Rửa rau củ quả bằng nước rửa chén giúp làm sạch dư lượng thuốc bảo vệ thực vật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mua rau củ quả ngoài chợ, trong siêu thị, chúng ta thường rửa bằng nước sạch, ngâm nước muối để loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, những cách đó không thật sự hiệu quả. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một cách làm sạch thuốc bảo vệ thực vật từ nước rửa bát, nước rửa tay... bạn có thấy lạ không?

Thực tế trong cuộc sống, các loại trái cây và rau quả mà mọi người mua trong siêu thị đều chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Không phải ai cũng có khả năng mua thực phẩm hữu cơ và không phải ai cũng có đủ điều kiện để tự trồng trọt. Dưới đây là một số cách đơn giản, hiệu quả, giúp rau củ quả sạch chất bảo vệ thực vật.

Đầu tiên, rửa trái cây rau quả bằng xà phòng giống như rửa tay của mình! Mẹ nói đúng, chỉ đặt đôi bàn tay bé nhỏ của con dưới vòi nước là không thể rửa sạch dầu mỡ. Thuốc trừ sâu cũng không thể chỉ rửa sạch bằng nước, nếu có thể rửa trôi dễ dàng như vậy thì sau mỗi trận mưa, sương mù dày đặc người nông dân sẽ phải phun đi phun lại nhiều lần.

Vì vậy, các công ty thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã sản xuất ra nhiều loại thuốc có chứa “chất kết dính” hóa học để thuốc không tan trong nước, chịu được nắng gió và mưa, bám chắc trên rau củ quả.

Xà phòng hoặc nước rửa chén rất hữu ích trong việc loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, bạn hãy tự mình thử. Lấy một chùm nho lớn màu tím hoặc xanh, cho một ít nước rửa chén vào một chậu lớn chứa đầy nước. Khuấy nước rửa chén tan trong nước, cho nho vào chậu nước rửa trong một phút. Quan sát nước trong chậu, bạn sẽ thấy nước rửa chén phát huy tác dụng của nó.

Nếu bạn không tin màu nước trong chậu rửa nho trước mặt là dư lượng thuốc trừ sâu, hãy lấy một chùm nho khác, rửa bằng nước sạch mà không cần nước rửa chén và so sánh nó với chậu nước ở trên. Bạn nên luôn luôn tin tưởng vào đôi mắt của mình.

Tất nhiên, trước khi ăn nhớ rửa sạch nước rửa chén trên trái cây, điều này không phiền phức gì cả, chỉ cần rửa cho đến khi nước sạch là được. Trong quá trình chế biến những loại trái cây (được rửa bằng chất tẩy rửa) này, bạn cũng sẽ nhận thấy có cảm giác khác khi chạm vào.

Vì chúng ta đã quá quen với trái cây có dính hóa chất, nên khi chạm vào loại trái cây thực sự sạch, chúng ta sẽ thấy một cảm giác chưa từng có. Hãy đến, chạm vào nó, cảm nhận nó!

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng thuốc trừ sâu gây ra ít mối đe dọa, thì việc tránh chúng là an toàn hơn cả. Mặc dù thuốc trừ sâu giúp bảo vệ thực vật khỏi sâu bệnh, các thành phần của chúng có thể gây hại cho dạ dày của chúng ta. Trẻ em có thể vô tình ăn nhiều thuốc trừ sâu do ăn trái cây chứa thuốc bảo vệ thực vật so với trọng lượng cơ thể của trẻ trong khi các bậc cha mẹ lại yên tâm khi nghĩ rằng con cái họ đang tiêu thụ ít hóa chất hơn.

Tuy nhiên, trái cây được xử lý bằng chất tẩy rửa cũng tương đối khó bảo quản. Bởi các chất hóa dầu trên vỏ và lớp màng bảo vệ chống ẩm, chống oxy hóa đã hình thành (giống như màng sáp trên bề mặt của nhiều loại trái cây và rau quả) đã bị loại bỏ. Nhưng đừng lo lắng, chỉ cần rửa sạch trước khi ăn.

Vì sợ bạn nghĩ rằng tôi cởi mở với nông nghiệp hóa học, nhưng tôi sẵn sàng thừa nhận mình là một người nông dân hữu cơ. Tôi cũng thường kêu gọi mọi người mua thực phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể. Mặc dù thực phẩm hữu cơ đắt hơn nhưng tôi nghĩ, tiền được chi tiêu vào những thực phẩm sạch là hợp lý. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể trồng trọt trong khu vườn của riêng mình, đây là một giải pháp thay thế siêu rẻ.

Bạn có thể đã nghe câu chuyện về việc trồng rau quả trị giá 700 đô la với phân bón và hạt giống trị giá 30 đô la, đừng nghi ngờ gì nữa, đây là sự thật và bạn cũng có thể thử. Người mới có thể bắt đầu với rau diếp, bí xanh, dưa chuột, đậu xanh hoặc một vài cây cà chua. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ sản xuất đủ để cung cấp cho hơn một nửa cộng đồng. Các loại rau nói trên có thể phát triển tốt mà không cần một chút thuốc trừ sâu nào.

Mẹo để tiết kiệm tiền: Trồng khoai bằng mắt chồi. Những mắt chồi này thực ra là những cây con nhỏ, có thể sinh trưởng thành cây và tạo ra những củ khoai tây khỏe mạnh. Cắt khoai tây thành khối vuông và trồng riêng phần mọc mầm vào đất. Tất nhiên, điều này cũng không cần thuốc trừ sâu.

Nhiều loại trái cây và rau quả không chỉ chứa thuốc trừ sâu mà còn chứa sáp. Cái gọi là sáp có thể kéo dài tuổi thọ của trái cây và rau quả và giữ cho bề mặt nguyên vẹn, nhưng chúng cũng có thể khóa chặt thuốc trừ sâu đã được phun trước đó. Điều này tạo ra một vấn đề là sáp không dễ hòa tan trong chất tẩy rửa. Bạn có thể tìm thấy một hoặc hai sản phẩm trên thị trường tuyên bố có thể loại bỏ sáp, nhưng cách dễ nhất là chỉ cần lột vỏ. Các loại trái cây và rau thường sử dụng sáp bao gồm táo, lê, cà tím, dưa chuột, bí và cà chua.

Một cách để kiểm tra xem có sáp hay không là dùng móng tay lướt trên bề mặt của trái cây và rau quả để xem có vết trầy xước nào không. Một cách khác là xem có sáp trên nhãn hay không.

Một dụng cụ gọt vỏ với giá chưa đến một đô la có thể loại bỏ sáp một cách hiệu quả, nhưng một lọ xà phòng rửa chén chỉ tốn một xu. Nếu bạn muốn biết thêm về thuốc trừ sâu, bạn có thể lên mạng hoặc đến các thư viện công cộng để được giải đáp thắc mắc miễn phí.

Theo Andrew Saul - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rửa rau củ quả bằng nước rửa chén giúp làm sạch dư lượng thuốc bảo vệ thực vật?