Sự hối hận muộn màng của người mẫu nghiện hút thuốc lá điện tử đang bị chứng đau cơ hành hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người không nên để bất kỳ chất gây nghiện nào xâm chiếm cơ thể của họ, bởi vì tác động của nó là không thể đảo ngược.

Một người mẫu đến từ Los Angeles, California (Mỹ) cho biết cô đang phải chịu đựng tình trạng đau và yếu cơ, một hệ quả của việc nghiện hút thuốc lá điện tử (vaping) khi còn là một thiếu niên. Giờ đây, tuy đã thành công trong việc từ bỏ thói hư này, nhưng cô vẫn cảm nhận được những ảnh hưởng lâu dài và nghiêm trọng của bệnh viêm da cơ, và muốn cảnh báo những người khác bằng câu chuyện của chính mình.

Vanessa von Schwarz là một người mẫu, 20 tuổi, bắt đầu hút thuốc lá điện tử khi thấy bạn bè của mình đều sử dụng chúng trong nhà vệ sinh của trường. Không lâu sau, cô ấy đã hút thuốc lá điện tử gần như liên tục và sẽ cảm thấy buồn nôn và tức giận nếu như quá lâu không được hút chúng.

Người mẫu Vanessa von Schwarz. (Ảnh: SWNS)
Người mẫu Vanessa von Schwarz. (Ảnh: SWNS)

Cô Vanessa kể lại: “Vì một số lý do, tôi bắt đầu hút thuốc lá điện tử. Chính sự ngây thơ đã mách bảo tôi rằng toàn bộ cuộc sống của tôi đang được thay đổi. Tôi cảm thấy như nó đã mang lại cho tôi thứ mà trước đây tôi không có. Tôi trở nên gầy hơn, tự tin hơn và tôi chắc chắn rằng sự mới mẻ này là nhờ vào thiết bị kim loại nhỏ mà tôi mang theo trong túi”.

Vanessa nhớ lại cô đã hút thuốc lá điện tử lần đầu tiên trong nhà vệ sinh của trường trung học, vào tháng 4 năm 2017, khi cô mới 15 tuổi. Mỗi lần tiến vào nhà vệ sinh nữ trong giờ giải lao buổi trưa, Vanessa đã luôn bị thu hút bởi hình ảnh một nhóm học sinh nữ, đứng thành vòng tròn và hút một que đen mỏng trông rất kỳ lạ, mà một lần có người hút thì nó lại sáng lên.

Vanessa kể tiếp: “Tất cả những cô gái và chàng trai 'sành điệu' trong trường của tôi đều hút thuốc lá điện tử, đó là điều bình thường”.

Ngay lập tức, một trong những người bạn thân của Vanessa đã mua một chiếc và dụ dỗ Vanessa thử nó. Cô bạn còn đảm bảo với Vanessa rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Vanessa đã hình thành thói quen hút thuốc lá điện tử bất cứ lúc nào cô ở cùng với bạn bè. Một buổi tối thứ Sáu, cô trở về nhà và bắt đầu thèm thuồng được rít một hơi thuốc.

Vanessa đã tự biện minh cho việc thèm thuốc lá điện tử của mình vào lúc ấy: “Tôi không thể ngừng suy nghĩ về thiết bị này và tôi sẽ cảm thấy hài lòng biết mấy khi mà có được một chiếc cho riêng mình. Đó không phải là thuốc lá, nên bố mẹ tôi sẽ không thể ngửi thấy mùi gì. Thiết bị dùng để hút lại quá nhỏ và bí mật, nên bố mẹ tôi sẽ không bao giờ biết gì về nó. Tôi sẽ vứt nó đi trước khi nghiện”.

Từ trái qua phải: Angel; Tiến sĩ Ernst von Schwarz; Vanessa von Schwarz; và mẹ của cô ấy, Juana. (Ảnh: SWNS)
Từ trái qua phải: Angel; Tiến sĩ Ernst von Schwarz; Vanessa von Schwarz; và mẹ của cô ấy, Juana. (Ảnh: SWNS)

Cuối cùng, Vanessa đã mua cho riêng mình một thiết bị hút thuốc lá điện tử. Cô nghiện hút đến mức cô luôn cần có nó bên mình nếu không cô sẽ cảm thấy buồn nôn và cáu kỉnh.

