Quốc gia xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới trong suốt 5 năm liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2022 mới được công bố. Quốc gia nào đứng đầu trong danh sách này và Việt Nam xếp hạng thứ bao nhiêu trên thế giới?

Phần Lan tiếp tục được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm thứ 5 liên tiếp, theo một báo cáo thường niên. Đồng thời các quốc gia Bắc Âu cũng tiếp tục xếp hạng cao trong bản báo cáo.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới lần thứ 10 của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững thuộc Liên hợp quốc, được công bố hôm 18/3. Báo cáo cho thấy điểm số của Phần Lan “vượt lên đáng kể” so với các quốc gia khác trong top 10.

Đan Mạch tiếp tục ở vị trí thứ hai, tiếp theo là Iceland, trong khi Thụy Điển và Na Uy lần lượt chiếm giữ vị trí thứ bảy và thứ tám trong danh sách.

Canada (15), Mỹ (16) và Vương quốc Anh (17) đều có mặt trong top 20.

Tại Helsinki ngày 18/2, Jukka Viitasaari, chủ của một doanh nghiệp, cho biết ông không ngạc nhiên khi người Phần Lan mô tả mình là người hạnh phúc. "Không thể phủ nhận nhiều điều tốt ở đây: thiên nhiên tươi đẹp, đất nước được quản lý tốt", ông nói.

Phần Lan là quốc gia 5,5 triệu dân có nhiều khu rừng và hồ. Nước này nổi tiếng là có dịch vụ công tốt, nhiều phòng tắm hơi, người dân tin tưởng vào chính quyền, mức độ tội phạm và bất bình đẳng thấp.

Tiêu chí xếp hạng các quốc gia hạnh phúc

Bảng xếp hạng 146 quốc gia dựa trên khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân từ Gallup, kết hợp với những thông tin như GDP trên đầu người, tuổi thọ, tự do cá nhân, sự hào phóng, hỗ trợ xã hội và tình trạng tham nhũng.

Báo cáo năm nay còn sử dụng thêm dữ liệu từ mạng xã hội để so sánh cảm xúc xã hội trước và sau đại dịch Covid-19. Các tác giả nhận thấy có 18 nước "tăng mạnh cảm giác lo lắng và buồn bã", nhưng giảm cảm xúc giận dữ.

Điểm tích cực của báo cáo hạnh phúc năm nay

Trên thực tế, báo cáo ghi nhận sự gia tăng lòng nhân ái trên toàn cầu vào năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

John Helliwell, một giáo sư tại Đại học British Columbia, người đã giúp chỉnh sửa báo cáo, cho biết đã có “sự tăng trưởng đáng kể trên toàn thế giới” trong ba hành động tử tế được đo lường bởi Gallup World Poll: giúp đỡ người lạ, tình nguyện và quyên góp. Ông chỉ ra rằng mọi người đã làm cả ba nhiều hơn gần 25% so với trước đại dịch.

Mặc dù dữ liệu này được thu thập trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nhưng cuộc khủng hoảng đã chứng kiến ​​nhiều người từ các nước láng giềng giúp đỡ những người tị nạn Ukraine chạy khỏi cuộc chiến.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các nước Bắc Âu có mức độ tin cậy cá nhân và thể chế cao hơn, và nhìn chung là tốt hơn trong việc xử lý đại dịch Covid-19. Ví dụ, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở khu vực Bắc Âu chỉ là 27 ca trên 100.000 người nhiễm vào năm 2020 và 2021, so với 80 người ở các nước Tây Âu còn lại.

Một điểm sáng khác trong báo cáo năm 2022 là chỉ số lo lắng, căng thẳng đã giảm vào năm thứ 2 của đại dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2020 chỉ số này tăng 8%, trong khi năm 2021 chỉ tăng 4% so với trước đại dịch.

"Tôi nghĩ rằng một phần là vì mọi người biết họ cần làm gì để đối phó với dịch trong năm thứ hai, ngay cả khi có những bất ngờ ập tới" - ông Helliwell nói thêm.

Việt Nam xếp hạng bao nhiêu trong Báo cáo Hạnh phúc?

Việt Nam đứng thứ 77 trong báo cáo hạnh phúc năm nay, cao hơn một số nước như: Nga, Indonesia, Lào, Campuchia, Iran, Iraq,...

Trong khu vực Đông Nam Á, năm nay Việt Nam đứng sau các quốc gia: Philippines, Thái Lan, Malaysia.

So với năm 2021, Việt Nam tăng 2 bậc; còn xếp hạng của năm 2020 thì Việt Nam xếp hạng 83.

Việt Nam xếp hạng 77 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 20220. Ảnh: Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.
Việt Nam xếp hạng 77 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 20220. Ảnh: Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Top 20 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

  1. Phần Lan
  2. Đan Mạch
  3. Iceland
  4. Thụy Sĩ
  5. Hà Lan
  6. Luxembourg
  7. Thụy Điển
  8. Na Uy
  9. Israel
  10. New Zealand
  11. Áo
  12. Úc
  13. Ireland
  14. Đức
  15. Canada
  16. Mỹ
  17. Anh
  18. CH Czech
  19. Bỉ
  20. Pháp



BÀI CHỌN LỌC

Quốc gia xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới trong suốt 5 năm liên tiếp