Shen Yun: Mang âm nhạc đến từ Thiên Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) Yuchien Yuan, một nghệ sĩ tài năng của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã trả lời phỏng vấn về âm nhạc và đàn Cello với phong thái điềm tĩnh và lòng biết ơn. Âm nhạc là điều đã gắn bó với cô suốt cuộc đời.

Cô Yuan nói: “Tôi thích âm thanh của đàn Cello, các thanh trầm thật đẹp. Nó đẹp đến nỗi các đồng nghiệp trong dàn nhạc của tôi thường nói đùa rằng, ‘Ồ, tôi ước gì mình đã học đàn Cello’".

Trong cuộc sống hiện đại của chúng ta có quá nhiều tiếng ồn, âm thanh của chiếc đàn cello vẫn khiến bạn dừng lại và lắng nghe, Yuan trầm ngâm. “Khi chơi đàn tôi thực sự nhập tâm. Thực ra, đã có lúc tôi cũng chán nản, nhưng sau đó tôi cảm thấy như thể dù tôi không có gì trong đời, mà chỉ có cây đàn Cello, thì tôi vẫn ổn”.

Cô Yuan không chỉ có tài năng âm nhạc mà còn nhìn thấy sự hiện diện của âm nhạc trong cuộc sống của mình, như một món quà tuyệt vời mà Thượng đế đã ban tặng cho cô vậy.

Cô nói: “Khi tôi chơi nhạc, tôi có cơ hội cởi bỏ chiếc mặt nạ của mình, chiếc mặt nạ mà tôi đang đeo trong xã hội loài người này và thể hiện tôi là ai, con người thật của tôi. Trong khi biểu diễn cello, tôi có thể cho mọi người thấy sự chân thật, lòng tốt và sự hào phóng. Âm nhạc không chỉ là một công việc hay một nghề thủ công, mà còn là một món quà mà tôi muốn chia sẻ với cả thế giới ”.

Yuan nói thêm: “Thông qua âm nhạc, tôi có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với khán giả thuộc nhiều tầng lớp khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Đồng thời chia sẻ cảm xúc cũng như hiểu biết của tôi về nghệ thuật và văn hóa với họ, cũng như mang vẻ đẹp của nó ra thế giới”.

Hiện nay, cô là nghệ sĩ biểu diễn thành công tại nhiều buổi biểu diễn ở các địa điểm hàng đầu trên thế giới trong nhiều năm qua của Đoàn nghệ thuật Shen Yun có trụ sở tại New York. Cô đã đi khắp thế giới và biểu diễn trên những sân khấu hoành tráng nhất.

Cô Yuan nói: “Năng lượng của mỗi màn trình diễn là rất lớn. Mọi người đều được bao quanh trong một trường năng lượng thuần khiết, và không có những suy nghĩ lạc lõng, bất an. Những bận rộn, bộn bề của cuộc sống thường ngày hoàn toàn biến mất. Nó biến mất dần, và không có gì ngoài âm nhạc”; “Thực ra, tôi cảm thấy mình nhận được nhiều thứ hơn là khán giả”.

Âm nhạc mang lại điều gì cho chúng ta?

Cô Yuan nói rằng: “Nghệ thuật luôn hướng đến cái đẹp. Tôi nghĩ nghệ thuật là một phương tiện rất mạnh mẽ. Nó giống như một ngôn ngữ mà bạn có thể cho mọi người hiểu rõ ràng những gì bạn muốn diễn đạt, nhưng nó cũng thể hiện được những gì khó có thể diễn tả được”.

Cô chia sẻ thêm: “Có những điều không thể diễn đạt bằng lời, nhưng nghệ thuật có thể truyền tải được những điều này. Là một nghệ sĩ, chúng tôi phải không ngừng cải thiện và hoàn thiện các kỹ năng và năng lực của mình. Mục đích là để thể hiện điều mà không thể diễn đạt bằng lời”.