“Tôi rất thích cảm giác mạnh về thể chất mà thuốc lá điện tử đã mang lại cho tôi. Mỗi lần tôi hút, tôi cảm thấy như mình đang hít một hơi thật sâu, một hơi thật sự giúp cơ thể tôi thỏa mãn và thư giãn. Tôi bắt đầu thực sự tin rằng hút thuốc lá điện tử đã thay đổi cuộc sống của tôi và nó dần trở nên tốt đẹp hơn”.

Khi đối mặt với những lo lắng, Vanessa sẽ tự xoa dịu mình bằng việc sử dụng thiết hút thuốc lá điện tử luôn có sẵn trong người và càng cảm thấy thoải mái hơn khi tự cho rằng toàn xã hội đã chấp nhận việc này. Theo thời gian, Vanessa hút thuốc lá điện tử gần như liên tục. Điều này khiến cô khó có thể buông tay.

Vanessa nhận xét về hương vị của thuốc lá điện tử lúc thuở đầu mới hút: “Tôi chắc chắn rằng chính cái hương vị ‘thân thiện với trẻ em’ đã làm cho việc sử dụng thuốc lá điện tử luôn trở nên hấp dẫn. Nó có vị như kẹo và thực sự rất ngon”.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, Vanessa nhận thấy hương vị trái cây thực sự gây buồn nôn, và do đó bạc hà trở thành hương vị mặc định, và đó cũng chính là hương vị dường như ngăn chặn cơn đói nhiều nhất.

Vanessa cho biết: “Bạn bè của tôi và tôi sẽ không bao giờ ăn sáng hoặc ăn trưa. Chúng tôi chủ yếu chỉ làm giảm cơn đói và cảm giác thèm ăn của mình”.

Không lâu sau, Vanessa bắt đầu thấy các tác dụng phụ.

Một buổi sáng, cô ấy bước ra khỏi giường và té đập đầu. Sau đó, cô tỉnh dậy trên sàn nhà và không nhớ được chuyện gì đã xảy ra.

Vanessa kể lại: “Tôi rõ ràng là đã ngất xỉu. Mặc dù tôi vẫn ổn, nhưng điều đó thật kỳ lạ vì điều đó chưa bao giờ xảy ra với tôi trong đời”.

Kể từ đó, bất cứ khi nào cô ấy sử dụng thiết bị hút thuốc lá điện tử, cô đều cảm thấy yếu ở đầu gối. Ngón tay và ngón chân của cô cũng có cảm giác hơi tê tê và nhịp tim của cô dần tăng nhanh.

Vào năm 2018, Vanessa phát triển chứng đau nửa đầu và buồn nôn liên tục chỉ sau vài giờ không sử dụng thiết bị hút thuốc lá điện tử. Những tác dụng phụ này ngày càng trở nên tồi tệ hơn, mặc dù Vanessa luôn cố gắng làm giảm bớt các cơn đau. Đỉnh điểm là lúc cô nhận một công việc stylist - nhà tạo mẫu thời trang và phải đứng trên đôi chân của mình đến chín giờ một ngày.

Vanessa, lúc ấy đang theo học tại Học viện Điện ảnh New York, cô cho biết thêm: “Ngoài những cơn đau nửa đầu và buồn nôn liên tục, tôi đột nhiên không thể co chân lại hoàn toàn, tôi cảm thấy đau đớn vô cùng. Tôi luôn phải đi làm về trong tình trạng đau đớn, chân tôi đau nhức kinh khủng, đôi khi tôi đã phát khóc”.

Vanessa cảm thấy phần trên cơ thể, chân, tay và các ngón tay của mình ngày càng yếu đi.

Cô người mẫu kể thêm: “Chỉ hành động buộc tóc đuôi ngựa cho chính mình cũng làm tôi cảm thấy đau, thậm chí cầm một chai nước là quá nặng so với tay tôi. Tôi không thể nhấc cổ lên khi tôi nằm xuống. Đôi khi tôi ngã xuống vì chân tôi yếu dần, tôi không thể đứng dậy khỏi mặt đất”.

