Sử dụng thiết bị điện tử gây hại cho não bộ của trẻ nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, công nghệ càng ngày càng bùng nổ và phát triển, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhân dịp Tết đến Xuân về, nếu bạn muốn dành cho con em mình những phần quà là các sản phẩm công nghệ tiến tiến, thì trước tiên hãy lưu ý đến những tác hại của việc sử dụng thiết bị điện tử đối với trẻ em...

Có lẽ bạn cần suy nghĩ kĩ trước khi quyết định tặng cho con mình một chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại di động mới trong dịp Tết này, vì nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với màn hình điện tử gây nhiều tác hại đối với sức khỏe trẻ em, đặc biệt đối với các trẻ ở độ tuổi mẫu giáo.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng trẻ ở độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi chỉ nên sử dụng thiết bị điện tử một giờ mỗi ngày cho việc học các chương trình thiếu nhi, và người lớn nên ở cạnh để hướng dẫn cho trẻ.

Theo các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Trung tâm Trẻ em ở Cincinnati, bang Ohio, Hoa Kỳ cho biết, việc xem các thiết bị điện tử nhiều hơn một giờ mỗi ngày có thể gây tác hại lâu dài đối với sức khỏe của con trẻ, đặc biệt đối với sự phát triển não bộ của con.

Những trẻ có thời gian dài tiếp xúc với thiết bị điện tử có cấu trúc não ở khu vực chất trắng (gồm các vùng nằm trong hệ thần kinh trung ương) không hoàn chỉnh, gây ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và ngôn ngữ của trẻ.

Thiết bị điện tử có thể làm thay đổi não bộ của trẻ mẫu giáo

Nghiên cứu được thực hiện trên 47 trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 5. Theo khuyến nghị của Học viện AAP, một hệ thống tên là ScreenQ được sử dụng để đo lường mức độ sử dụng những thiết bị điện tử với các yếu tố như: thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử, tần suất sử dụng, nội dung xem, và có người lớn ở bên cạnh trong khi xem hay không.

Kết quả chỉ ra rằng những trẻ có thời gian sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn sẽ có điểm ScreenQ cao hơn, nghĩa là phần chất trắng trong não của trẻ chịu nhiều tác hại hơn, gây ảnh hưởng đến các kỹ năng ngôn ngữ và khả năng đọc viết của trẻ.

Những trẻ có thời gian dài tiếp xúc với thiết bị điện tử có cấu trúc não ở khu vực chất trắng (gồm các vùng nằm trong hệ thần kinh trung ương) không hoàn chỉnh, gây ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và ngôn ngữ của trẻ.
Những trẻ có thời gian dài tiếp xúc với thiết bị điện tử có cấu trúc não ở khu vực chất trắng không hoàn chỉnh, gây ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và ngôn ngữ của trẻ. (Ảnh: Pexels)

Theo tiến sĩ John Hutton, giám đốc Trung tâm Khám phá Đọc & Đọc viết tại Bệnh viện Trung tâm Trẻ em, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù chưa thể khẳng định rằng liệu thời gian sử dụng thiết bị điện tử có gây ra những rủi ro tiềm ẩn về phát triển thần kinh hay làm thay đổi cấu trúc não bộ con người hay không, kết quả của nghiên cứu này là tiền đề quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai để có thể đưa ra giới hạn phù hợp cho việc sử dụng công nghệ”.

Một nghiên cứu ở Canada chỉ ra rằng các trẻ mẫu giáo dành trung bình từ hai giờ trở lên vào mỗi ngày để sử dụng thiết bị điện tử có nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) cao gấp 7,7 lần so với các trẻ sử dụng trong thời gian ngắn hơn hoặc không sử dụng công nghệ.

Đối với các trẻ trong khoảng 18 tháng tuổi, trẻ có nguy cơ bị chậm nói tỉ lệ thuận với lượng thời gian xem các thiết bị di động. Ước tính rằng cứ 30 phút xem thêm sẽ khiến nguy cơ này tăng cao hơn. Học viện AAP khuyến nghị các bậc phụ huynh nên tránh việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số đối với trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi, ngoại trừ việc thỉnh thoảng cho trẻ trò chuyện qua video với người thân.

Hạn chế việc sử dụng thiết bị công nghệ để bảo vệ sức khỏe con trẻ

Mặc dù chỉ mới bắt đầu phát hiện ra các tác hại của việc xem các thiết bị kỹ thuật số đối với sức khỏe con người, các nhà nghiên cứu cho rằng điều này không chỉ gây hại cho não bộ của chúng ta, mà cũng có hại cho thị lực do việc chúng ta phải liên tục nhìn chằm chằm vào màn hình.

Ngoài ra, nó còn dẫn đến các nguy cơ khác cho sức khỏe do người dùng tiếp xúc với trường điện từ (EMFs), bức xạ Wifi… từ điện thoại di động. Thời gian ngồi trước màn hình cũng khiến trẻ nhỏ giảm sự tham gia vào các hoạt động thể chất và làm tăng nguy cơ trẻ ngồi thụ động trong thời gian dài.

Thời gian ngồi trước màn hình cũng khiến trẻ nhỏ giảm sự tham gia vào các hoạt động thể chất và làm tăng nguy cơ trẻ ngồi thụ động trong thời gian lâu.
Thời gian ngồi trước màn hình cũng khiến trẻ nhỏ giảm sự tham gia vào các hoạt động thể chất và làm tăng nguy cơ trẻ ngồi thụ động trong thời gian lâu. (Ảnh: Pexels)

Do đó, không cần phải chờ đợi có thêm nhiều nghiên cứu khác về vấn đề này, các bậc cha mẹ có lẽ nên bắt đầu bảo vệ sức khỏe của con mình trước tác hại của việc sử dụng thiết bị điện tử. Chúng ta nên tham khảo các nguyên tắc về giới hạn thời gian xem màn hình điện tử và tốt hơn là giảm hẳn thời lượng con trẻ sử dụng các thiết bị này, bao gồm cả việc xem tivi. Đặc biệt là đối với những trẻ nhỏ, thời lượng xem cần phải giảm xuống càng nhiều càng tốt, tốt nhất là hoàn toàn không cho con xem.

Đây cũng là dịp tốt để cả gia đình lên kế hoạch cùng làm một điều gì đó thay vì xem chương trình trên máy tính. Ngay cả khi con bạn ở độ tuổi thiếu niên, bạn cũng nên đưa ra các giờ “giới nghiêm” không sử dụng kỹ thuật số, ví dụ như: giờ học, giờ ăn, giờ đi ngủ, hoặc vào dịp cả nhà trò chuyện...

Hiện nay, nhiều trường học trên thế giới đã hạn chế việc sử dụng công nghệ trong các chương trình giảng dạy, đồng thời không cho phép học sinh dùng bất kỳ một thiết bị công nghệ nào trong lớp học. Họ cũng khuyến khích học sinh áp dụng nguyên tắc này khi ở nhà. Điều này đang là một lựa chọn tuyệt vời cho các bậc phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em mình.

Vì vậy, hy vọng rằng trong dịp Tết năm này, các bậc phụ huynh chúng ta không nên để thiết bị điện tử làm “bảo mẫu” của con trẻ, hoặc dùng chúng như một phần thưởng xứng đáng cho con. Hãy kết nối các thành viên trong gia đình bằng những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp ích cho việc xây dựng nhân cách, thái độ sống tích cực của con cái chúng ta.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng thiết bị điện tử gây hại cho não bộ của trẻ nhỏ