Quân đội Nga vội vàng tấn công đã phạm phải đại kỵ của nhà binh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tuần dương hạm Moskva của Hải quân Nga bị đánh chìm, quân đội Nga đã lập tức mở cuộc tấn công tổng lực, nếu không phải ngẫu nhiên, e rằng nó đã phạm phải một đại kỵ của binh gia.

Quân đội Nga đang nôn nóng giành chiến thắng

Vào ngày 4 tháng 4, quân đội Nga chính thức từ bỏ Kyiv và nhanh chóng di tản khỏi khu vực xung quanh Kiev. Trong hai tuần tiếp theo, quân đội Nga tập hợp lại ở miền đông Ukraine và tiến hành một cuộc tấn công dự kiến ​​quy mô nhỏ, nhưng vấp phải sự kháng cự của quân đội Ukraine, quân đội Nga không vội tấn công trên toàn tuyến, và có lẽ chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Quân đội Nga cũng đang nỗ lực tìm cách thăm dò bố trí của quân đội Ukraine để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích. Gần đây, khu vực Donbass ở miền đông Ukraine đã trải qua thời tiết mưa nhiều, mặt đất lầy lội thực sự không thích hợp cho sức tiến công nhanh chóng của lực lượng thiết giáp.

Tuy nhiên, vào ngày 18 tháng 4, quân đội Nga tuyên bố không kích và pháo kích vào hàng trăm mục tiêu quân sự Ukraine, bao gồm Kyiv, Kharkiv, Zaporizhzhia, Donetsk, khu vực Dniepropetrovsk và cảng Mykolayiv, v.v., trên khắp miền Trung, Nam và Đông Ukraine, và cả thành phố Lviv miền tây Ukraine cũng bị trúng tên lửa.

Vào ngày 19 tháng 4, cả Nga và Ukraine đều cho biết rằng cuộc giao tranh đã bước sang một giai đoạn mới, Ukraine xác nhận rằng, quân đội Nga đang tấn công dọc theo chiến tuyến rộng hơn 300 dặm (khoảng 483 km).

Cuộc diễn tập cho cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, ban đầu dự kiến ​​vào ngày 9 tháng 5, đã bắt đầu, các chỉ huy tiền tuyến của Nga tại Ukraine sẽ phải chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, nếu quân đội Nga chưa thực sự sẵn sàng, hoặc phớt lờ những điều kiện bất lợi của thời tiết, và nôn nóng muốn chiến thắng, thì điều đó đồng nghĩa với đại kỵ của nhà binh.


Bản đồ tình hình chiến lược Ukraine ngày 20/4/2022. Quân đội Nga tập trung tấn công khu vực phía đông, nhưng đợt tấn công bằng tên lửa và không kích quy mô lớn mới bao gồm Kyiv và Kharkov mà họ đã từ bỏ trước đó, cũng như các khu vực miền trung và miền nam và Lviv ở phía tây.

Hỏa lực của Nga tiếp tục bị phân tán

Vào ngày 14 tháng 4, tuần dương hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen Nga bị chìm. Tuy nhiên, ngày 18/4, quân đội Nga bất ngờ thực hiện đồng loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa, không kích và pháo kích trên khắp Ukraine, đây thực chất là một động thái trả đũa quy mô lớn, tương đương với việc xác nhận rằng tàu Moskva đã bị đánh chìm.

Tuần dương hạm 12.500 tấn của quân đội Nga được đặt tên là Moskva, rõ ràng nó có vị trí then chốt và mang ý nghĩa biểu tượng, nó bị đánh chìm chỉ trong một đêm, có vẻ như không khó để lý giải cho việc quân đội Nga trả đũa. Tuy nhiên nếu đó là nguyên nhân một cuộc tấn công sớm được phát động ở miền đông Ukraine, thì cuộc tấn công này rõ ràng đang bị cảm xúc chi phối, vốn là điều tối kỵ đối với các chỉ huy cấp cao và tiền tuyến của Mátxcơva.

