội ở phương Tây và các quốc gia NATO. Mỹ và các nước châu Âu đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao khắc nghiệt, đồng thời viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga.

Vào thứ Tư, Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ phát biểu trước một phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ.

Ông Trump thẳng thừng phủ nhận sự mềm mỏng với Putin

Sau khi chiến tranh bắt đầu, Tổng thống Biden gọi ông Putin là "bạo chúa".

Trong đó có cựu Phó Tổng thống Mike Pence, và cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump tại Nhà Trắng là Robert C.O’Brien, các đảng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đã lên án nặng nề Tổng thống Nga, và tuyên bố rằng họ không ủng hộ những người ủng hộ ông Putin trong Đảng Cộng hòa.

Bình luận của họ sau khi ông Trump từ chối chỉ trích trực tiếp ông Putin. Như một thói quen của ông với tư cách là tổng thống, thay vì chỉ trích ông Putin, ông Trump thích ca ngợi kỹ năng của ông ấy như một nhà chiến lược địa chính trị và nhà đàm phán.

Do đó, ông Trump đã bị chỉ trích vì nhẹ giọng đối với ông Putin, đặc biệt là khi đảng Dân chủ tỏ ra hung hăng hơn. Và cựu tổng thống đã phải hứng chịu những lời chỉ trích ngầm từ các đảng viên Cộng hòa - bao gồm cả những người ủng hộ ông.

Trong cuộc phỏng vấn, Trump thẳng thừng từ chối quan điểm rằng ông ‘mềm mỏng’ đối với ông Putin, và ông đã phản ứng mạnh với lời cáo buộc.


Xe quân sự Ukraine di chuyển qua quảng trường Độc lập ở trung tâm Kyiv, Ukraine, vào ngày 24/2/2022. (Ảnh: Daniel Leal / AFP/ Getty Images)

‘Tôi rất, rất cứng rắn với Putin’

"Tôi rất, rất cứng rắn với Putin", ông Trump nói. "Tôi chỉ trích điều đó (ủng hộ Putin)."

Ông Trump nhắc lại tuyên bố của mình rằng nếu ông là tổng thống Hoa Kỳ, Nga sẽ không bao giờ xâm lược Ukraine, bởi vì ông Putin sẽ sợ một phản ứng gay gắt mà ông ấy không thể đáp ứng được.

Nhưng ông cũng nói: "Đồng thời, tôi rất hòa hợp với ông ấy (Putin)."

“Tôi rất hòa thuận với hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới.”

Chính sách quốc phòng của ông Trump về Nga liên quan đến Ukraine, NATO

Sau khi bùng nổ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, với tình hình leo thang. Nhiều chuyên gia địa chính trị, chức sắc và thậm chí nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa không hài lòng với nhận xét của ông Trump về ông Putin, cũng đã đánh giá cao chính sách với Nga thời chính quyền Trump.

Ông Trump đã thay đổi các biện pháp của người tiền nhiệm Barack Obama là phê duyệt viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp Kyiv tăng cường khả năng phòng thủ trước Nga.

Trong cuộc phỏng vấn tối thứ Ba, ông Trump nhấn mạnh sự phản đối của ông đối với việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga đến Đức, vì ông biết Putin có thể sử dụng nó để tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của mình.


Những người đàn ông làm việc tại công trường xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Lubmin, đông bắc nước Đức, vào ngày 26/3/2019. (Ảnh: Tobias Schwarz / AFP/ Getty Images)

Mặt khác, Tổng thống Biden đã đảo ngược chiến lược đúng đắn của ông Trump và chấp thuận đường ống. Đây cũng là một ưu tiên lớn của Đức, mặc dù Berlin đã trì hoãn vô thời hạn dự án Nord Stream 2 kể từ cuộc xâm lược.

Ông Trump cũng nhấn mạnh nỗ lực thuyết phục các quốc gia NATO tăng ngân sách quốc phòng.

Đồng thời, cựu tổng thống lưu ý rằng, chính quyền của ông đang nỗ lực hiện đại hóa chương trình vũ khí hạt nhân của Mỹ vào thời điểm đó.

Ông Trump không nhu nhược, mà 'cứng rắn' khi đối mặt với Putin

Bằng cách viện dẫn nhiều nỗ lực của mình để phòng thủ Nga, ông Trump lập luận rằng những chương trình nghị sự đó trái ngược với những gì ông Putin muốn, chứng tỏ rằng ông không "nhu nhược trước Putin".

"Anh nghĩ xem, ai cứng rắn với Nga hơn tôi?", ông Trump hỏi.

"Tôi đã nhận hàng tỷ đô la cho NATO", ông nói (ám chỉ tăng ngân sách vũ khí của mỗi quốc gia thành viên.)

"Bây giờ, tất cả tiền đó là để chống lại Nga, đó là lý do tại sao tôi đã làm điều ấy."

"Tôi đã đóng đường ống dẫn khí (từ Nga). Anh biết đấy, đường ống đã bị đóng, nhưng Biden đã mở lại nó."


Tổng thống Biden bảo vệ việc nâng các biện pháp trừng phạt chống lại đường ống chính cho khí đốt của Nga. Ông Joe Biden trả lời các câu hỏi của các thành viên báo chí trước khi khởi hành từ Nhà Trắng ở Washington vào ngày 25/5/2021. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

"Ngoài ra, tôi đã từng áp dụng các biện pháp trừng phạt lớn nhất đối với Nga" - ông Trump nói.

"Từ góc độ đường ống dẫn khí, tôi luôn tỏ ra rất cứng rắn đối với Putin; từ góc độ huy động hàng tỷ đô la cho NATO, tôi chủ yếu là bảo vệ châu Âu khỏi Nga."

"Không ai khác đã làm điều đó", ông Trump nhấn mạnh.

(Bài viết chỉ thể hiện lập trường và quan điểm cá nhân của tác giả)

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

'Ông ấy đã thay đổi' - Ông Trump không mong đợi Putin ra lệnh xâm lược