Quả hạch và một số loại hạt: 2 loại thực phẩm béo duy nhất có thể chống ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Joel Fuhrman, M. D. là một bác sĩ và chuyên gia trị liệu dinh dưỡng nổi tiếng. Trong cuốn sách "Dr. Fuhrman's Complete Book of Nutrient-Dense Diets", ông đã giới thiệu nhiều loại thực phẩm chống ung thư, chẳng hạn như đậu nành, hành tây, nấm, cà chua, quả óc chó, hạnh nhân và một số loại hạt, v.v. Trong số đó, ông đặc biệt chỉ ra rằng quả hạch và các loại hạt là thực phẩm béo duy nhất có thể chống lại bệnh ung thư.

Một trong những phát hiện thú vị nhất về dinh dưỡng từ hàng trăm nghiên cứu trong 20 năm qua là ăn các loại quả hạch và hạt có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Tiêu thụ các loại hạt và quả hạch hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ các loại hạt trong thời kỳ thanh thiếu niên (một hoặc nhiều khẩu phần hạt mỗi ngày so với ít hơn một phần mỗi tháng) có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lớn tuổi.

Quả hạch

Ăn quả óc chó cũng có liên quan đến việc ngăn chặn ung thư vú, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ 60 gam quả óc chó mỗi ngày có thể thay đổi đáng kể biểu hiện gen của các bệnh ung thư vú được chẩn đoán chỉ trong 2 tuần. Trong một thử nghiệm lâm sàng, những phụ nữ trải qua quá trình xét nghiệm để đánh giá khối u vú được yêu cầu ăn 60 gam quả óc chó mỗi ngày kể từ thời điểm xét nghiệm cho đến khi phẫu thuật 2 tuần. Đánh giá mô cho thấy sự biểu hiện của 456 gen được xác định đã được cải thiện.

Trong một nghiên mang tính tiềm năng trên quy mô lớn về nữ giới, chứng thực rằng lượng tiêu thụ quả hạch hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư trực tràng và tuyến tụy. Các nghiên cứu dịch tễ học lớn nhất trong lịch sử dinh dưỡng, chẳng hạn như: Nghiên cứu về sức khỏe của bác sĩ; Nghiên cứu về sức khỏe của y tá và Nghiên cứu về sức khỏe của người Cơ đốc Phục lâm, đã chứng minh rằng việc tiêu thụ hàng ngày các loại quả hạch và các loại hạt có khả năng bảo vệ chống lại tất cả các nguyên nhân gây tử vong.

chống viêm
Quả óc chó, một thực phẩm chống viêm, có liên quan đến việc ngăn chặn ung thư vú. (Shutterstock)

Các loại hạt

Các loại hạt đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ đáng kể trong việc chống lại các bệnh ung thư phổ biến do có hàm lượng lignans cao. Hạt lanh rất giàu phytoestrogen hay còn được gọi là lignans, các hợp chất có tác dụng chống estrogen, nghiên cứu đã chỉ ra khả năng ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt của chúng. Các chất chuyển hóa của lignans trong hạt lanh (enterolignans) được hình thành trong đường tiêu hóa và làm giảm sản xuất và hoạt động của estrogen. Các lignans thực vật cũng làm tăng nồng độ globulin liên kết hormone sinh dục, do đó làm suy yếu tác dụng của estrogen.

Thực phẩm có lignans dồi dào nhất là hạt lanh (85,5 mg/oz), tiếp theo là hạt chia (32 mg/oz) và hạt mè (11,2 mg/oz).

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng việc tăng tiêu thụ hạt lanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Các thử nghiệm đã cho thấy lợi ích ngay cả ở những người đã mắc bệnh ung thư.

Trong một thử nghiệm, những phụ nữ mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú được chỉ định ăn bánh nướng xốp giả dược hoặc bánh nướng xốp có chứa 25 gam hạt lanh mỗi ngày trong khoảng 35 ngày cho đến khi họ trải qua cuộc phẫu thuật. Khi mô khối u của họ được phân tích trước thời điểm phẫu thuật, kết quả cho thấy sự chết tế bào khối u đáng kể và giảm sự tăng sinh tế bào khối u. Một nghiên cứu ấn tượng hơn, theo dõi những phụ nữ bị ung thư vú trong 10 năm, cho thấy những phụ nữ ăn nhiều lignans hơn có tỷ lệ tử vong thấp hơn 71%.

Lignans trong hạt lanh được nghiên cứu chỉ ra có khả năng ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. (fotolia)
Lignans trong hạt lanh được nghiên cứu chỉ ra có khả năng ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. (fotolia)

Lignans cũng có thể chống lại sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng 30 ngày bổ sung hạt lanh (30 gam mỗi ngày) ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt làm giảm sự gia tăng tế bào ung thư. Một nghiên cứu khác đề nghị những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt ăn hạt lanh, một chế độ ăn ít chất béo hoặc cả hai, trong 30 ngày cho đến khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để. Chế độ ăn ít chất béo không có tác dụng, trong khi nhóm ăn hạt lanh đều cho thấy giảm sự tăng sinh tế bào khối u.

Tác dụng chống viêm của lignans được chứng minh bằng việc giảm giá trị của protein phản ứng C, có tác dụng chống ung thư và bảo vệ tim mạch. Trong các nghiên cứu về chất bổ sung dinh dưỡng từ hạt lanh hoặc lignan nguyên hạt, nó đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, điều này có thể là do tác dụng kết hợp của chất xơ và lignans trong nó. Tác dụng chống viêm của lignans và chất xơ làm cho hạt lanh và hạt chia trở thành những thực phẩm quan trọng nên tiêu thụ hàng ngày.

Nguyệt Hà

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quả hạch và một số loại hạt: 2 loại thực phẩm béo duy nhất có thể chống ung thư