Quân đội Nga trước đó đã lên kế hoạch tập trung lực lượng đánh chiếm vùng Donbass ở miền đông Ukraine, từ bỏ việc đánh chiếm Kiev cũng như các thành phố, nhưng lần này lại ném bom vào Kyiv và các khu vực khác, rõ ràng động cơ trả đũa lớn hơn. Trong cuộc tấn công quy mô lớn này, quân đội Nga một lần nữa phạm phải đại kỵ của nhà binh là tấn công từ mọi hướng.

Vào cuối tháng 2, quân đội Nga được chia thành ít nhất 4 tuyến để tấn công Kyiv, Kharkov và các khu vực phía đông và nam Ukraine, binh lực có hạn, lại phân tán đến các chiến trường khác nhau. Việc đánh giá thấp kẻ thù và phân tán binh lực là điều tối kỵ của nhà binh. Quân đội Nga nôn nóng muốn chiến thắng, và sau khi không đạt được mục tiêu, họ đã phải rút lui khỏi khu vực Kyiv và tái tập trung lực lượng về phía đông Ukraine.

Quân đội Nga lẽ ra phải tập trung hỏa lực cho chiến trường phía đông, nhưng lần này, họ lại ném bom nhiều mục tiêu ở Ukraine, điều này thực sự không giúp ích gì cho chiến trường phía đông, lại tiếp tục tiêu hao kho đạn có hạn. Một hành động như vậy một lần nữa cho thấy, quân đội Nga nhiều khả năng vẫn chưa tìm được quân chủ lực của Ukraine, không thể thực hiện các cuộc tấn công tầm xa có mục tiêu, và chỉ có thể tiếp tục bắn phá bừa bãi và không có mục đích.


Ngày 20 tháng 4 năm 2022 Bản đồ tình hình chiến lược miền Đông Ukraine. Cuộc tấn công của Nga vẫn chưa đạt được bước đột phá lớn

Quân đội Nga vẫn chưa biết mình chưa biết địch

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng, quân đội Nga đã tập hợp 76 đơn vị chiến thuật cấp tiểu đoàn ở miền đông Ukraine, tăng 11 đơn vị so với ban đầu. Khoảng 22 đơn vị chiến thuật cấp tiểu đoàn di tản từ xung quanh Kyiv vẫn chưa đến tiếp viện.

Có lẽ 22 đơn vị này đã bị thiệt hại nặng, không thể phục hồi sức chiến đấu nhanh chóng trong thời gian ngắn, có lẽ chúng được dự trữ làm lực lượng dự bị. Tóm lại, quân đội Nga bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn mà không cần đợi tất cả quân số tại chỗ. Nhưng cho đến nay, quân đội Nga vẫn chưa tạo được đột phá lớn, hoặc gặp phải sự kháng cự ngoan cố của quân đội Ukraine, hoặc quân đội Nga không dám xông lên phía trước.

Điều này cho thấy quân đội Nga có lẽ chưa sẵn sàng, và vẫn chưa nắm được diễn biến của quân đội Ukraine. So với các đơn vị chiến thuật cấp tiểu đoàn của quân đội Nga, quân đội Ukraine nên tiếp tục tập trung vào các đơn vị chiến thuật cấp đại đội hoặc cấp trung đội, đồng thời triển khai ngăn chặn và quấy rối có tính cơ động cao, khiến cho hỏa lực và không kích tầm xa của quân đội Nga không thể tìm thấy mục tiêu chính xác và không phát huy được tác dụng.

Quân đội Nga vẫn chưa nắm rõ tình hình của đối phương mà xông lên tấn công, đó là điều tối kỵ. Ngược lại, việc triển khai quân của Nga về cơ bản đã bộc lộ trước hệ thống trinh sát của quân đội Hoa Kỳ, và đã bị truyền tin cho quân đội tiền tuyến Ukraine. Quân đội Nga có vẻ như đang chiếm thế thượng phong, nhưng dường như không có cách nào để giành chiến thắng.


