Right Dao - Công cụ tìm kiếm mới cho kết quả không bị kiểm duyệt, không theo dõi dữ liệu người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công cụ tìm kiếm trên internet ngày nay có khả năng theo dõi dữ liệu cá nhân của chúng ta và quyết định nội dung nào sẽ hiển thị là kết quả hàng đầu. Người dùng ngày càng lo ngại rằng các công ty công nghệ lớn có ảnh hưởng quá lớn đến thông tin họ có thể xem, đồng thời thu thập lượng dữ liệu khổng lồ thông qua hoạt động của trình duyệt.

Một nhóm lập trình viên người Mỹ đã phát triển một công cụ tìm kiếm mới nhằm cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm không thiên vị — trong khi không theo dõi IP, lịch sử tìm kiếm và các thông tin khác của người dùng.

Họ đặt tên cho công cụ tìm kiếm này là “Right Dao” — ý nói đến Đạo gia và sự theo đuổi triết lý của nó về Chân lý.

Right Dao đã sử dụng những kỹ thuật tìm kiếm mới, cho phép công cụ này có thể thực hiện các tìm kiếm một cách độc lập và không bị kiểm duyệt, không cần dựa vào các công cụ bên ngoài.

Steve Smith, một nhà phát triển tại Right Dao, cho biết: “Chúng tôi là một công cụ tìm kiếm hoàn toàn độc lập. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng và xây dựng công nghệ từ đầu. Chúng tôi hiển thị kết quả tìm kiếm mà không thao túng hay kiểm duyệt”.

Smith đã đưa ra một ví dụ về việc tìm kiếm từ khóa “gian lận bầu cử” (election fraud). Trên các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, các kết quả hiển thị ở trang nhất đều là những tin tức nói rằng các cáo buộc gần đây về những bất thường trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là vô căn cứ.

Ngược lại, kết quả tìm kiếm trên Right Dao hiển thị cả những tin tức tiêu cực và tích cực về gian lận bầu cử.

Epoch Times Photo
Paul Costiglio đang xem danh sách việc làm trên máy tính ở Thư viện Công cộng New York vào ngày 8 tháng 12 năm 2008. (Chris Hondros / Getty Images)

Một mối quan tâm lớn khác của người dùng là quyền riêng tư dữ liệu.

Nhiều người dùng cho biết họ có trải nghiệm như sau: Sau khi họ tìm kiếm một sản phẩm, các quảng cáo có liên quan sẽ bật lên khi họ lướt internet. Người dùng có thể dễ dàng bị đánh lừa khi tin rằng đó là một phần của kết quả.

Một số quảng cáo hiển thị hình ảnh sẽ quảng bá các cửa hàng hoặc công ty gần nhà của họ, có nghĩa là công cụ tìm kiếm đã theo dõi địa chỉ nhà của người dùng.

Trên Reddit và các nền tảng truyền thông xã hội khác, mọi người thường thảo luận về các giải pháp mà họ đã sử dụng để bảo vệ quyền riêng tư của mình. Một số công ty cũng đã tung ra các nền tảng công cụ tìm kiếm mới không lưu trữ dữ liệu.

Smith cho biết: “Các công cụ tìm kiếm kích thước nhỏ này không theo dõi lịch sử tìm kiếm của người dùng mà chỉ sử dụng kết quả của những công cụ phổ biến nhất. Ví dụ, DuckDuckGo lấy kết quả tìm kiếm từ Bing, công cụ tìm kiếm do Microsoft phát triển".

Về các nguồn tài trợ, Smith lưu ý rằng nền tảng này không nhận tài trợ từ bất kỳ tập đoàn hoặc nhóm kinh doanh nào.

Anh nói: “Hiện tại, quy mô của chúng tôi còn nhỏ và chi phí có thể kiểm soát được. Chúng tôi chưa có kế hoạch lợi nhuận rõ ràng. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nếu chúng tôi tạo thành công một sản phẩm mà người dùng thực sự yêu thích, chúng tôi sẽ có nhiều cách để duy trì”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Right Dao - Công cụ tìm kiếm mới cho kết quả không bị kiểm duyệt, không theo dõi dữ liệu người dùng