Phong tục đón tết kỳ lạ của các nước trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi khi năm mới đến, người dân khắp nơi trên thế giới đều vui mừng chào đón năm mới theo cách riêng của mình, trong đó có rất nhiều phong tục xem ra khá kỳ lạ với đa số mọi người.

  1. Na Uy: Cất giấu chổi

Giấu chổi vào đêm Giáng sinh là một phong tục cổ xưa ở Na Uy. Trong quá khứ, người Na Uy tin rằng, phù thủy và ma quỷ sẽ đi ra ngoài vào đêm Giáng sinh để tìm chổi để cưỡi, vì vậy mỗi gia đình đều giấu chổi ở nơi an toàn nhất. Các bà nội trợ Na Uy ngày nay vẫn tuân theo truyền thống này, trước khi đi ngủ, họ giấu tất cả các vật dụng như chổi, cây lau nhà, và bàn chải. Những người đàn ông Na Uy đôi khi còn ra khỏi nhà và bắn một vài phát súng để dọa phù thủy và ma quỷ.

Giấu chổi vào đêm Giáng sinh là một phong tục cổ xưa ở Na Uy.
Giấu chổi vào đêm Giáng sinh là một phong tục cổ xưa ở Na Uy. (Shutterstock)
  1. Cộng hòa Séc: Làm thuyền từ vỏ quả óc chó

Một phong tục Giáng sinh ở Cộng hòa Séc là làm thuyền từ vỏ quả óc chó. Mọi người đập vỡ một vài quả, đặt một ngọn nến trong một nửa vỏ quả óc chó rỗng và đốt nến để cho nó trôi dạt trong một cái bát lớn chứa đầy nước. Người ta tin rằng, quỹ đạo di chuyển của thuyền và ngọn nến cháy càng lâu, thì tương lai, chủ nhân cũng sẽ càng sống thọ và hạnh phúc lâu dài. Nếu chiếc thuyền luôn dựa vào thành bát, điều đó có nghĩa là chủ nhân sẽ ở nhà mà không cần ra ngoài.

Một phong tục Giáng sinh ở Cộng hòa Séc là làm thuyền từ vỏ quả óc chó
Một phong tục Giáng sinh ở Cộng hòa Séc là làm thuyền từ vỏ quả óc chó. (Ahutterstock)
  1. Slovakia và Ukraine: Ném thức ăn lên trần nhà

Trước khi bữa tối Giáng sinh ở Slovakia và Ukraine bắt đầu, người chủ gia đình sẽ ném một nắm thức ăn, được gọi là "Loksa" (làm từ bánh mì, nước và nhân hạt anh túc) lên trần nhà. Càng có nhiều mảnh vụn thức ăn dính trên trần nhà, điều này báo hiệu rằng gia đình sẽ có nhiều thực phẩm và quần áo hơn trong năm tới.

  1. Thụy Điển: Đốt hình nộm dê bằng rơm

Trong 40 năm qua, thị trấn nhỏ Của Thụy Điển, Gavle, đã dựng lên một con dê rơm khổng lồ trước Giáng sinh. Trước ngày Giáng sinh, con dê phải được đốt cháy. Kể từ năm 1966, dê chỉ có 10 lần thoát khỏi số phận bị đốt cháy trước Giáng sinh.

Thụy Điển: Đốt hình nộm dê bằng rơm
Thụy Điển: Đốt hình nộm dê bằng rơm
  1. Tây Ban Nha: Người gỗ bài tiết

Ở Tây Ban Nha, vào ngày Giáng sinh, mọi người sẽ ném một phần của người gỗ đã chuẩn bị trước (chỉ có khuôn mặt đầy đủ) vào lò sưởi, vừa hát vừa gõ vào người gỗ, "ra lệnh" "bài tiết" ra kẹo và quà tặng từ cơ thể.

  1. Khu vực hồ Baikal: Đón Tết dưới đáy hồ

Hồ nước ngọt sâu nhất, lớn nhất thế giới là hồ Baikal. Ở khu vực hồ Baikal, vào năm mới, mọi người phải thực hiện một môn thể thao kỳ lạ và nguy hiểm - lặn. Thợ lặn chuyên nghiệp sẽ đào một lỗ trên băng dày, và lặn xuống độ sâu 40 mét, để thực hiện phong tục năm mới mà người dân địa phương đã tuân thủ từ năm 1982. Một thợ lặn khác sẽ mang một cây năm mới xuống đáy hồ, trong khi những người thợ lặn khác nhảy múa xung quanh cây năm mới, mặc dù mặc thiết bị lặn nặng hơn 200 kg.

Khu vực hồ Baikal: Đón Tết dưới đáy hồ
Khu vực hồ Baikal: Đón Tết dưới đáy hồ. (Shutterstock)
  1. Chile: Ăn Tết với người thân đã qua đời

Trong 11 năm qua, người dân ở Talca, thị trấn nhỏ của Chile, đã đến nghĩa trang thành phố vào ngày đầu năm mới, để ăn Tết cùng với những người thân yêu đã qua đời. Vào lúc 11 giờ tối, khi giám mục của thị trấn thông báo rằng lễ Misa kết thúc, thị trưởng sẽ mở cổng nghĩa trang để chào đón gia quyến của người quá cố với âm nhạc cổ điển tuyệt đẹp.

  1. Vancouver Canada: Gấu Bắc cực bơi mùa đông

Câu lạc bộ gấu bắc cực bơi mùa đông ở Vancouver, Canada là câu lạc bộ bơi lội mùa đông lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Nó bắt nguồn từ một nhóm nhỏ các vận động viên bơi lội mùa đông vào vịnh English Bay vào năm mới 1920. Câu lạc bộ đã phát triển từ 10 người ban đầu lên 2.128 vào năm 2000.

  1. Đức và Đan mạch: Phát sóng phim hài Anh

Một điều không thể tưởng tượng được là, các đài truyền hình Đức và Đan Mạch hầu như bất kể thế nào cũng không thay đổi, vẫn phát sóng một bộ phim hài Anh vào đêm giao thừa. Bộ phim truyền hình đen trắng dài 18 phút này được sản xuất vào năm 1963, với sự tham gia của các diễn viên hài người Anh Freddie Frinton và May Warden.

  1. Peru: Tắm mồ hôi "Temascal"
một phong tục Tết của người Inca cổ xưa - tắm mồ hôi "Temascal"
Một phong tục Tết của người Inca cổ xưa - tắm mồ hôi "Temascal" (wikipedia)

Ở những nơi như Cusco và Machu Picchu của Peru, người ta thực hiện một phong tục Tết của người Inca cổ xưa - tắm mồ hôi "Temascal". "Temascal" là một ngôi nhà gỗ được bọc trong một miếng vải, tượng trưng cho tử cung của người mẹ trái đất. Mọi người ở đây bị nóng toát mồ hôi, tắm mồ hôi để tẩy sạch mùi hôi trên cơ thể, được thanh lọc, giống như đã trải qua một sự tái sinh.

Thanh Hà
Theo Epochtimes



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Phong tục đón tết kỳ lạ của các nước trên thế giới