Sách đồ họa mô tả cảnh quan hệ tình dục đồng tính được đưa vào trường học Mỹ gây tranh cãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, những cuốn sách đồ họa mô tả cảnh quan hệ tình dục sau khi bị thu hồi đã được trả lại cho một thư viện trường học Virginia. Sự việc này đã gây nhiều tranh cãi trong giới phụ huynh, không ít cha mẹ tỏ ra vô cùng lo lắng.

Những cuốn sách - “Gender Queer: A Memoir” (Tạm dịch: Đa giới tính: Hồi ký) của Maia Kobabe và “Lawn Boy” (Tạm dịch: “Cậu bé xén cỏ”) của Jonathan Evison — nằm trong số nhiều sách có nội dung khiêu dâm đã bị cấm đưa vào thư viện trường học ở một số bang, bao gồm Arkansas, Pennsylvania, Iowa, Missouri, Tennessee và Minnesota.

Ở Florida và Texas, cảnh sát đã mở các cuộc điều tra tội phạm về sự xuất hiện của những cuốn sách trong thư viện trường học, sau khi nhận được khiếu nại từ phụ huynh.

Cả hai cuốn sách đã được chọn để nhận Giải thưởng Alex của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ, giải thưởng này được trao cho 10 cuốn sách hàng năm có “sức hấp dẫn đặc biệt đối với thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi”.

Fairfax County School Board (FCPS), cơ quan giám sát khu học chánh lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã phán quyết rằng những cuốn sách này là phù hợp và phục vụ nhu cầu của học sinh LGBTQ + trong việc tìm kiếm tài liệu đọc đa dạng mà họ có thể liên quan.

Phán quyết này dựa trên một ủy ban đánh giá - bao gồm phụ huynh, học sinh và các quan chức trường học - được chỉ định để đánh giá các cuốn sách. Ủy ban nhất trí đề nghị trả lại sách cho thư viện trường.

Các cuốn sách đồ họa chứa nội dung nhạy cảm đến nỗi khi phụ huynh Stacy Langton bắt đầu đọc các đoạn trích từ chúng - trong một buổi lấy ý kiến ​​công chúng tại cuộc họp hội đồng trường ngày 23 tháng 9 - các thành viên hội đồng trường đã ngắt lời cô và nói với cô rằng nội dung không thích hợp để đọc công khai tại cuộc họp, bởi vì "có trẻ em trong khán giả".

Phụ huynh Stacy Langton được nhìn thấy trong cuộc họp hội đồng nhà trường ở Quận Fairfax, Va., Vào ngày 23 tháng 9 năm 2021. (The Epoch Times qua FCPS)
Phụ huynh Stacy Langton được nhìn thấy trong cuộc họp hội đồng nhà trường ở Quận Fairfax, Va., Vào ngày 23 tháng 9 năm 2021. (The Epoch Times qua FCPS)

Tại cuộc họp ngày 2 tháng 12, Hội đồng Trường học Quận Fairfax, đã nhận được rất nhiều ý kiến ​​công khai về vấn đề này từ những phụ huynh ủng hộ và phản đối các cuốn sách.

Một số phụ huynh ủng hộ

Jane Miscavage, một thủ thư của trường và cũng là một phụ huynh, cảm ơn ủy ban đã bỏ phiếu để trả lại sách.

Cô nói: “Tôi rất vui vì ủy ban đã tìm thấy những gì tôi đã làm, rằng những cuốn sách này có khả năng tiếp cận những học sinh bị thiệt thòi, những người có thể không thấy mình trong bộ sưu tập 3 triệu cuốn của FCPS”.

Marianne Burke, một phụ huynh khác ủng hộ cuốn sách, cho biết cô tin rằng những cuốn sách sẽ giúp chống lại tỷ lệ tự tử cao ở thanh thiếu niên LGBTQ, điều mà cô cho là “kết quả của những yếu tố gây căng thẳng độc nhất và thù địch mà thiểu số tình dục phải đối mặt liên quan đến bản dạng thiểu số tình dục của họ".

Bà Burke nói: “Họ cần thực tế của họ được phản ánh lại thông qua văn học có sẵn dành cho họ”.

“Và chúng ta phải nhớ rằng bằng cách đánh đồng bất kỳ loại tình yêu kỳ lạ và tình dục với nội dung khiêu dâm, (vậy thì) thông điệp mà chúng ta gửi đến cho giới trẻ là tình yêu của chúng không phải là tình yêu đúng nghĩa, và cơ thể của chúng là sai, và có điều gì đó phải che giấu và xấu hổ".

