Shen Yun ra mắt nền tảng trực tuyến mới 'Shen Yun Creations'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người hâm mộ Shen Yun trên khắp thế giới trước kia chỉ có thể đến tận nơi biểu diễn để trải nghiệm, thì giờ đây đã có thêm sự lựa chọn trực tuyến: Shen Yun Creations.

Sự ra đời của "Shen Yun Creations"

Trong nhiều năm qua, những người hâm mộ trên khắp thế giới của đoàn Nghệ thuật Shen Yun nổi tiếng thế giới có trụ sở tại New York hỏi rằng, họ có thể mua bản thu hình của các tiết mục biểu diễn ở đâu, và Shen Yun đã cân nhắc có nên cung cấp nội dung của các buổi biểu diễn lên nền tảng trực tuyến hay không. Bên cạnh các bản thu âm các tiết mục biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng Shen Yun, bao gồm một số bản gốc từ các buổi biểu diễn, khán giả chỉ còn một cách duy nhất để trải nghiệm Shen Yun là phải đến xem trực tiếp.

Rồi đại dịch đã ập đến.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã lần lượt đóng cửa các khu vực tập trung đông người. Vì vậy trong mùa diễn này, bảy đoàn lưu diễn của công ty đã phải dừng lại đột ngột. Hàng tuần rồi đến hàng tháng dài, đã gần một năm rưỡi trôi qua trước khi công ty biểu diễn trở lại. Hàng nghìn khán giả đã mua vé trong mùa diễn năm 2020 vẫn còn giữ vé cho đến tận hai năm sau, họ hy vọng có cơ hội được xem Shen Yun biểu diễn khi đại dịch kết thúc.

Các nghệ sĩ đã không nhàn rỗi trong thời gian đại dịch hoành hành. Họ tiếp tục sáng tạo và cho ra đời ngày càng nhiều nội dung trực tuyến. Năm ngoái, công ty đã thành lập một trang web mới “Shen Yun Creations”, nơi đăng tải nhiều video xoay quanh các chủ đề như: thông tin và bài phỏng vấn nghệ sĩ, video tập luyện, bản ghi hình các tiết mục múa từ các mùa trước, các video ngắn về cuộc sống hàng ngày của nghệ sĩ, khi họ tiếp tục lưu diễn trong mùa diễn này, cùng các tiết mục đơn ca operetta và bel canto.

(Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

Ngài D.F., Giám đốc Nghệ thuật của Công ty Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, đã viết lời mở đầu cho website như sau:

“Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun là đoàn nghệ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển và âm nhạc truyền thống hàng đầu thế giới. Thành lập tại New York, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đang phục hưng và hoằng dương nền văn hoá Thần truyền chính thống của 5.000 năm Trung Hoa thông qua múa cổ điển, múa dân tộc, vũ kịch, dàn nhạc giao hưởng đệm nhạc tại chỗ, độc tấu nhạc cụ và độc diễn thanh nhạc.

Từ khi được thành lập vào năm 2006 đến nay, Shen Yun đã biểu diễn tại các nhà hát hàng đầu thế giới, nhận được sự yêu mến và hoan nghênh của khán giả tại khắp mọi nơi. Giờ đây, để đáp ứng nhu cầu của khán giả trên toàn thế giới, chúng tôi mang các tác phẩm Shen Yun đến với tất cả mọi người."

Dự án trực tuyến này đã thành công với lượng truy cập rất lớn. Ngay cả khi Shen Yun quay trở lại lịch trình lưu diễn toàn cầu, mùa lưu diễn năm nay bắt đầu vào mùa thu (năm ngoái) và kết thúc vào tháng 7 (năm nay), dài hơn vài tháng so với mùa lưu diễn trước đó, những nghệ sĩ đã trở nên năng động hơn bao giờ hết trên nền tảng trực tuyến mới này.

Sơ lược về Shen Yun Creations

Shen Yun đã đi tiên phong về một kỹ pháp vũ đạo được biểu diễn chi tiết trong các video trên trang web. Chính xác hơn, trong giới nghệ thuật và văn hóa truyền thống Trung Quốc, có một thuật ngữ gọi là “thân đới thủ” (thân dẫn tay), kỹ pháp này được coi là đỉnh cao trong kỹ thuật vũ đạo, nhưng cũng được sử dụng trong các loại hình nghệ thuật thể chất tương tự, như khiêu vũ và võ thuật.

Phần lớn những kỹ thuật này trong nền văn hoá 5.000 năm Trung Hoa đã bị thất truyền kể từ khi chế độ ĐCSTQ cầm quyền vào thế kỷ trước, nhưng các trường dạy múa trên khắp Trung Quốc vẫn nhắc đến “thân đới thủ”. Tuy nhiên, không nơi nào trong số đó có khả năng giảng dạy kỹ pháp này.

Nhưng Shen Yun, một công ty có trụ sở tại Mỹ, phần lớn được thành lập bởi các nghệ sĩ chạy thoát khỏi Trung Quốc để tìm tự do, đã phát triển “thân đới thủ” đến mức họ có thể tích hợp phương pháp này vào phương pháp giảng dạy của mình, và nó đã trở thành một yêu cầu cơ bản đối với mỗi nghệ sĩ múa của công ty.

Múa cổ điển Trung Hoa và võ thuật
Múa cổ điển Trung Hoa và võ thuật

Phương pháp này được yêu thích đến nỗi trong hầu hết các cuộc thi vũ đạo quốc tế cổ điển Trung Hoa do đài truyền hình NTD tổ chức gần đây nhất, các nghệ sĩ múa đến từ Đài Loan cho biết, họ đã bay đến vùng Thượng bang New York để tham gia cuộc thi, chủ yếu để học “thân đới thủ” từ những thí sinh khác. Họ đã ca ngợi kỹ pháp này của Shen Yun và học viện nghệ thuật Phi Thiên.

Trên trang web Shen Yun Creations, các nghệ sĩ đã thể hiện “kỹ pháp thất truyền” này trong một loạt video toàn diện về vũ đạo cổ điển Trung Hoa từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun ra mắt nền tảng trực tuyến mới 'Shen Yun Creations'