“Những điều đẹp đẽ phi thường - những thứ vô hình - và chia sẻ điều đó với những người khác trong thế giới phức tạp này, để làm cho cuộc sống của họ thuần khiết và chân thành hơn”.

Cô nói thêm: “Để mang lại nhiều vẻ đẹp thuần khiết trong thế giới hỗn loạn của chúng ta, tôi nghĩ rằng chúng ta nên nâng cao cuộc sống và tinh thần. Tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời mà một nghệ sĩ có thể làm cho xã hội”.

Cô Yuan đã cùng với Shen Yun biểu diễn hơn 1.400 buổi biểu diễn ở năm châu lục. Shen Yun - Đoàn nghệ thuật nổi tiếng thế giới đã thực hiện sứ mệnh phục hưng 5.000 năm văn hóa Thần truyền của Trung Hoa gần như bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trung Quốc cổ đại được biết đến với cái tên Thần châu, một nơi mà con người và Thần cùng tồn tại.

Trong dàn nhạc, vai trò của cô Yuan là thông qua âm thanh làm sống động những bối cảnh trên sân khấu, ví như: cung điện thiên đình, cõi thiên đàng, các triều đại của Trung Quốc, các phong cảnh rộng lớn và đa dạng của hơn 50 dân tộc trên khắp đất nước Trung Hoa.

Văn hóa truyền thống của Trung Hoa bao hàm các đức tính cao quý của con người như Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín, hướng con người sống hoà hợp với trời đất, Thiên nhân hợp nhất. Đó là một nền văn hóa mang nội hàm triết học và văn học vô cùng sâu sắc. Vì vậy, âm nhạc của Shen Yun cũng cần có chiều sâu.

Âm thanh của Thiên giới

Dàn nhạc của Shen Yun không giống bất kỳ dàn nhạc nào khác, vì có các thành viên cố định của các nhạc cụ hòa tấu như đàn pipa (đàn lia của Trung Quốc) và đàn nhị (một loại nhạc cụ hai dây cung). Các âm thanh và giai điệu được hòa quyện giữa hai dàn nhạc từ phương Đông và phương Tây một cách hoàn hảo.

Yuan cho biết: “Đó không chỉ là bắt chước giai điệu của các nhạc cụ Trung Quốc, mà còn thể hiện được bản sắc của các dân tộc khác nhau ở Trung Quốc, bao gồm Mông Cổ, Yi, Tây Tạng, Miêu, Đài và các dân tộc thiểu số khác”. “Bạn phải biết văn hóa và đặc điểm âm nhạc của họ, biết từng bản nhạc muốn trình bày điều gì. Đó không chỉ là niềm vui, sự tức giận, nỗi buồn bề ngoài, mà còn là nguồn gốc của những cảm xúc đó”.

Cô lấy ví như một điệu nhảy năm 2019 về Hoàng đế Khang Hy của triều đại nhà Thanh, vị hoàng đế trị vì lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc. Cô cần hiểu về thời kỳ và cuộc đời của ông, cũng như các nhân vật trong cung đình đã trải qua những cảm xúc như thế nào, và đưa những điều này vào buổi biểu diễn âm nhạc của mình.

Yuan nói: “Sau nhiều năm học hỏi như vậy, tôi đã mở mang kiến ​​thức của mình về nhân văn rất nhiều”.

Cô Yuan - nghệ sĩ tài năng của Đoàn nghệ thuật Shen Yun biết ơn vì đây là một phương diện khác được đưa vào cuộc sống của cô thông qua cây đàn Cello.

Khi tìm hiểu về các nhân vật trong quá khứ, cô cũng đã được trải nghiệm nhiều về cách sống của người xưa, và cảm thấy có rất nhiều điều mà xã hội hiện đại cần học hỏi.

Cô nói: “Những điều như đạo đức, giá trị tinh thần của người xưa và sự tôn trọng lẫn nhau trong văn hóa đời sống. Đây thực sự là một di sản văn hóa tốt đẹp và đáng được khám phá lại”.

Thiên Hoà
Theo The Epoch Time



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun: Mang âm nhạc đến từ Thiên Quốc