Phát hiện vì sao loài chó yêu quý con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu trong dự án nghiên cứu về Tâm trí nhân tạo của Đại học Helsinki cho thấy rằng, những chú chó khi được tiêm oxytocin sẽ tập chung nhiều hơn đến khuôn mặt tươi cười và ít cảnh giác với những khuôn mặt giận dữ hơn. Oxytocin được gọi là “hormone tin tưởng”, và nó được cho là “giúp” những chú chó trở nên thân thiện.

Nghiên cứu sinh Sanni Somppi cho biết trong một thông cáo báo chí: “Có vẻ như hormone oxytocin ảnh hưởng đến những gì loài chó nhìn thấy và cách nó trải nghiệm mọi thứ xung quanh”.

Để kiểm chứng, Somppi và các nhà nghiên cứu đã nhờ đến sự trợ giúp của 43 chú chó. Mỗi “tình nguyện viên” này sẽ được ghi nhận lại trên màn hình hiển thị, khuôn mặt đang cười và khuôn mặt giận dữ - trước và sau khi tiêm oxytocin.

Sử dụng công nghệ theo dõi mắt tiên tiến, các nhà nghiên cứu đã ghi lại kích thước đồng tử của chó và điểm nhìn của chúng. Những gì họ phát hiện ra là những chú chó được tiêm oxytocin sẽ giữ trạng thái tốt hơn khi nhìn khuôn mặt tươi cười. Họ cũng nhận thấy hormone này ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của chuột con, bằng chứng là sự giãn nở đồng tử.

Khi không có liều lượng hormone, đồng tử của các “tình nguyện viên” sẽ giãn nở ở mức lớn nhất khi nhìn thấy khuôn mặt giận dữ. Nhưng khi được tiêm oxytocin, hormone này đã giúp điều chuyển trạng thái, và đồng tử của chúng có cảm giác giãn ra nhiều nhất khi nhìn vào khuôn mặt cười.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, kích thước đồng tử có liên quan đến phản ứng gia tăng cảm xúc. Nghĩa là, dưới tác động của oxytocin, khuôn mặt giận dữ trông sẽ ít đe dọa hơn và khuôn mặt cười thậm chí còn trở nên rất thú vị.

“Chúng tôi là một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên trên thế giới sử dụng phép đo đồng tử để đánh giá trạng thái cảm xúc của chó. Phương pháp này trước đây chỉ được sử dụng trên người và vượn”, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Outi Vainio cho biết.

Thí nghiệm này được tiến hành sau các nghiên cứu gần đây khác về giống loài chó và oxytocin, bao gồm nghiên cứu cho thấy chó và chó sói có một biến thể di truyền tương tự khiến một số loài nhạy cảm hơn với hormone.

Per Jensen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tiến hành các thí nghiệm trước đó cho biết: “Oxytocin cực kỳ quan trọng trong các tương tác xã hội giữa con người với nhau. Và chúng cũng có những biến thể tương tự về gen trong hệ thống hormone này. Đây là lý do tại sao việc nghiên cứu hành vi của chó có thể giúp chúng ta hiểu bản thân và về lâu dài có thể đóng góp vào kiến ​​thức về các rối loạn khác nhau trong hoạt động xã hội.”

Thiên Bình



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện vì sao loài chó yêu quý con người