Sống sót kỳ diệu: Cậu bé sinh ra không có não, kinh ngạc nhất não ‘tự dưng’ phát triển trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với hộp sọ gần như trống rỗng, chỉ có 2% não bộ, lại thêm dị tật nứt đốt sống nên các bác sĩ đã khuyên mẹ cậu bé phá thai vì hầu như bé không có cơ hội sống sót. Nhưng thật kỳ diệu, cậu bé vẫn chào đời, vẫn sống và kinh ngạc hơn, bộ não cậu bé đã dần phát triển đạt 80% so với người bình thường…

Cậu bé năm nay đã 7 tuổi và đang sống rất hạnh phúc, bất chấp những gì các bác sĩ đã cảnh báo. Đó là cậu bé Noah Wall đã gây ngạc nhiên lớn khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Anh quốc, bởi 7 năm trước, cậu bé đã ra đời bị dị tật bẩm sinh với hộp sọ hầu như không có não.

Trước sự kinh ngạc của cả bố mẹ và các bác sĩ, não bộ của Noah Wall đã 'phát triển trở lại' theo năm tháng, đạt 80% khi bé lên ba tuổi.

Cô Shelley Wall khi mang thai Noah đã được bác sĩ chẩn đoán em bé không có não. Phim quét não cho thấy một khoảng trống rỗng bên trong đầu bé – nơi đáng lẽ là bộ não. Bé chỉ có 2% bộ não, nằm thành một lớp mỏng ít ỏi. Bé còn bị chứng spina bifida, tức dị tật nứt đốt sống gây thoát vị màng tủy. Chỉ 1 trong 2 vấn đề đã đủ để thai nhi không thể sống sót, và cho dù sống sót đến lúc chào đời thì cũng không sống được ít lâu.

Chính vì những lý do này mà các bác sĩ đã hỏi cặp vợ chồng Shelley và Rob rằng họ có muốn bỏ thai hay không. Cô Shelley Wall nhớ lại, bác sĩ không phải chỉ hỏi vợ chồng cô một lần mà là tới 5 lần.

Tuy nhiên, vợ chồng Shelley và Rob kiên quyết không thực hiện phương án đó, kể cả khi phải đối mặt với tình huống xấu nhất mà các bác sĩ đã cảnh báo.

Cặp vợ chồng đã có hai cô gái giải thích: “Nếu những cặp bố mẹ trẻ tuổi đối mặt với tình huống ấy và buộc phải đưa ra lựa chọn, họ có thể cảm thấy áp lực khi phải chấp nhận bỏ thai".

"Nhưng bởi vì chúng tôi đã nhiều tuổi, chúng tôi suy nghĩ chín chắn và chúng tôi là những người sống tích cực. Vì vậy, chúng tôi muốn cho bé Noah cơ hội sống".

Rõ ràng là sự lựa chọn đã được đền đáp. Bé Noah không những vượt qua thử thách khi chào đời, mà cậu bé còn có thể làm tất cả những điều mà bác sĩ cảnh báo trước rằng bé sẽ không thể, chẳng hạn như nói, nghe, nhìn và mỉm cười.

Anh Rob, cha của bé Noah chia sẻ: “Ngay cả khi chỉ có “chút” não đó và chào đời thành công, bé cũng có nguy cơ bị thiểu năng trí tuệ nghiêm trọng, nhưng giờ đây nhìn cậu bé thật sáng láng”.

Nhưng mọi chuyện không kết thúc ở đó, thực tế đây mới là bước khởi đầu cho vợ chồng anh Rob. Họ đã đến Úc để thảo luận với các bác sĩ tại đây về một phương pháp điều trị gọi là 'thần kinh sinh học', một phương pháp kết hợp giữa vật lý trị liệu và các bài tập nhận thức tại một trung tâm chuyên về huấn luyện phát triển não bộ.

Ban đầu trung tâm này cũng ngần ngại bởi chưa từng tiếp nhận trường hợp nào như Noah nhưng cha mẹ bé đã cố thuyết phục và Noah được tiếp nhận. Phép màu đã xảy ra. Cậu bé Noah đã vượt quá mọi mong đợi. Mặc dù Noah hiện còn quá nhỏ để được điều trị, nhưng cậu bé được đánh giá rất tốt để chuẩn bị cho việc điều trị khi đủ lớn.

Năm 3 tuổi, việc bé vẫn sống tốt đã khiến các bác sĩ kinh ngạc. Nhưng điều làm họ chấn động hơn là kết quả quét não cho thấy các mô não dường như tự "phát triển" thêm. Phần não trong hộp sọ đã đạt đến mức 80% so với người bình thường.

Khi xuất hiện trên chương trình Good Morning Britain, cậu bé Noah trông thật khôi ngô và hóm hỉnh, cậu có thể làm được một số kỹ năng cơ bản. Cậu bé đã có thể tự ngồi dậy không cần giúp đỡ và bắt đầu học cách lướt web.

Trong tương lai gần, Noah đặt mục tiêu học cách đi bộ, lướt sóng và cả trượt tuyết. Với sức sống tuyệt vời, chắc chắn cậu bé này sẽ tiếp tục khiến chúng ta thán phục trong những năm tới.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Sống sót kỳ diệu: Cậu bé sinh ra không có não, kinh ngạc nhất não ‘tự dưng’ phát triển trở lại