Phương pháp bảo quản nho truyền thống của Afghanistan có thể giữ nho tươi trong nửa năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nho là loại quả rất khó bảo quản trong thời gian dài, kể cả khi được cất trong tủ lạnh. Tuy nhiên, người dân Afghanistan lại có một phương pháp truyền thống có thể bảo quản nho và các loại trái cây khác tươi ngon trong vòng vài tháng.

Phương pháp này được gọi là "Gangina" xuất phát từ miền bắc Afghanistan. Cư dân địa phương từ lâu đã sử dụng phương pháp này để bảo quản các loại trái cây như nho để tiêu thụ trong những mùa khó có được trái cây tươi.

Gangina là phương pháp bảo quản trái cây bằng cách niêm phong những quả nho tươi trong một chiếc hộp nhỏ làm bằng đất sét, có hình dạng giống như một chiếc đĩa. Chiếc hộp này sau đó sẽ được mang ra phơi ngoài nắng cho khô, sau đó phải đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Một số người sẽ lưu trữ những chiếc hộp này dưới lòng đất.

Một người nông dân Afghanistan tên là Abdul Manan nói với Bộ Nông nghiệp nước này rằng, khi cho cả chùm nho tươi vào những chiếc hộp này, trước tiên cần phải loại bỏ những quả nho bị hỏng, nếu không cả chùm nho sẽ bị hỏng theo.

Nếu được bảo quản đúng cách, nho thu hoạch vào mùa hè hoặc mùa thu có thể được ăn vào mùa đông hoặc mùa xuân. Vào những mùa lạnh khắc nghiệt, thị trường rất thiếu hoa quả tươi, vì vậy hoa quả bảo quản theo cách này có thể cho thu nhập khá vào thời điểm này.

Một nông dân tên Askar làm ra 10.000 đến 20.000 chiếc hộp như thế này mỗi năm và bán chúng với giá 100-150 Afghani Afghanistan (AFN) mỗi hộp (khoảng 30.000-45.000 VNĐ), nhờ đó kiếm được khá nhiều tiền. Mỗi chiếc hộp này thường có thể chứa khoảng 1 kg nho.

Về cách mở hộp đựng này? Nó rất đơn giản. Chỉ cần gõ nó vào tường một vài lần và nó sẽ tách thành hai đĩa. Nhấc đĩa phía trên ra và bạn có thể thấy nho được bảo quản bên trong khá tươi.

Bấm vào đây để xem các video ngắn liên quan. Trong video, một người bán hàng trẻ tuổi đang trình diễn cách sử dụng nho.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phương pháp bảo quản nho truyền thống của Afghanistan có thể giữ nho tươi trong nửa năm