Rùa 2 đầu quý hiếm ở Thuỵ Sĩ được tổ chức sinh nhật tuổi 23

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con rùa có 2 đầu kỳ lạ ở Thuỵ Sĩ tên là Janus mới được tổ chức sinh nhật lần thứ 23 vào tháng 9 năm ngoái. Đây được biết là con rùa 2 đầu có tuổi thọ cao nhất trên thế giới.

Theo The Epoch Times, con rùa này sinh ra ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 3/9/1997. Nó được sinh ra với 2 cái đầu độc lập, vì thế nó được đặt cho cái tên là Janus - theo tên một vị Thần có hai khuôn mặt trong thần thoại Hy Lạp.

Kể từ đó, Janus đã trở thành “linh vật” của bảo tàng và là tâm điểm thu hút đối với khách du lịch.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Geneva, nếu sống trong môi trường hoang dã, Janus có thể chỉ sống được vài ngày, hoặc nhiều lắm thì vài năm. Bởi vì nó có hai cái đầu nên khi gặp nguy hiểm, nó không thể rụt hai đầu vào mai cùng một lúc, nó có thể bị tấn công, bị thương và chết. Nó cũng kém linh hoạt hơn những con rùa một đầu.

Vào ngày 5 tháng 9 năm 2007, các em nhỏ được giao lưu với Janus, chú rùa hai đầu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Geneva . (FABRICE COFFRINI / AFP qua Getty Images)

May mắn thay, cuộc sống của Janus trong bảo tàng có thể nói là "được nuông chiều hết mực". Nó được tắm mỗi ngày, phơi nắng và bổ sung vitamin D để mai của nó cứng hơn và thêm phần bóng bẩy. Janus cũng có một chế độ ăn đặc biệt nhiều dinh dưỡng như các loại quả mọng và nhiều loại rau diếp. Chú rùa hai đầu này không chỉ sống sót suôn sẻ mà còn phá kỷ lục sống lâu nhất đối với loài rùa hai đầu. Vào tháng 9 năm ngoái, nó còn được tổ chức sinh nhật lần thứ 23.

Ông Andréas Schmitz - nhà nghiên cứu về bảo tàng và động vật ăn cỏ, nói với kênh truyền hình RTS của Thụy Sĩ rằng, hai chiếc đầu của Janus không chỉ dễ bị tấn công bởi những kẻ săn mồi, mà chúng còn có những bộ não riêng biệt, điều này có nghĩa là sẽ rắc rối hơn khi nó quyết định làm gì hoặc đi đâu.

Chú rùa hai đầu Janus đang ăn rau sống vào ngày 3/9/2017, đúng hôm sinh nhật lần thứ 20 của nó ở bảo tàng tự nhiên. (FABRICE COFFRINI / AFP qua Getty Images)

Theo ông Schmitz, một trong hai cái đầu của Janus “có phần mạnh mẽ hơn một chút”, khi nó chuẩn bị di chuyển, "nếu một cái đầu muốn đi sang trái và cái đầu kia muốn đi sang phải, thì sẽ xảy ra xung đột - kết quả là, Janus sẽ đứng yên không nhúc nhích”.

Và đôi khi khán giả sẽ được phen cười nghiêng ngả khi hai cái đầu của Janus “cãi vã” xem chúng muốn ăn gì, và tranh giành nhau thức ăn.

Hiện tại, bảo tàng đang thiết kế lại “ngôi nhà mới” cho Janus. Bởi vì những đột biến gen gây ra hai cái đầu dường như còn tác động đến cái mai của nó. Ông Schmitz cho biết, mai của Janus bị biến dạng và không tròn hoàn hảo như những loài rùa Hy Lạp khác. Điều này có nghĩa là, nếu chẳng may nó gặp “tai nạn” lật ngược thì nó cũng không lật trở lại được.

Nhưng điều chắc chắn là, cho dù “ngôi nhà mới” của Janus trong tương lai trông như thế nào đi chăng nữa, thì vẫn có rất nhiều du khách sẽ đổ xô đến để xem "cảnh tượng hai đầu" của nó, và nó vẫn là ngôi sao lớn của bảo tàng.

Thiên Cầm

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rùa 2 đầu quý hiếm ở Thuỵ Sĩ được tổ chức sinh nhật tuổi 23