Biệt đội SEAL Team 6: Nỗi kinh hoàng của những tên khủng bố và sai lầm 'chết chóc' của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 11/1943, mặc dù giành chiến thắng sau 4 ngày giao chiến với Phát xít Nhật trên quần đảo Gilbert và Marshall (hay còn gọi là “Trận Tarawa”), quân đội Mỹ đã chịu một tổn thất lớn khi hơn 3.000 lính thủy đánh bộ thương vong. Với mong muốn giảm thiệt hại quân số trong mỗi cuộc chiến, rõ ràng Hoa Kỳ đang khẩn thiết muốn có được một lực lượng tình báo tốt hơn.

Đó cũng là lúc các Đơn vị Phá dỡ Chiến địa của Hải quân Hoa Kỳ (UDT - tiền thân của SEAL ngày nay) xuất hiện. Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, các lực lượng hoạt động đặc biệt này phần lớn đều bị tan rã. Đến năm 1950, Chiến tranh Triều Tiên nổ ra, Hải quân Hoa Kỳ đã gọi lại những “người nhái” thuộc lực lượng UDT năm xưa và nhanh chóng mở rộng hoạt động của họ.

Năm 1962, khi cuộc chiến tranh Việt Nam trở nên nóng hơn, Tổng thống John F. Kennedy đã thành lập hai biệt đội SEAL của Hải quân Mỹ đầu tiên trong số các UDT hiện có lúc bấy giờ. Từ viết tắt “SEAL” xuất phát từ “Sea, Air và Land”, ba môi trường nơi các lực lượng đặc nhiệm Hải quân được đào tạo để hoạt động. Vào đỉnh điểm của cuộc chiến tranh tại Việt Nam, tám trung đội SEAL đã được triển khai luân phiên và liên tục, tổng cộng đã có gần 50 lính SEAL thiệt mạng trong giai đoạn từ năm 1965 – 1972.

Biệt đội SEALs dưới nước, ảnh chụp năm 1980. (Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)
Biệt đội SEALs dưới nước, ảnh chụp năm 1980. (Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)

Cuối năm 1980, sau thất bại của Chiến dịch Móng vuốt Đại bàng (Eagle Claw), vốn là sứ mệnh giải cứu 53 con tin Mỹ bị bắt giữ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tehran dưới thời Tổng thống Jimmy Carter (Đảng Dân chủ), Hải quân Mỹ đã yêu cầu Tư lệnh Richard Marcinko thành lập một đơn vị SEAL có khả năng phản ứng nhanh chóng và quyết liệt trước các cuộc khủng bố.

Ông Marcinko là một cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm, đã nhập ngũ vào Hải quân vào năm 1958. Ông từng tham chiến tại Việt Nam và chỉ huy một trung đội SEAL đáng gờm. Với những chiến công của mình, ông đã giành được Ngôi sao Bạc, bốn Ngôi sao Đồng với biểu tượng “V” (biểu thị chủ nghĩa anh hùng), hai Huân chương Tuyên dương Quân chủng Hải quân và Thập tự quân hàm Sao Bạc. Ông được cho thời hạn 6 tháng để thành lập đội đặc nhiệm chống khủng bố mới, nếu không toàn bộ dự án sẽ bị hủy bỏ.

Mặc dù thời điểm đó chỉ có hai đội SEAL tồn tại, nhưng ông Marcinko thành lập đội mới và đặt tên nó là “SEAL Team 6”, một số người nói rằng lý do ông làm vậy là muốn các nhà phân tích quân sự của Liên Xô sẽ cảm thấy lo lắng trước quy mô quân sự của Hoa Kỳ. Hai nhóm đặc nhiệm, được đặt tên theo màu sắc của Hải quân là xanh lam và màu vàng, tạo thành nhóm nòng cốt. Biệt đội Xanh (Blue Team) với lá cờ cướp biển Jolly Roger làm phù hiệu, sớm nổi tiếng về sự liều lĩnh, trong khi Biệt đội Vàng (Gold Team) được xác định phù hiệu hiệp sĩ và quân viễn chinh. Sau vài năm, ông Marcinko rời đi và thành lập một đơn vị chống khủng bố mới có tên là Red Cell (1984). Đến năm 1990, ông bị kết tội gian lận hợp đồng quân sự và phải ngồi tù 15 tháng.

Cũng trong thời gian đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành cải tổ toàn bộ lực lượng SEAL Team 6, cơ cấu chỉ huy cũng như hoạt động, biến nó thành lực lượng tinh nhuệ và hiệu quả.

