Bà Pelosi thăm Đài Loan, Bắc Kinh tức giận trừng phạt cháu nội của bà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có chuyến thăm lịch sử tới Đài Loan, Bắc Kinh đã tung ra một loạt lệnh trừng phạt như các biện pháp trả đũa Hoa Kỳ và Đài Loan. Vào ngày 5 tháng 8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Pelosi và gia đình bà. Động thái của ĐCSTQ đã bị cư dân mạng chế giễu.

Trung Quốc tuyên bố trừng phạt bà Pelosi gây chấn động dư luận

Vào ngày 5 tháng 8, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng tải thông tin rằng, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ. Bắc Kinh tuyên bố rằng, bà Pelosi cố tình thăm Đài Loan là "can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, và đe dọa hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan".

Sau đó, Bắc Kinh cũng đưa ra tám biện pháp trả đũa Hoa Kỳ, bao gồm:

  • Hủy bỏ cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo của quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ;
  • Hủy cuộc họp làm việc của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Hoa Kỳ;
  • Hủy cuộc họp Trung - Mỹ về thảo luận cơ chế tham vấn an ninh quân sự trên biển;
  • Đình chỉ hợp tác hồi hương người nhập cư bất hợp pháp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ;
  • Đình chỉ hợp tác hỗ trợ tư pháp hình sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ;
  • Đình chỉ hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia;
  • Đình chỉ hợp tác Trung - Mỹ trong việc kiểm soát ma túy;
  • Đình chỉ các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trước đó, ĐCSTQ cũng đã áp đặt các “ lệnh trừng phạt” đối với một số chính trị gia và học giả Hoa Kỳ, các biện pháp cụ thể chủ yếu là: cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, không giống như nhiều tầng lớp tinh hoa của ĐCSTQ chuyển gia đình và tài sản của họ sang châu Âu và Hoa Kỳ, những người Mỹ dám cứng rắn với ĐCSTQ thường có rất ít quan hệ với Trung Quốc. Ngược lại, những biện pháp "trừng phạt" này của ĐCSTQ bị coi là trò cười.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông đã chế nhạo việc ĐCSTQ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bà Pelosi và gia đình bà rằng: “Nhiều người tò mò về tác động thực tế mà các lệnh trừng phạt này sẽ gây ra, và họ coi những ‘trừng phạt nghiêm khắc’ đó làm trò cười”.

Khi được hỏi về phản ứng đối với "lệnh trừng phạt", cháu trai của Pelosi, ông Paul Vos, cho biết trong một email rằng: "Tôi có nên sợ không? Họ (ĐCSTQ) muốn làm gì? Hủy TikTok của tôi? Nhân tiện tôi tuyên bố rằng, tôi hoàn toàn không sử dụng TikTok!"

Người dùng mạng xã hội cũng chia sẻ những lời chế nhạo về các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc. Theo "South Morning", người dùng Twitter @ Andre3001 chế giễu: "Do lệnh trừng phạt, Diễn giả Nancy Pelosi đã buộc phải hủy bỏ kỳ nghỉ được mong đợi từ lâu của gia đình tới Vũ Hán."

Một người dùng khác @TheBanyTeam viết: "Điều này có nghĩa là Trung Quốc không quá coi trọng Đài Loan. Tôi đã nghĩ, Trung Quốc ít nhất sẽ tấn công các căn cứ của Mỹ, và giả vờ đó là một sai sót".

Luật sư Klaw @ klaw1207 cho biết, Pelosi đã ‘rất đau khổ’! Sau này bà ấy:

  1. Không thể sử dụng điện thoại di động Xiaomi;
  2. Không thể sử dụng mạng Taobao để mua đồ;
  3. Không thể sử dụng Alipay để thanh toán;
  4. Không thể sử dụng iQiyi để xem các bộ phim truyền hình;
  5. Không thể nhập cảnh vào Trung Quốc;
  6. Không được tiêm vaccine Sinovac;
  7. Điều nghiêm trọng nhất là, các con cháu của bà không được học ở Trung Quốc, chúng chỉ được vào các trường ‘quèn’ như Đại học Harvard của Mỹ mà thôi!

