Ông bố thất nghiệp suốt 2 tháng ở Sài Gòn, gạt bỏ sĩ diện đi xin cơm trắng về cho con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông bố ngại ngùng xác nhận đã “không còn đồng nào” sau những ngày thất nghiệp dài vì dịch Covid-19, nay chỉ xin “ba hộp cơm không” mà thôi. Giọng ông lí nhí: “Hồi đó đến giờ đâu có cảnh nhục nhã này đâu, xấu hổ lắm”.

Mới đây, một đoạn clip trên mạng xã hội ghi lại cảnh người đàn ông đi xin cơm khiến người xem không khỏi chạnh lòng. Đặc biệt, cuộc đối thoại trong đoạn clip và vẻ ngượng ngùng bối rối của người đàn ông càng khiến mọi người cảm thông.

Theo nội dung đoạn clip, một người phụ nữ đang ăn trưa ở tiệm thì vô tình nghe tiếng người đàn ông nói vọng vào với chủ quán: "Em ơi, cho anh xin hộp cơm không thôi, 3 cha con anh đói quá à!". Bất giác, người phụ nữ tò mò bắt chuyện.

Và đây là cuộc đối thoại giữa hai người:

Người đàn ông cười bối rối, đưa tay lên vò đầu, rồi mở lời:

- Nãy giờ ngại lắm luôn đó. (Anh) vào Sài Gòn làm phụ hồ, thất nghiệp 2 tháng trời, qua tới giờ chỉ ăn được 1 gói mì gói thôi đó.

- Dạ, là bây giờ anh đang đói bụng ạ?

- Dạ, 3 người lận. Nhưng mà bây giờ anh nhờ giúp giùm mấy hộp cơm không, anh đem về công trình ăn.

- Vậy giờ em mua cho anh mấy tô hủ tíu, anh mang về cho họ nha?

- Dạ (chỉ cần) cơm không thôi, tại ở công trình còn 2 lon cá mòi đó em.

- Rồi, không sao, bây giờ em mua hủ tíu cho anh.

- Anh ngại...

- Mấy người ạ?

- 3 người.

- (Quay sang nói với chủ quán) Lấy 3 phần đầy đủ. Anh chờ em xíu nha.

- Thôi, cho anh xin cơm không thôi, anh về ăn với mấy thằng kia (hai người con). Tại thất nghiệp mấy tháng trời do dịch, không có làm. Em giúp vậy rồi anh thấy kỳ lắm. Ngại muốn chết. Hồi nãy anh vô anh hỏi em trai kia (chủ quán), không phải hỏi xin em...

- Không sao đâu anh, mỗi người đều có một thời điểm khó khăn thôi.

- Hồi đó đến giờ đâu có cảnh nhục nhã này đâu, xấu hổ lắm.

Nói đoạn, người đàn ông len lén gạt nước mắt. Cầm 3 phần hủ tíu trên tay, anh ngượng ngùng rồi cúi đầu cảm ơn người phụ nữ xa lạ.

Người phụ nữ chủ đoạn clip cho biết thêm rằng, người đàn ông đó tên Vinh, sinh năm 1986, quê ở Trà Vinh. Anh cùng con lên Sài Gòn mưu sinh nhưng rồi mắc kẹt từ những ngày đầu dịch bệnh. Đến nay, mấy bố con anh đã không còn cả tiền mua cơm trắng.

Vì cùng đường nên anh mới phải gạt bỏ sĩ diện của người đàn ông để đi xin cơm về cho con khỏi chịu đói. Chính như lời anh thổ lộ trong đoạn clip: “Ngại muốn chết”,Hồi đó đến giờ đâu có cảnh nhục nhã này đâu, xấu hổ lắm”. Anh đã gạt bỏ nỗi ngại ngùng, nhục nhã, xấu hổ… để đi xin cơm cho con. Vẻ bối rối ngượng ngùng của người đàn ông chất phác khiến người xem không khỏi xúc động.

Cảm động trước hoàn cảnh của anh Vinh, người phụ nữ chủ đoạn clip đã gửi tặng anh chút tiền. Thời gian tới, chị cũng sẽ cố gắng giúp đỡ sắp xếp công việc cho mấy bố con anh.

Nhiều cư dân mạng sau khi xem clip đã rất xúc động. Cảm thông trước hoàn cảnh của ông bố này, nhiều người đã gửi những lời chúc tốt đẹp, mong anh vượt qua giai đoạn khó khăn và sớm có công ăn việc làm phù hợp.

Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, Sài Gòn đã phải hứng chịu không ít mất mát và đau thương. Bao nhiêu người vì thất nghiệp, đường cùng phải tháo chạy khỏi Sài Gòn, cũng có không ít người chấp nhận ở lại nhưng rơi vào cảnh “không còn đồng nào trong túi” như hoàn cảnh của bố con anh Vinh trong đoạn clip trên.

Người ta nói rằng, Sài Gòn hoa lệ, nhưng hoa cho người giàu, còn lệ cho người nghèo. Hy vọng rằng, anh Vinh cũng như bao bà con khác có thể vững tâm vượt qua thời gian khó khăn này. Cũng hy vọng rằng sẽ có nhiều hơn nữa những nghĩa cử tốt đẹp 'giúp người trong gian nan' lan tỏa trong cuộc sống của chúng ta.

Quỳnh Chi (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ông bố thất nghiệp suốt 2 tháng ở Sài Gòn, gạt bỏ sĩ diện đi xin cơm trắng về cho con