Matthew G. Axelson, Daniel R. Healy, James Suh, Marcus Luttrell, Eric S. Patton và Michael P. Murphy chụp ảnh tại Afghanistan vào ngày 18/6/2005. Mười ngày sau, tất cả trừ Luttrell đã bị quân địch giết khi hỗ trợ Chiến dịch Red Wings. Trận chiến này cũng đã cướp đi sinh mạng của Danny Dietz và 13 Hải quân khác. (Getty)
Matthew G. Axelson, Daniel R. Healy, James Suh, Marcus Luttrell, Eric S. Patton và Michael P. Murphy chụp ảnh tại Afghanistan vào ngày 18/6/2005. Mười ngày sau, tất cả trừ Luttrell đã bị quân địch giết khi hỗ trợ Chiến dịch Red Wings. Trận chiến này cũng đã cướp đi sinh mạng của Danny Dietz và 13 Hải quân khác. (Getty)

Nói một cách chính thức, SEAL Team 6 thậm chí còn không tồn tại. Như Dick Couch và William Doyle viết trong một cuốn sách xuất bản vào năm 2014 - “Navy SEALS: Câu chuyện chưa kể về họ”, Bộ Quốc phòng Mỹ gần như không bao giờ công khai thừa nhận sự tồn tại của Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân (hay DevGru - tên mật của SEAL Team 6).

Trên bề mặt, nhiệm vụ chính thức của DevGru là triển khai thiết bị và các chiến thuật mới cho tổ chức SEAL thuộc Hải quân nói chung. Tuy nhiên, SEAL Team 6 được giao một số nhiệm vụ ngầm mang tính rủi ro nhất của quân đội, những nhiệm vụ được coi là quá nguy hiểm đối với binh lính thông thường.

Kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, SEAL Team 6 và các thành viên còn lại của Hải quân SEAL nhận thấy họ đóng một vai trò tích cực hơn bao giờ hết, từ các vùng miền núi xa xôi hẻo lánh của Afghanistan đến những thành phố bị chiến tranh tàn phá như Baghdad. Lực lượng SEAL (bao gồm SEAL Team 6) thực hiện các hoạt động bí mật, có tác động cao mà các lực lượng thông thường lớn hơn không thể thực hiện được. Họ cũng trinh sát trên bộ và thu thập thông tin tình báo trước các cuộc tấn công theo kế hoạch của các binh chủng lớn hơn. Mặc dù theo truyền thống, lính SEAL thường gắn liền với các nhiệm vụ trên mặt nước, nhưng họ cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trên bộ và cả trên không.

Ba chiến dịch thành công trong những năm gần đây đã kéo SEAL, và đặc biệt là SEAL Team 6 ra khỏi bóng tối, đồng thời trở thành tâm điểm của sự chú ý toàn cầu.

  • Vào tháng 4/2009, cướp biển Somalia đã bắt thuyền trưởng Richard Phillips của tàu buôn MV Maersk Alabama làm con tin. Tàu khu trục USS Bainbridge của Hoa Kỳ đang kéo con thuyền đến vùng biển êm dịu hơn ở Ấn Độ Dương thì các cuộc đàm phán đòi tiền chuộc bị đình trệ. Lúc này, ba tay súng bắn tỉa của SEAL Team 6 trên tàu chiến đã bắn hạ ba tên cướp biển đang giữ thuyền trưởng Phillips. Thông tin chi tiết về cuộc giải cứu đã trở thành tin tức quốc tế, và tạo tiền đề cho Hollywood làm một bộ phim lớn mang tên “Captain Phillips” với sự tham gia của nam diễn viên Tom Hanks.
  • Vào tháng 1/2012, các thành viên thuộc SEAL Team 6 đã nhảy dù xuống Somalia để cứu hai con tin: nhân viên cứu trợ người Mỹ Jessica Buchanan và đồng nghiệp người Đan Mạch Poul Thisted.
  • Cho đến nay, chiến dịch được biết đến nhất của SEAL Team 6 và cũng là cuộc đột kích nổi tiếng nhất trong lịch sử của tổ chức: Chiến dịch Neptune Spear, diễn ra vào tháng 5/2011, kết thúc bằng việc tiêu diệt thành công thủ lĩnh Osama bin Laden của Al Qaeda tại Abbottabad (Pakistan). Cuộc đột kích vào khu nhà của Bin Laden được 23 lính SEAL (có nguồn tin cho rằng đã có 24 lính) thực hiện, họ đi cùng với phiên dịch viên Pashto và một chó đặc nhiệm. Chiến dịch nhanh chóng thành công chỉ chưa đầy 40 phút và khép lại cuộc truy lùng kéo dài suốt 10 năm ròng rã. Mặc dù vậy, vẫn có một số giả thuyết chưa kiểm chứng cho rằng, thực tế chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden chỉ là màn kịch mà cựu Tổng thống Barack Obama dựng lên để đánh bóng tên tuổi và hình ảnh của mình.
Biệt đội SEAL triển khai hoạt động trong rừng. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)
Biệt đội SEAL triển khai hoạt động trong rừng. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)

Vì vai trò và tầm quan trọng của SEAL Team 6 đã mở rộng rất nhiều kể từ ngày 11/09, nên mối nguy hiểm đối với các thành viên cũng ngày càng lớn hơn.

