Số lượng chữ ký yêu cầu Oscar rút lại lời mời Chân Tử Đan sắp đạt tiêu chuẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, những người biểu tình chống dẫn độ ở Hồng Kông đã đưa ra một bản kiến ​​nghị trực tuyến trên trang web change.org, yêu cầu Ban tổ chức Lễ trao giải Oscar Film Awards thu hồi lời mời Chân Tử Đan với tư cách làm người trao giải ... 

Tính đến trước thời hạn vào ngày 6 tháng 3, số lượng chữ ký đã vượt quá 44.000 và mục tiêu 50.000 chữ ký sắp đạt được. Lời kêu gọi ký tên này được khởi xướng bởi Thang Vĩ Hùng, người Hong Kong đã nhập cư vào Đài Loan và ký tên "Phó Thang" trên Internet. Bức thư nói rằng, việc mời Chân Tử Đan sẽ làm tổn hại đến hình ảnh và danh tiếng của ngành điện ảnh, đồng thời là hành vi khinh thường và khiêu khích đối với người dân Hồng Kông và công chúng toàn cầu.

Chân Tử Đan, một diễn viên võ thuật nổi tiếng của Hồng Kông, hiện là thành viên của Ủy ban Quốc gia CPPCC của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với các chính sách của chế độ ĐCSTQ, bao gồm cả việc ủng hộ "Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông”, và cáo buộc người biểu tình Hồng Kông là côn đồ.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí "GQ Hype" của Anh vào cuối tháng 2, Chân Tử Đan cho rằng phong trào chống dẫn độ năm 2019 là một "cuộc bạo động".

Tuyên bố này khiến dư luận phẫn nộ, khiến cư dân mạng phát động kiến ​​nghị tẩy chay. Bức thư chung chỉ trích nhận xét của Chân Tử Đan là phủ nhận quyền đấu tranh cho tự do dân chủ của người dân Hồng Kông, đồng thời yêu cầu Ủy ban Giải thưởng Điện ảnh Oscar rút lại lời mời Chân Tử Đan làm người trao giải.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 3 theo giờ Mỹ. Bộ phim hành động Hollywood của Chân Tử Đan "John Wick 4" cũng sẽ được phát hành vào cuối tháng 3, nhưng những nhận xét lặp đi lặp lại của anh chỉ trích phong trào nhân quyền Hồng Kông đã thu hút nhiều phản đối.

Charles Lam, phát ngôn viên của Diễn đàn Hồng Kông ở Los Angeles, nói rằng giải Oscar thực sự có thể mời các ngôi sao khác. Ông nói: "Có rất nhiều diễn viên người Mỹ gốc Á nổi tiếng, và không cần phải tìm kiếm Chân Tử Đan. Tốt hơn hết là để tìm các diễn viên người Mỹ gốc Á. Các diễn viên gốc Á đang được chú ý ở Mỹ".

Mặc dù ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood đang cố gắng mở rộng thị trường Trung Quốc, nhưng kinh nghiệm nhiều năm đối phó với ĐCSTQ đã khiến họ dần dần coi thường ý tưởng này. Ông Lam nói: "Trung Quốc có quá nhiều yêu cầu đối với kịch bản, và nhiều tác giả đã bắt đầu từ bỏ".

Để tuân thủ chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt của ĐCSTQ, việc làm phim cần phải nhượng bộ nhiều, thậm chí thêm nhiều những tình tiết không cần thiết để đáp ứng sở thích của các nhà đầu tư Trung Quốc. Loại tác phẩm “nịnh nọt” này có thể không giành được sự ưu ái của khán giả toàn cầu thậm chí khán giả Trung Quốc.

Bộ phim “Shang-Chi và truyền kỳ 10 chiếc vòng” (Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings) dự kiến ​​ra mắt vào năm 2021, vẫn chưa được phát hành ở Trung Quốc, dường như vì nội dung không vượt qua được kiểm duyệt. Theo bình luận của cư dân mạng, có một cảnh trong phim mà số huy hiệu trên vai của tài xế xe buýt là "8964". Vì số "8964" là từ nhạy cảm chỉ sự kiện Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989, ĐCSTQ có thể từ chối phát hành bộ phim vì điều này.

Ông Lam tin rằng bất kể lý do thực sự khiến ĐCSTQ cấm “Shang-Chi và truyền kỳ 10 chiếc vòng” là gì, nếu nó thực sự bị cấm vì "8964", điều đó chỉ có thể cho thấy ĐCSTQ rất hèn nhát, và Hollywood không nên tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc.

Theo Từ Mạn Nguyên - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Số lượng chữ ký yêu cầu Oscar rút lại lời mời Chân Tử Đan sắp đạt tiêu chuẩn