Ông Tập yêu cầu các quan chức cấp cao thoái vốn, rút tài sản ở nước ngoài để tránh bị trừng phạt 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật báo Phố Wall đưa tin độc quyền vào ngày 19 tháng 5 rằng, ĐCSTQ đã ngăn cản việc thăng chức cho các quan chức cấp cao có tài sản lớn ở nước ngoài thông qua vợ, chồng hoặc con của họ, để tránh các lệnh trừng phạt tương tự mà Nga gặp phải.

Ông Tập Cận Bình có thể qua đó có được ảnh hưởng lớn hơn đối với giới tinh hoa trong đảng trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 20.

Những người quen thuộc với vấn đề này nói với Nhật báo Phố Wall rằng, Ban Tổ chức Trung ương đã đưa ra lệnh cấm vào tháng 3 trong một thông báo nội bộ, cấm vợ hoặc chồng và con của các quan chức cấp bộ trực tiếp hoặc gián tiếp nắm giữ bất kỳ tài sản hoặc cổ phần của tổ chức nào ở nước ngoài. Các quan chức cấp cao và thành viên gia đình trực hệ cũng bị cấm mở tài khoản tại các tổ chức tài chính ở nước ngoài, trừ khi có lý do chính đáng cho công việc hoặc học tập.

Bài báo cho biết, các quan chức Trung Quốc phải ký một cam kết tuyên bố tuân thủ các quy tắc mới. Gia quyến của một số quan chức cấp cao đã bán cổ phần trong các công ty ở nước ngoài.

Kể từ sau cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, khi các cường quốc phương Tây liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, ông Tập Cận Bình đang cố gắng giảm thiểu những rủi ro địa chính trị mà ĐCSTQ phải đối mặt.

Ông Tập nói với cơ quan kỷ luật hàng đầu của đảng vào tháng Giêng rằng: "Các cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là các cán bộ cấp cao, phải chú ý đến kỷ luật và đạo đức gia đình".

Ông nói, các quan chức phải "làm gương, quản lý đúng cách vợ chồng và con cái, làm người có tinh thần trách nhiệm, làm việc thanh liêm".

Ngoại giới cho rằng, ông Tập được cho là sẽ giành được nhiệm kỳ bí thư thứ ba kéo dài 5 năm tại đại hội toàn quốc, đồng thời lôi kéo các đối tác đáng tin cậy vào vai trò lãnh đạo để củng cố vị thế là nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Cam kết tuân thủ quy định sẽ cho phép ông Tập có được ảnh hưởng đối với các quan chức vi phạm, vì những người sẽ phải chịu trách nhiệm về các tội nghiêm trọng như không trung thành và không trung thực với đảng.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ. Năm 2014, ĐCSTQ đã điều tra và trừng phạt khoảng 3.200 quan chức che giấu tài sản khổng lồ, bằng cách đưa vợ và con ra nước ngoài, khoảng một phần ba trong số họ bị giáng cấp vì lý do người trong gia đình họ không chịu trở về. Đồng thời thông qua các hoạt động "Săn cáo" và "Lưới trời" để truy lùng các tài sản ở nước ngoài liên quan đến những kẻ đào tẩu kinh tế.

Người thân của các quan chức Trung Quốc sử dụng các công ty nước ngoài để nắm giữ tài sản. Năm 2016, Tổ chức các nhà báo điều tra quốc tế đã công bố "Hồ sơ Panama", trong đó tiết lộ tài sản ở nước ngoài không được tiết lộ của các chính trị gia và giới tinh hoa từ nhiều quốc gia khác nhau. Người thân của 9 thành viên Ban Thường vụ ĐCSTQ, các cựu thành viên Ban Thường vụ và các cựu Ủy viên Bộ Chính trị đã được công bố, bao gồm anh rể của Tập Cận Bình là Đặng Gia Quý, con dâu của Lưu Vân Sơn là Giả Lệ Thanh, con rể của Trương Cao Lệ là Lý Thánh Bát, cháu rể của Mao Trạch Đông là Trần Đông Thăng, con trai thứ ba của Hồ Diệu Bang là Hồ Đức Hoa, con gái của Lý Bằng là Lý Tiểu Lâm, con trai của Điền Kỷ Vân là Điền Thừa Cương, cháu ngoại của Giả Khánh Lâm là Lý Tử Đan và em trai của Tăng Khánh Hồng là Tăng Khánh Hoài.

Trình Hiểu Nông, tiến sĩ xã hội học từ Princeton, nói với VOA rằng, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ gia nhập ĐCSTQ với mục đích “thăng quan phát tài, giúp cả gia đình giàu sang”. Hồ sơ Panama đã làm lung lay tính hợp pháp của chế độ ĐCSTQ, và các nhà chức trách khó có thể tự bào chữa cho mình.

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức ĐCSTQ vi phạm nhân quyền của người Uyghurs và người Hồng Kông, đóng băng tài sản của họ ở Hoa Kỳ, bao gồm Trần Toàn Quốc, một ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ và là cựu Bí thư Tân Cương.

Vào tháng 4, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Sherman bày tỏ hy vọng rằng, Bắc Kinh sẽ "rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine", cho thấy rằng, nếu ĐCSTQ xâm lược Đài Loan bằng vũ lực, phương Tây sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập yêu cầu các quan chức cấp cao thoái vốn, rút tài sản ở nước ngoài để tránh bị trừng phạt