Vào ngày 3/5/2011, tại một sự kiện ở Washington DC, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ công khai danh tính của các thành viên thuộc đơn vị đặc nhiệm SEAL Team 6. Hành động này của ông đã tạo nên mối đe dọa thực sự đối với an toàn và tính mạng của họ.

Theo Washington Times, bà Karen Vaughn - mẹ của binh sĩ SEAL Aron Vaughn cho hay, chỉ trong vòng vài giờ sau những bình luận của ông Biden, con trai đã gọi điện yêu cầu bà xóa sạch mọi thông tin liên quan đến gia đình mình trên mạng xã hội, Facebook và Twitter. Trong một cuộc phỏng vấn, bà Vaughn kể lại: “Tôi chưa bao giờ nghe thấy Aaron sợ hãi trong đời. Con tôi nói với tôi: Mẹ ơi, chúng ta đang gặp rắc rối. Chúng ta không an toàn. Mẹ sẽ không an toàn. Hãy xóa sạch hết mọi thứ.”

Cũng theo Washington Times, vào ngày 6/8/2011, một máy bay trực thăng Chinook chở 30 quân nhân Hoa Kỳ, trong đó có 15 thành viên của SEAL Team 6 đã bị bắn rơi ở Afghanistan. Đây được xem là một tổn thất nhân mạng lớn nhất trong một sự cố đối với quân đội Mỹ ở Afghanistan và lực lượng SEAL. Có rất nhiều sự bất thường trong vụ việc này khiến thân nhân gia đình của các binh sĩ thiệt mạng đều đặt nghi vấn, và yêu cầu một cuộc điều tra nghiêm túc. Tuy nhiên sự việc đã dần chìm trong bóng tối và không còn được truyền thông lớn nhắc đến.

Vào năm 2015, tờ New York Times đã viết: “Trong 14 năm qua, các thành viên của Biệt đội đã chết nhiều hơn so với toàn bộ lịch sử của tổ chức kể từ khi hình thành. Các cuộc tấn công lặp đi lặp lại, nhảy dù, leo núi hiểm trở và những vụ nổ đã để lại nhiều đau đớn về thể xác và tinh thần”.

Ngày nay, trụ sở tối mật của SEAL Team 6 (hay còn gọi là DevGru) được đặt tại Dam Neck Annex của Trạm Không quân Hải quân Oceana, ngay phía nam Virginia Beach. Những thành viên ưu tú từ các đội SEAL thông thường sẽ nộp hồ sơ vào DevGru. Tại đây ảnh và thông tin cá nhân của họ sẽ được dán trên hành lang tại tổng hành dinh của DevGru, sau đó từng thành viên của SEAL Team 6 sẽ quyết định xem liệu ai xứng đáng được gia nhập đơn vị. Những người may mắn được lựa chọn sẽ có cơ hội tham gia vào khóa huấn luyện mỗi năm tổ chức một lần, và còn được biết với tên gọi: “Đội Xanh lá” (Green Team), nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ đã nắm chắc suất khi số người thất bại trong quá trình sàng lọc này thường lên tới 50%, trong khi số lượng thành viên của SEAL Team 6 chỉ khoảng 60 người.

Hai tiểu đội nữa gồm Đỏ (Red Squadron) và Bạc (Silver Squadron) đã lần lượt gia nhập Đội Xanh lam (Blue Team) và Đội Vàng (Gold Team), nâng tổng số các thành viên trong Biệt đội SEAL nói chung lên khoảng 300 người.

Các thành viên của tiểu đội Xám (Grey Squadron) được gọi là Viking, họ được đào tạo đặc biệt để lái thuyền tốc độ cao và các phương tiện khác mà SEAL Team 6 sử dụng.

Trong khi tiểu đội Đen (Black Squadron), ban đầu là một đơn vị bắn tỉa trong SEAL Team 6, say này trở thành nhóm dẫn đầu trong việc thu thập thông tin tình báo từ sau vụ tấn công 11/9. Phụ nữ không được tham gia vào SEAL Team 6, nhưng họ vẫn có cơ hội phục vụ trong Tiểu đội Đen, ước tính có khoảng 100 thành viên đóng quân trên khắp thế giới.

Hoàng Tuấn
Theo History



BÀI CHỌN LỌC

Biệt đội SEAL Team 6: Nỗi kinh hoàng của những tên khủng bố và sai lầm 'chết chóc' của ông Biden