Không ít phụ huynh lo lắng và phản đối

Bà Lindai Kendall, một trong những phụ huynh phản đối những cuốn sách này có trong thư viện trường học, đã cho rằng hội đồng “giả điếc” trước thực tế rằng chúng là bất hợp pháp.

Bà nói: “Nội dung khiêu dâm trong trường học của chúng ta là bất hợp pháp và nếu cho phép nó, tất cả mọi người trong hội đồng trường này đều đồng lõa, bởi vì họ quảng bá nội dung khiêu dâm”.

Bà Kendall đọc to luật khiêu dâm của liên bang, trong đó quy định bất kỳ ai phân phối hoặc sở hữu bất kỳ loại hình ảnh mô tả trực quan nào về trẻ vị thành niên có hành vi khiêu dâm là bất hợp pháp.

“Hãy đọc luật”, bà nói với hội đồng nhà trường.

Bà Stacy Langton, người dẫn đầu việc loại bỏ những cuốn sách này, cũng lên tiếng phản đối trong cuộc họp. Ngoài ra, bà còn mang đến hai cuốn sách khác - “All Boys Aren’t Blue” và “Decelerate Blue”. Bà nói chúng cũng đang ở trong thư viện của trường.

Bà Langton nói: “Tôi có thể chia sẻ nội dung khiêu dâm dài bảy trang của cậu bé về việc cậu bị… [tấn công] ở tuổi 13 bởi người anh họ 18 tuổi của mình”.

“Tôi cũng có thể cho bạn xem những hình ảnh minh họa khiêu dâm về hai cô gái đang quan hệ tình dục trong tiểu thuyết đồ họa của Adam Rapp có tựa đề ‘Decelerate Blue’, nhưng tôi không đến để làm điều đó”.

Bà Langton sau đó nói với The Epoch Times rằng bà cảm thấy rất bị xúc phạm vì bà bị coi là người chống LGBTQ, đặc biệt là từ khi mẹ của bà là một người đồng tính nữ.

Bà Langton nói: “Đây không phải là về giới tính hay khuynh hướng tình dục của những nhân vật này. Mà là những miêu tả rõ ràng về tình dục được xếp hạng X giữa người lớn và trẻ em, điều đó không chỉ đáng ghê tởm và đáng trách mà còn là bất hợp pháp”.

Giám đốc trường Fairfax County, ông Scott Brabrand, đã phát biểu về vấn đề này sau những phản hồi.

“Tôi muốn khẳng định lại, như chúng tôi đã nói, Trường Công Quận Fairfax cam kết cung cấp các tài liệu đọc đa dạng trong thư viện của chúng tôi, phản ánh số học sinh của chúng tôi, và cho phép mọi trẻ em có cơ hội thấy mình được phản ánh trong thư viện và trong các nhân vật văn học”.

Các quan chức trường học ở những tiểu bang cấm các cuốn sách này nói rằng, chúng gặp rắc rối khi có mặt trong thư viện trường học của họ.

Ông Phil Herman, hiệu trưởng trường Hudson ở Ohio cho biết: “Tôi vô cùng lo lắng về nội dung đã thu hút sự chú ý của chúng ta, đặc biệt là những bức vẽ khiêu dâm một cách trắng trợn”.

Sở Cảnh sát Leander ở Austin, Texas và Sở Cảnh sát quận Flagler ở Florida, đều đang tiến hành điều tra tội phạm về sự có mặt của những cuốn sách giống hệt như ở Virginia tại các thư viện trường học địa phương của họ, sau khi một số phụ huynh đệ đơn khiếu nại về sự tục tĩu của chúng.

Các khu học chánh ở cả hai cộng đồng kể từ đó đã thu hồi các cuốn sách để chờ cuộc điều tra.

Bà Brandi Burkman, một trong những phụ huynh của Trường dân lập Leander ở Texas, người đã đệ đơn khiếu nại về những cuốn sách này, cho rằng bất kỳ ai ủng hộ những cuốn sách này trong trường học sẽ bị buộc tội hình sự.

Bà nói: “Ai bình thường hóa hành vi quan hệ tình dục giữa học sinh lớp 4? Tôi sẽ cho bạn biết ai. Những kẻ ấu dâm”.

Quỳnh Chi
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sách đồ họa mô tả cảnh quan hệ tình dục đồng tính được đưa vào trường học Mỹ gây tranh cãi