Sử dụng quá nhiều sản phẩm 3C không chỉ gây hại cho mắt mà còn làm giảm tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, nhiều người sử dụng các sản phẩm 3C như điện thoại di động và máy tính cả ngày, nhưng họ thường bỏ qua những tổn hại sức khỏe do nhìn chằm chằm vào màn hình trong một khoảng thời gian dài. Một nghiên cứu gần đây cho thấy tổn thương mắt do sử dụng quá nhiều các sản phẩm 3C không chỉ ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng khác mà thậm chí còn làm giảm tuổi thọ.

Nghiên cứu được công bố ngày 7/6 trên tạp chí Nature Communications chỉ ra rằng bệnh về mắt không chỉ liên quan đến sức khỏe kém mà còn có thể dẫn đến hoạt động bất thường của các cơ quan khác.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu về lão hóa Buck ở California (Mỹ) đã xem xét các mẫu ruồi giấm. Họ phát hiện ra rằng mắt tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học, có thể dẫn đến các bệnh mãn tính hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính hiện có.

Nghiên cứu cho thấy những con ruồi bị mắc kẹt hoàn toàn trong bóng tối sống lâu hơn những con ruồi được tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng, ngụ ý rằng cú sốc đối với đồng hồ sinh học ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ.

Nhà nghiên cứu Brian Hodge cho biết họ rất ngạc nhiên khi bản thân đôi mắt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ. Mặc dù mối liên kết này ở ruồi giấm rõ ràng hơn ở người, nhưng nó vẫn là điều cần được quan tâm.

Sản phẩm 3C
Cuộc sống hiện đại dường như không thể tách rời các sản phẩm 3C. (Pixabay)

Mắt người liên tục tiếp xúc với ánh sáng của thế giới bên ngoài. Khi người ta ngủ, ánh sáng cũng có thể đi vào mắt qua mí mắt đang nhắm nghiền. Và việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng có thể gây ra các triệu chứng viêm nhiễm, về lâu dài có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính.

Một nhà nghiên cứu khác, Pankaj Kapahi, cho biết: "Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và điện thoại di động và tiếp xúc với ô nhiễm ánh sáng cho đến đêm khuya có thể phá vỡ đồng hồ sinh học. Ngoài việc làm suy giảm thị lực, nó cũng gây ra những hậu quả bất lợi và làm tổn thương các bộ phận khác của cơ thể và não bộ".

Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, kết quả của nghiên cứu này đặc biệt đáng lo ngại, vì mọi người hiện đang dành nhiều thời gian hơn để làm việc và học tập ở nhà, và thời gian dành cho việc xem các sản phẩm 3C đã tăng lên.

Kapahi nói thêm: “Chúng ta luôn nghĩ về mắt như một cơ quan phục vụ thị giác của chúng ta, cung cấp thị lực. Chúng ta không nghĩ rằng đó là một cơ quan phải được bảo vệ để bảo vệ toàn bộ cơ thể".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng quá nhiều sản phẩm 3C không chỉ gây hại cho mắt mà còn làm giảm tuổi thọ