Phàn nàn và chỉ trích: Bạn hả hê một lúc, nhưng lại có thể ân hận một đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người thường có thói quen than phiền trong cuộc sống, nhưng họ không biết rằng điều này sẽ chỉ mang lại rất nhiều rắc rối cho bản thân. Chẳng hạn, vợ chồng có thể than phiền với nhau mãi không? Cấp dưới thường xuyên phàn nàn với sếp, liệu sếp có đánh giá cao những người như vậy hay không?

Bất bình và chỉ trích thường xuyên sẽ tạo ra một năng lượng tiêu cực không chỉ cho bạn mà còn tác động đến những người khác, dưới đây là một số tác hại của việc phàn nàn mà bạn có thể chưa nghĩ tới:

1. Nản lòng, mất ý chí

Một khi con người trong lòng đầy oán hận, họ sẽ đổ lỗi cho thế giới và những người khác; đối với họ, thế giới vốn không công bằng, và tất cả mọi người trên thế giới đều phải có một phần lỗi. Nhưng điều này thường chỉ là do họ không đủ nhiệt huyết với xã hội, không hiểu rõ con người, không bằng lòng với những gì mình đã cho và không bằng lòng với những gì mình đã đạt được. Vì vậy, họ cảm thấy bực bội và lo lắng, từ đó cuộc sống của họ không bao giờ tìm lại được sự cân bằng.

Trong xã hội này, bạn phải phó xuất sức lao động của mình trước khi bạn thu được một khoản thu nhập tương đối; làm sao bạn có thể đạt được kết quả tốt nếu bạn chỉ biết phàn nàn về việc lao động?

Một khi con người trong lòng đầy oán hận, họ sẽ đổ lỗi cho thế giới và những người khác.
Một khi con người trong lòng đầy oán hận, họ sẽ đổ lỗi cho thế giới và những người khác. (Pixabay)

2. Thù hận

Chỉ trích không phải là phương pháp giúp bạn có được hạnh phúc. Bất bình và phẫn nộ với người khác sẽ chỉ dẫn đến việc bạn bị từ chối gấp đôi. Có câu nói: "Ai tôn trọng người khác, mọi người sẽ luôn tôn trọng họ; những người chỉ biết đổ lỗi, mọi người sẽ không thích họ".

3. Thất vọng

Khi một người bắt đầu nổi cáu, nhất định tâm trạng của họ rất tồi tệ, một số người cực đoan tới mức "một là không làm gì cả, hai là làm tới cùng”. Ví dụ, có người tức giận với gia đình, anh ta không chịu về nhà mà suốt ngày lang thang ở sảnh, vũ trường; không hài lòng với công ty nên xin nghỉ và vắng mặt, thậm chí làm rò rỉ các bí mật, gây thiệt hại tài chính cho công ty.

Phàn nàn và chỉ trích chỉ có thể gây ra những tổn thất hạn chế cho đối phương, nhưng ngược lại, nó càng làm cho bản thân người đó trở nên sa đọa. Nhiều hành vi xấu là do sự phẫn nộ và bất bình gây ra, đó là điều vô cùng khủng khiếp.

4. Tạo nghiệp

Nhiều xung đột trên thế giới xảy ra cũng chỉ vì không giải quyết được những mâu thuẫn. Nếu một người luôn có ý tốt thì dù có bị đối xử tệ bạc hay bị ức hiếp, chỉ cần có tu dưỡng, nhẫn nại một chút rồi cũng sẽ qua. Nếu bạn cảm thấy lợi ích của mình không công bằng hoặc bị người khác xâm phạm, đừng tạo thêm nghiệp cho chính mình chỉ vì của cải và lợi ích bề ngoài. Bởi vì nếu cố gắng tranh giành và làm tổn hại người khác, người gánh hậu quả và tổn hại cuối cùng vẫn chỉ là bạn. Vì vậy, một khi người ta bắt đầu than phiền trong lòng, họ nên cảnh giác và biết cách ức chế những cảm xúc tiêu cực này.

Bởi vì nếu cố gắng tranh giành và làm tổn hại người khác, người gánh hậu quả và tổn hại cuối cùng vẫn chỉ là bạn.
Bởi vì nếu cố gắng tranh giành và làm tổn hại người khác, người gánh hậu quả và tổn hại cuối cùng vẫn chỉ là bạn. (Pixabay)

Sự hiểu biết của con người xuất phát từ tấm lòng đối xử tốt với người khác; sự tu dưỡng của con người xuất phát từ thái độ tôn trọng người khác; sự hy sinh của con người xuất phát từ lòng biết ơn; trách nhiệm của con người xuất phát từ lòng vị tha. Cho người khác là mở đường cho chính mình.

Khi một quần thể chú trọng vào phẩm Đức, sẽ xuất hiện những người mà trong ánh mắt, trái tim đều chan chứa tình yêu thương, nhân ái trong hành động, không bao giờ quên báo ơn, lặng lẽ và tự nhiên làm tròn bổn phận của mình, có vẻ bình thường, nhưng thậm chí còn cao cả hơn! Chỉ những ai biết tri ân, cho đi, thấu hiểu, bao dung và chịu trách nhiệm mới có thể làm cho cuộc sống của họ trở nên thú vị hơn!

Chỉ bằng cách làm những điều mà hầu hết mọi người không muốn làm, bạn mới có thể tiếp tục vượt qua chính mình! Con người ta sống, đừng bao giờ dựa vào nước mắt để chiếm được thiện cảm, mà hãy dựa vào mồ hôi để giành được những tràng pháo tay!

Sự thoải mái về thể chất và tinh thần, cũng như lợi ích mà mọi người có được, không thể thiếu những đóng góp thầm lặng của người khác. Khi cảm thấy thoải mái, chúng ta phải biết cách nhìn lại mình, có thể người khác đang mang rất nhiều gánh nặng cho chúng ta, đang phải chịu đựng những nỗi đau và sự ủy khuất mà không ai biết.

Nếu bạn thấy được ai đó đã làm tất cả những điều này, bạn phải biết ơn; vì không ai phải có trách nhiệm làm cho chúng ta như thế, chỉ là bên kia biết trân trọng số phận mà thôi! Làm một người đàn ông không nhất thiết phải đẹp trai, nhưng chúng ta phải ngay thẳng, chúng ta có thể không hoàn hảo trong mọi việc, nhưng chúng ta phải có lương tâm trong sáng.

Nếu bạn muốn trở thành một người tốt, bạn phải sẵn sàng làm nhiều hơn cho mọi người. Hãy đối xử với mọi người xung quanh bằng tấm lòng chân thành; hãy giúp đỡ mọi người xung quanh bằng những hành động thiết thực.

Mong tất cả mọi người trên thế giới học cách biết ơn.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Phàn nàn và chỉ trích: Bạn hả hê một lúc, nhưng lại có thể ân hận một đời