Vào ngày 5 tháng 11 năm 2019, trong khi chuẩn bị đi làm, tim Vanessa bắt đầu đập rất nhanh và cô cảm thấy lâng lâng. Sau khi xoay sở ra khỏi cửa để đi làm, cô lại nhận ra mình quên gì đó nhưng đã vấp ngã khi chạy ngược lên bậc thềm và bị đập đầu.

Sau đó, cô được mẹ mình là bà Juana, 50 tuổi, đưa đến bệnh viện và các bác sĩ đã hỏi thăm về tình trạng yếu ớt và hay té ngã gần đây của cô. Các bác sĩ ban đầu kết luận rằng Vanessa hẳn đã tiếp xúc với một chất độc hại và cô ấy cần hydrat hóa để loại bỏ nó khỏi cơ thể, nhưng Vanessa đã không đề cập đến thói quen hút thuốc lá điện tử của mình.

Vanessa von Schwarz sau khi té đập đầu (Ảnh: SWNS)
Vanessa von Schwarz sau khi té đập đầu (Ảnh: SWNS)

Sau đó các bác sĩ nhận thấy nồng độ creatine kinase, một loại enzyme xúc tác hỗ trợ phản ứng sinh hóa chuyển creatine thành phosphocreatine, trong máu của cô ấy tăng lên, mặc dù đang được truyền tĩnh mạch liên tục. Lúc này, Vanessa mới thừa nhận rằng cô ấy đã liên tục bí mật hút thuốc lá điện tử trong bệnh viện.

Vanessa kể tiếp diễn biến câu chuyện: “Tôi đã phải nói chuyện nghiêm túc với bản thân về việc liệu tôi đã sẵn sàng để từ bỏ thói nghiện này hay chưa, và tôi nghĩ rằng việc tiết lộ bản thân mình hút thuốc lá điện tử cho các bác sĩ sẽ giúp tôi thoát khỏi mọi hoang tưởng của mình về lợi ích của thuốc lá điện tử. Khi các bác sĩ biết việc tôi đã sử dụng quá mức, họ ngay lập tức khuyên tôi nên dừng lại, nói rằng không có đủ nghiên cứu để biết được hút thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào”.

Vào giữa tháng 12, Vanessa đã được xuất viện, nhưng cô vẫn không ngừng việc hút thuốc lá điện tử cho đến tận một năm sau đó. Bởi vì, sau khi vừa xuất viện, cô bị thuyết phục bởi một số nghiên cứu mà cô tìm thấy trên mạng nói rằng thuốc lá điện tử không liên quan gì đến tình trạng của cô lúc bấy giờ.

Vanessa nói tiếp: “Điều đó đủ thuyết phục để tôi tiếp tục sử dụng, bất chấp những triệu chứng đau đớn mà tôi cảm thấy. Vào năm 2020, tôi đã hút thuốc lá điện tử nhiều như trước đây, nhưng đột nhiên, các triệu chứng bắt đầu trở nên cực kỳ thường xuyên và đau đớn dữ dội hơn, đến mức tôi thường xuyên bị hoảng loạn. Khi tôi hút thuốc lá điện tử nơi công cộng, tim tôi đột nhiên đập thình thịch trong lồng ngực, tôi cảm thấy lâng lâng vô cùng, tôi bắt đầu run lên khi các cơ thắt lại và ngay lập tức tôi cảm thấy buồn nôn”.

(Ảnh: SWNS)
(Ảnh: SWNS)

Cơ và xương của cô dường như đang run rẩy và Vanessa cảm thấy như mình sắp khuỵu xuống sàn.

Đến lúc đó, Vanessa biết rằng mình phải thay đổi. Cô đã tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ, bác sĩ đã kê toa cho cô những miếng dán nicotine nhằm giảm bớt cảm giác thèm hút thuốc lá.

Sau khoảng một tháng không sử dụng thiết bị hút thuốc lá điện tử, các triệu chứng của Vanessa thuyên giảm và cô nhận ra rằng cô đã có nhiều năng lượng hơn, các cơ của cô không còn bị đau nhiều nữa.

