Sinh viên Trung Quốc bị Hoa Kỳ từ chối thị thực vì có bố là công an

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo của Thời báo Hoàn cầu, một sinh viên Trung Quốc năm nhất đại học đã đến Đại sứ quán Hoa Kỳ để xin thị thực, nhưng đã bị từ chối cấp visa vì có bố là cán bộ của Bộ Công an Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Câu chuyện đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trong cộng đồng cư dân mạng.

Lý do sinh viên Trung Quốc bị Mỹ từ chối visa: bố là công an

Ngày 13/5 vừa qua, theo Thời báo Hoàn cầu đưa tin, có một sinh viên Trung Quốc đã đến Đại sứ quán Mỹ xin visa nhưng bị từ chối. Nguyên nhân là do bố của nữ sinh này là cán bộ làm việc tại Bộ Công an Trung Quốc. Theo bài báo, nhân viên thị thực có ghi trong ghi chú rằng, theo chỉ thị của Ngoại trưởng Mỹ, Hoa Kỳ sẽ dừng cấp thị thực cho vợ/chồng và con cái của những nhân viên làm việc tại Bộ An ninh và Bộ Công an Trung Quốc.

Bài báo của Thời báo Hoàn cầu không đề cập đến danh tính cụ thể của bố của nữ sinh, nhưng một nguồn tin nói với Vision Times rằng ông này là một nhân vật cấp cao làm việc trong Bộ Công an Bắc Kinh. Việc từ chối cấp visa này đã khiến hệ thống an ninh công cộng và các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lo lắng về những hạn chế đối với việc xin thị thực đến Hoa Kỳ của con em họ trong tương lai.

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày hôm đó, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng bà đã nhận được tin này. Bà Hoa chỉ trích việc Mỹ làm như vậy là "phá hoại quan hệ Mỹ-Trung", và đặt câu hỏi: "Theo logic của Mỹ, Trung Quốc có nên từ chối cấp thị thực cho các nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ và gia đình của họ không?"

Đáp lại câu hỏi của bà Hoa Xuân Oánh, một số cư dân mạng đã để lại lời nhắn: “Thật tiếc khi con cái của nhân viên FBI (Hoa Kỳ) sẽ không đi học ở Trung Quốc!”

Một số cư dân mạng còn đặt câu hỏi: "Vậy hoạt động tuyên truyền chống Mỹ mà ĐCSTQ chưa bao giờ ngừng trong nhiều thập kỷ có mang lại lợi ích cho sự phát triển quan hệ Mỹ-Trung không?"

Một số cư dân mạng còn “mỉa mai” rằng: "Trung Quốc tốt như vậy sao lại còn cho con đi du học ở nước Mỹ độc ác làm gì?"

"Vì bạn là một tín đồ của ĐCSTQ, bạn không nên đến một quốc gia dân chủ. Đây là sự thật đơn giản nhất. Bởi vì ĐCSTQ là độc tài của chủ nghĩa phát xít, các nước dân chủ trên toàn thế giới sẽ chống lại nó", một cư dân mạng nói.

Theo ghi chú do nhân viên thị thực đưa ra trên Internet, Hoa Kỳ đã đình chỉ việc cấp thị thực B1, B2, B1/B2, F1, F2, J1 và J2 cho những người sau:

  1. Phó Cục trưởng (hoặc cấp tương đương) trở lên của Cục Quản lý Di dân Trung Quốc (bao gồm cả Cục quản lý xuất nhập cảnh), vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi đã kết hôn hoặc chưa kết hôn của họ;
  2. Người đang làm việc tại Ủy ban Giám sát quốc gia, Bộ An ninh quốc gia, Bộ Công an, và vợ/chồng, con cái dưới 30 tuổi của họ.

Washington trừng phạt các quan chức ĐCSTQ vi phạm nhân quyền

Vào ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với ông Dư Huy (Yu Hui), một cựu quan chức của ĐCSTQ bị cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Theo tờ The Hill, Dư Huy là một cựu quan chức cấp cao của văn phòng chính quyền Thành Đô ở Tứ Xuyên, đã tham gia vào cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là một môn tu luyện tâm linh rất phổ biến tại Trung Quốc vào những năm 1990, nhưng sau đó đã bị chính quyền Trung Quốc đàn áp tàn bạo.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, quyết định trừng phạt được áp dụng cho Dư Huy vì ông ta liên quan đến "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, cụ thể là giam giữ tùy tiện các học viên Pháp Luân Công vì đức tin của họ".

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng: “Hôm nay, Hoa Kỳ đã chỉ định [trừng phạt] một quan chức ĐCSTQ vì ông ta liên quan đến việc giam giữ tùy tiện các học viên Pháp Luân Công. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm giải trình đối với những những kẻ vi phạm quyền tự do tôn giáo trên khắp thế giới”.

Vào Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 năm ngoái, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 17 quan chức nước ngoài tham gia vào các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, trong đó có một cảnh sát của ĐCSTQ chuyên bức hại Pháp Luân Công tên là Hoàng Nguyên Hùng (Huang Yuanxiong).

Tuyên bố chỉ ra rằng Hoàng Nguyên Hùng đã bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt vì tham gia vào các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, và vợ của Hoàng cũng bị liệt vào danh sách trừng phạt và bị hạn chế thị thực.

Thanh Hương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên Trung Quốc bị Hoa Kỳ từ chối thị thực vì có bố là công an