Vào ngày 19 tháng 4 năm 2022, quân đội Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở vùng Izum và phá hủy các xe tăng của Nga. (Bộ Quốc phòng Ukraine)

Hỏa lực của quân đội Ukraine đã được tăng cường

Ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra danh sách vũ khí hỗ trợ Ukraine, ngoài số lượng lớn tên lửa phòng không cá nhân Stinger, tên lửa Javelin chống thiết giáp, máy bay không người lái Switchblade và vũ khí cỡ nhỏ, còn có hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser, máy bay không người lái Puma, radar theo dõi hệ thống chống pháo và chống máy bay không người, thiết bị nhìn ban đêm, hệ thống ảnh nhiệt và quang học, cũng như hệ thống thông tin liên lạc, dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại, v.v.

Điều này cho thấy quân đội Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Ukraine, và các biệt đội Ukraine cũng có thể sử dụng máy bay không người lái Puma để tự mình thực hiện trinh sát chiến trường. Quân đội Nga cũng đã cử máy bay không người lái để tìm kiếm, nhưng không thể tránh được radar chống máy bay không người lái của Mỹ. Quân đội Ukraine đã nhiều lần công bố hình ảnh máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi, và quân đội Nga khó có thể hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ trinh sát chiến trường.


Vào ngày 20 tháng 4 năm 2022, quân đội Ukraine đã trưng bày tên lửa phòng không Stinger. (Bộ Quốc phòng Ukraine)


Vào ngày 20 tháng 4 năm 2022, quân đội Ukraine đã trưng bày một máy bay không người lái của Nga bị tên lửa phòng không Stinger bắn hạ. (Bộ Quốc phòng Ukraine)

Vào ngày 13 tháng 4, khoản viện trợ mới của Hoa Kỳ cũng đã bổ sung thêm 18 pháo cỡ 155mm, 10 radar chống pháo AN / TPQ-36 và 2 radar giám sát đường không AN / MPQ-64 Sentinel.

Điều này có nghĩa là quân đội Ukraine đã có được khả năng tấn công tầm xa cục bộ. Các thiết bị quân sự của Mỹ đã mang lại sức sống mới cho pháo binh. Pháo dẫn đường bằng UAV có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác, có thể tấn công chính xác các mục tiêu có giá trị thấp với chi phí thấp hơn, bao gồm các phương tiện chiến đấu, vị trí bộ binh, v.v.; radar chống pháo cũng có thể giúp tấn công các vị trí pháo binh của địch.

Ngày 19/4, một cuộc họp của lãnh đạo 11 nước phương Tây đã xác nhận rằng Mỹ, Anh và Canada sẽ cung cấp thêm pháo, đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ có thêm hỏa lực tầm xa. Đây không phải là tin tốt đối với quân đội Nga, quân đội Nga có thể không có hệ thống chống pháo tiên tiến, và sau khi quân đội Ukraine hoàn thành một số đợt pháo kích, rất có thể pháo binh được kéo bởi xe bọc thép cơ động cao sẽ di chuyển nhanh chóng, khiến quân đội Nga rất khó tìm thấy nó.

Ngoài ra, nước Anh đã cam kết cung cấp tên lửa phòng không tốc độ cao Alvis Stormer cho xe bọc thép, còn Na Uy cho biết đã cung cấp 100 tên lửa phòng không Mistral. Các cuộc không kích của máy bay chiến đấu Nga sẽ đối mặt với rủi ro lớn hơn. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận rằng các bộ phận máy bay đã được cung cấp, cho phép Ukraine sửa chữa máy bay và kho dự trữ máy bay chiến đấu cũng lớn hơn trước.

Quân đội Ukraine, được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và các đồng minh, có một số phương tiện hữu hiệu để đối phó với quân đội Nga, và đang cố gắng bù đắp khoảng cách. Quân đội Nga dường như vẫn mù mờ trong các hành động của mình, không thể phát huy lợi thế của mình , và liên tục phạm phải những điều đại kỵ của nhà binh. Hoa Kỳ cho biết chiến tranh có thể kéo dài đến cuối năm, có lẽ báo trước một tình huống chiến tranh có thể xảy ra trước ngày 9/5.

Nguyệt Hà
Theo Thẩm Chu - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Nga vội vàng tấn công đã phạm phải đại kỵ của nhà binh