Sống ảo nơi cửa Phật: Trào lưu mới của giới trẻ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều cô gái chọn bối cảnh nơi cửa Phật để khoe sự giàu có hay lối sống xa hoa nhằm mục đích thu hút người xem và bán hàng online

Trên các mạng xã hội Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) và Xiaohongshu (tương tự Instagram) nở rộ trào lưu sống ảo nơi chùa chiền của hàng loạt hot girl, blogger, người nổi tiếng.

Theo Sohu, những cô nàng theo xu hướng này được gọi là Phật viên. Điểm chung giữa họ là đều có ngoại hình nổi bật, giàu có và hoạt động thường ngày gắn với chép kinh, cúng lễ, thưởng trà.

Một tín đồ của Doyin cho biết, một Phật viên không cần biết cách lễ Phật đúng chuẩn, cũng không cần hiểu về Phật giáo. "Nhưng cô ấy phải mặc áo cà sa, tay cầm quạt, trang sức bằng ngọc bích, đặc biệt thần thái toát ra vẻ lạnh lùng" - cô nói.

Những Phật viên thu hút người hâm mộ bằng phong cách trình diễn khác nhau, nhưng có điểm chung là họ làm gì cũng cố khoe thần thái con nhà giàu bên những chiếc xe sang trọng hoặc túi xách hàng hiệu.

Một Phật Viên khoe ảnh đọc và chép kinh Phật bên các đồ dùng hàng hiệu (Ảnh: Xiaohongshu)

Hoạt động quan trọng nhất của những quý cô này là phải lên chùa lễ Phật và thể hiện sự nổi bật giữa đám đông bằng cách kết hợp tinh vi giữa quần áo, đồ trang sức, đạo cụ và cách viết bài lên trang cá nhân.

Chùa Linh Ẩn, chùa Pháp Hỉ, núi Phổ Đà... ở tỉnh Chiết Giang là nơi mà những Phật viên hay lưu tới. Những vị trí có góc hình đẹp dễ quay phim, chụp ảnh luôn đông đúc, phải xếp hàng chờ tới lượt. Để không bị trùng phong cách, thậm chí nhiều Phật viên đã quyết định phá rào bằng cách ăn mặc hở hang, tạo dáng gợi cảm.

Mặc dù đã có nhiều người phê phán là lợi dụng không gian tôn nghiêm nơi cửa Phật để khoe ngoại hình và sự giàu có, nhưng những Phật viên hoàn toàn không để tâm. Một số khác còn lợi dụng để quảng cáo sản phẩm và bán hàng online.

Chan Chan là một hot girl nổi tiếng trong giới Phật viên, có 360.000 người theo dõi trên Douyin. Cô liên tục nhận quảng cáo về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, quần áo và lễ vật để cúng dường. Cô thường để link WeChat của mình dưới video Douyin để khách hàng tìm tới.

Gần đây, một cư dân mạng đã tố Chan Chan bán hàng có nguồn gốc từ chợ buôn giá rẻ với mức giá đắt gấp nhiều lần.

Những đồ hàng hiệu được các hotgirl Trung Quốc khéo léo khoe trong các bức ảnh, nhằm phô trương sự giàu có. (Ảnh: Xiaohongshu)

Một nhà xã hội học Trung Quốc bình luận trên tờ Kaipineapple Finance and Economics, những Phật viên sử dụng xe hơi sang trọng, túi hàng hiệu thực chất cố ý thể hiện bản thân hoàn hảo, đẳng cấp. "Các video phô trương sự giàu có tạo ra nhiều lượt xem và hiệu quả bán hàng được tốt hơn. Nhưng sự khoe khoang này cũng gây hại cho sức khỏe tinh thần, thể chất của trẻ em" - vị này khẳng định.

Do bị phê phán, chỉ trích, gần đây nhiều Phật viên đã xóa hết những video hay hình ảnh của mình trên Doyin hay Xiaohongshu.

Cửa phật là nơi thần thánh uy nghiêm của các bậc tu hành, là nơi để con người bày tỏ lòng thành kính và sự kính ngưỡng đối với Thần Phật, hoàn toàn không phải là nơi để sống ảo, khoe khoang của cải vật chất và thỏa mãn mục đích cá nhân.

Ở xã hội Trung Quốc đương đại, tự do tín ngưỡng vốn dĩ đã bị bóp nghẹt từ lâu, văn hoá Tín Thần 5000 năm đã bị xoá bỏ không thương tiếc. Nhiều chùa chiền, miếu mạo ở Trung Quốc đã bị huỷ hoại, khi đức tin và sự thành kính không còn, xã hội dễ dàng bị dẫn dắt bởi danh vọng và tiền bạc, biến nơi tôn nghiêm thành nơi kiếm tiền và khoe mẽ bản thân. Ngày nay, nhiều người đi chùa không phải bởi lòng thành kính và sự hướng thiện, chùa chiền với họ chỉ là nơi lễ bái để cầu quan, cầu tiền, lối sống dần bị ma biến bởi vật chất, do đó mới thấy, sự xuống dốc đạo đức trong xã hội Trung Quốc ngày nay cũng là điều rất dễ hiểu.

Đông Phong

(t/h)

Đời sống


BÀI CHỌN LỌC

Sống ảo nơi cửa Phật: Trào lưu mới của giới trẻ Trung Quốc