Vanessa nói: “Tôi không cần phải thường xuyên lo lắng về việc mất thiết bị dùng để hút thuốc lá điện tử của mình, hoặc tôi sẽ làm gì nếu không thể rít thuốc lá điện tử trong hơn một giờ. Tôi cũng không còn chạy vào phòng tắm 30 phút một lần để rít thuốc. Tôi không còn cảm thấy bị thứ đó kiểm soát nữa”.

Cho đến ngày nay, Vanessa vẫn bị chứng viêm da cơ, khiến cơ bắp của cô bị đau và yếu đi rất nhiều. Cô tin rằng tình trạng này là do cô nghiện hút thuốc lá điện tử.

(Ảnh: SWNS)
(Ảnh: SWNS)

Cô hy vọng bằng cách chia sẻ kinh nghiệm của mình, cô có thể cảnh báo những thanh thiếu niên khác về những nguy cơ tiềm ẩn của thuốc lá điện tử - thường được cho là sự thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc.

Vanessa nói: “Thật sự là một quan niệm sai lầm phổ biến khi tin rằng nicotine là một chất gây nghiện nhẹ. Mặc dù đã có nhiều người đã biết được tác hại của nó, nhưng vẫn có những người khác lại phụ thuộc vào chất này để mang lại cảm giác hạnh phúc cho họ, nhưng hạnh phúc ấy lại tồn tại cực kỳ ngắn ngủi”.

Vanessa hy vọng rằng mọi người không nên để bất kỳ chất gây nghiện nào xâm chiếm sức khỏe cơ thể của họ, bởi vì tác động của nó là không thể đảo ngược.

Cô nói: “Tôi hy vọng có thể có nhiều nhận thức và hành động hơn để chống lại việc sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên, đặc biệt là trong các trường học. Những tác động lên cơ thể có thể nghiêm trọng và trường hợp của tôi không phải là trường hợp đầu tiên hay cuối cùng của loại hình này”.

Cha của Vanessa, Tiến sĩ Ernst von Schwarz, 60 tuổi, là một nhà nghiên cứu lâm sàng, đã viết một báo cáo về trường hợp của con gái mình. Ông tin rằng các tác dụng phụ nghiêm trọng của Vanessa “rất có thể” là do cô ấy sử dụng thuốc lá điện tử

Vanessa von Schwarz cùng với cha mình -  Tiến sĩ Ernst von Schwarz vào tháng 11 năm 2020. (Ảnh: SWNS)
Vanessa von Schwarz cùng với cha mình - Tiến sĩ Ernst von Schwarz vào tháng 11 năm 2020. (Ảnh: SWNS)

Cha của Vanessa cho biết: “Ban đầu, thuốc lá điện tử được giới thiệu như một cách để bỏ hút thuốc, nhưng giờ đây, vai trò này đã thay đổi rất nhiều. Vì nó đã trở nên thời thượng và thu hút rất nhiều người trẻ tuổi. Có rất ít báo cáo và công bố về những tác động độc hại của nó đối với mô liên kết”.

Tiến sĩ Ernst giải thích, viêm da cơ về cơ bản là tình trạng viêm da và các mô cơ, thường thấy ở người cao tuổi và những người mắc bệnh toàn thân mãn tính, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hoặc bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, đôi khi, nó có thể là kết quả của tác dụng phụ của một số loại thuốc. Trong trường hợp của Vanessa, cô ấy không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào và cũng không có tiền sử gia đình nào có thể dẫn đến loại bệnh mô liên kết này.

Ông nói: “Khả năng cao là việc hút thuốc lá điện tử. Trong trường hợp cụ thể của Vanessa, hút thuốc lá điện tử đã gây ra viêm da cơ toàn thân và phản ứng viêm. Nó chứng minh cho mức độ nguy hiểm của một thứ như thuốc lá điện tử, đặc biệt là đối với những người trẻ khỏe mạnh”.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sự hối hận muộn màng của người mẫu nghiện hút thuốc lá điện tử đang bị chứng đau cơ hành hạ