Trên mạng xã hội Trung Quốc, cũng có nhiều cư dân mạng chế nhạo chính quyền ĐCSTQ. Sau khi Pelosi rời Đài Loan, ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở 6 vùng biển và vùng trời xung quanh Đảo Đài Loan, và phóng 11 quả tên lửa. Người ta nói rằng những tên lửa này đắt tiền, và giá thành của tên lửa loạt Đông Phong này từ vài triệu đến 2 tỷ nhân dân tệ.

Trên Sina Weibo, một số cư dân mạng đặt câu hỏi: “Nó có hữu ích không? Lãng phí tiền bạc, tốt hơn là sử dụng số tiền này để tạo ra axit nucleic”.

Có bình luận rằng: “Đừng rán cá, cá vô tội”.

Những người khác chế nhạo rằng: “Cuộc chiến chào đón (bà Pelosi) quá lớn, vì vậy khi tiễn bà ấy về thì hãy khiêm tốn chút đi. Dù gì thì tôi cũng phải nộp thuế, và thật đau lòng khi thấy tiền của mình bị lãng phí”.

Màn trình diễn của ĐCSTQ được thể hiện cho dân chúng trong nước, cục diện giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan về cơ bản vẫn không thay đổi.

Chuyến thăm Đài Loan của Pelosi đã thúc đẩy chính quyền Bắc Kinh tung ra một loạt các biện pháp được gọi là đối phó. Về vấn đề này, thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin, dư luận Đài Loan cho rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra, lập trường cứng rắn của nhà cầm quyền đối với chuyến thăm Đài Loan lần này của bà Pelosi chỉ là biểu diễn cho dân chúng trong nước xem, chứ không tạo ra một cuộc khủng hoảng thực sự.

Ông Hồ Bình, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, nói với Epoch Times rằng, ĐCSTQ chủ yếu cố gắng đối phó với tình hình: "Giọng điệu lúc đầu quá cao, la hét quá dữ dội. Kết quả là bà Pelosi vẫn đến thăm Đài Loan, khiến họ rất xấu hổ. Đặc biệt là không có hành động quân, sự thật mất mặt quá, vì vậy, sau khi sự việc xảy ra mới bổ cứu, làm cho mọi người xem”.

Ông Hồ Bình cho rằng: "Cũng giống như một số cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan trước đây, đó không phải là vấn đề lớn, cục diện giữa Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan về cơ bản vẫn không thay đổi".

Trong hơn 20 năm, từ chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy, cuộc bầu cử của Trần Thủy Biển, và các sự kiện khác, ông Hồ Bình nói: "Trước những sự kiện này, ĐCSTQ đều đã hét lớn và đe dọa chiến tranh, cuối cùng chẳng có việc gì xảy ra. Do đó người dân Đài Loan hoàn toàn không lấy làm lạ, họ vẫn tiến hành công việc kinh doanh của mình như bình thường, về cơ bản là bình tĩnh".

【See the World】 Phỏng vấn Hu Ping: 20 năm đàn áp Pháp Luân Công có ý nghĩa lịch sử sâu sắc
Ông Hồ Bình, biên tập viên danh dự của "Mùa xuân Bắc Kinh", giám đốc điều hành nhân quyền ở Trung Quốc, đồng thời là học giả về các vấn đề Trung Quốc. (Ảnh NTD)

Ông Hồ Bình cho rằng, Bắc Kinh nên rất rõ ràng rằng thống nhất hòa bình là không thể, bởi vì người dân Đài Loan từ chối "một quốc gia, hai chế độ"; để thống nhất Đài Loan chỉ có thống nhất bằng vũ lực quân sự, và bây giờ các lực lượng quân sự của ĐCSTQ không thể thống nhất, trở ngại chính nằm ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, ông Hồ Bình nói: "Trong 5 đến 10 năm nữa, nếu bản chất của chế độ độc đảng độc đảng của Trung Quốc không thay đổi, và sức mạnh quốc gia và quân sự toàn diện của nó đã phát triển. Đến lúc đó, Đài Loan sẽ khá nguy hiểm. Đó là điều chúng ta thực sự nên quan tâm".

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi thăm Đài Loan, Bắc Kinh tức giận trừng phạt cháu nội của bà