Phán quyết tăng mức án đối với người mẹ để con bị bạo hành đến chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, một tòa án ở Anh đã tăng mức án đối với một phụ nữ đã cho phép bạn tình bạo hành, gây ra tử vong cho con gái mới biết đi của mình.

Cô Frankie Smith 20 tuổi, bị tuyên án 8 năm tù vào ngày 15/12/2021, vì đã gây ra hoặc cho phép bạo hành dẫn đến cái chết của đứa con gái 16 tháng tuổi là bé Star Hobson. Savannah Brockhill 28 tuổi, một nhân viên bảo vệ và là bạn tình của cô Smith, bị kết tội giết người và tuyên án chung thân với thời hạn tù tối thiểu là 25 năm.

Bản án của Smith sau đó đã được Văn phòng Tổng chưởng lý chuyển đến Tòa phúc thẩm theo hồ sơ đã kết án không khoan nhượng.

Vào thứ Ba, ba thẩm phán cấp cao tại Tòa phúc thẩm đã tăng mức án của Smith lên 12 năm, họ nói rằng lẽ ra mức án này không được giảm nhẹ nhưng do thực tế là cô đã mất con gái của mình.

Những bức ảnh không có ngày tháng của Savannah Brockhill (L) và cô Frankie Smith. (Cảnh sát Tây Yorkshire / PA)
Những bức ảnh không có ngày tháng của Savannah Brockhill (L) và cô Frankie Smith. (Cảnh sát Tây Yorkshire / PA)

Brockhill đã bạo hành bé Hobson trong nhiều tháng trước khi cô bé chết vì những vết thương "vô cùng thảm khốc" và "không thể chữa khỏi".

Toà đã kết án cặp đôi này vào tháng 12 năm ngoái. Thẩm phán Christina Lambert nói rằng "cuộc đời ngắn ngủi của cô bé Hobson được đánh dấu bằng sự bỏ bê, tàn nhẫn và tổn thương".

Bà nói rằng: “Những cú đấm hoặc cú đá chí mạng đối với Hobson đã khiến cô bé mới biết đi mất một nửa lượng máu trong cơ thể và bị tổn thương các cơ quan nội tạng, đồng thời cô bé mới biết đi đã bị hai chấn thương ở sọ não, gãy nhiều xương sườn, gãy xương chân trên vết thương cũ, và một vết nứt hộp sọ”.

Bà thẩm phán cho biết thêm: “cô bé cũng bị đối xử thờ ơ, nhẫn tâm và tàn nhẫn nhất bởi cả hai người”, nhưng bà cũng nói thêm rằng Smith là một "cô gái khá non nớt và dễ bị ảnh hưởng" và "bị ám ảnh" bởi Brockhill, và cô bé Hobson đã "bị cuốn vào cuộc giao chiến" trong mối quan hệ của họ.

Bà thẩm phán nói rằng bà cũng cân nhắc đến việc Smith đã mất con gái của mình.

Tranh luận về việc tăng bản án cho Smith, Ông Tom Little QC, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho biết rằng thẩm phán ban đầu đã nhận thấy cô Smith là một người "mẹ bỏ bê và độc ác, người chỉ nghĩ đến lợi ích của mình".

Ông lập luận rằng có những tình tiết tăng nặng tội của Smith đã không được tính đến và rằng thẩm phán đã sai lầm khi giảm số năm tù mà cô ta đáng phải thụ án.

Ông nói: “Đây không phải là trường hợp mà người phạm tội cảm thấy tội lỗi, nhận tội ngay từ đầu hay hối hận ngay từ đầu, điều vốn là điểm quan trọng có lợi cho người phạm tội”.

Luật sư cũng cho biết thẩm phán đã tuyên án mà không đề cập đến tình trạng tổn thương của bé Star hoặc việc gọi cho 999 chậm ít nhất 11 phút sau khi cô bé bị thương nặng.

Luật sư Zafar Ali QC của cô Smith cho biết việc nói rằng cô không hối hận “đơn giản là không chính xác”, đồng thời nói rằng cô ấy đã“ vô cùng hối hận ”trong suốt phiên tòa.

Ông nói rằng cô Smith cũng là nạn nhân bị Brockhill bạo hành.

Ông cũng cho biết: “Vụ án này chứa đầy bạo lực gia đình, cô ấy đã bị Brockhill bạo hành thể xác nhiều lần”.

Thẩm phán Victoria Sharp, ngồi cùng với ông Sweeney và ông Jeremy Baker nhận thấy rằng thẩm phán tuyên bố giảm án cho Smith đã sai ngay từ điểm xuất phát khi dựa trên tình tiết giảm nhẹ, bao gồm việc cô ta mất con gái.

Bà cho biết thêm: “Thực tế trong trường hợp này là cô Smith đã đối xử với bé Star một cách rất tàn nhẫn như thế… thẩm phán đã sai khi nhận định đây là một yếu tố được giảm nhẹ và sau đó mới xét tới mức độ phạm tội mà cô ta đã làm.

Nếu có giảm tội thì chỉ rất ít, theo phán quyết của chúng tôi, một bản án không dưới 12 năm sẽ phù hợp với công lý trong trường hợp này”.

Thẩm phán cho biết cô bé Star “rất dễ bị tổn thương do tuổi còn quá nhỏ” và rằng “rõ ràng là cô Smith đã ở một vị trí đáng tin cậy.”

Thiên Hòa
Theo The Epoch times



BÀI CHỌN LỌC

Phán quyết tăng mức án đối với người mẹ để con bị bạo hành đến chết