Sự khôn ngoan của tuổi già

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm tháng của sinh mệnh không ngừng luân chuyển, thời gian phù du ấy đưa tôi vào những năm tháng xế chiều, tôi lặng lẽ rong ruổi trong đường hầm thời gian, cánh cửa tư tưởng mở ra trong ánh hoàng hôn rực rỡ. Lập tức, tôi cảm thấy khắp người tôi nhẹ hơn, một cảm giác thanh thản đến kỳ lạ.

Đời người cũng có những lúc vinh quang, nhưng vinh quang ấy sẽ sớm theo gió thoảng mây bay, bạn không cần phải lúc nào cũng tự mãn về những vinh quang đó tới mức không bao giờ quên được.

Đời người ai cũng có lúc đau khổ, nhưng những đau khổ đó là một lẽ tất yếu của cuộc đời, là nấc thang trưởng thành của cuộc đời, là của cải tinh thần quý giá trong đời, không thể chỉ nghĩ đó là bất hạnh trong cuộc đời.

Khi còn trẻ, chúng ta luôn tràn đầy những mộng tưởng viển vông về tình yêu, nhưng sự thực không có tình yêu nào là trọn vẹn, cho dù tình yêu đó có khuyết điểm thì cũng nên dùng cả trái tim mình để vun đắp và trân trọng, không nên nói lời chia tay một cách quá dễ dàng. Điều quan trọng nhất là có một người yêu bạn thật lòng đi cùng bạn mọi nẻo đường mưa nắng, nắm tay nhau đi đến cuối cuộc đời.

Khi còn trẻ, chúng ta luôn thích ganh đua với người khác, thiếu sự thấu hiểu và bao dung, thậm chí còn tạo ra những mối bất bình khó hiểu với người khác.

Thực sự khi bước vào tuổi xế chiều, nhìn lại những năm tháng tuổi trẻ đó, tôi thấy thật ấu trĩ và nực cười. Hãy đối xử với người khác bằng thái độ khoan dung và nhân từ, thì có ân oán gì mà không thể giải quyết được?

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta thường chỉ chú ý đến sự nghiệp và không quan tâm đến cơ thể của mình. Thực ra thân thể con người lúc còn trẻ thường hay bị tổn thương, khi về già bệnh tật xuất hiện mới hối hận thì đã quá muộn.

Khi còn trẻ, chúng ta luôn cảm thấy phải nuôi con để phụng dưỡng tuổi già, đặt nhiều kỳ vọng vào con cái, chỉ khi về già, chúng ta mới nhận ra rằng người mà quan tâm đến mình nhất không ai khác chính là bản thân mình và cần phải dựa dẫm nhiều hơn vào bản thân.

Hầu hết trong cuộc sống của chúng ta đều bận rộn cho sự nghiệp và gia đình khiến chúng ta rất mệt mỏi. Khi về già, bạn chợt nhận ra cuộc đời thật ngắn ngủi, ông trời cũng không còn nhiều thời gian cho bạn, bạn hãy nắm bắt thời gian để làm những điều mình thích, sống thật hạnh phúc cho chính mình.

Hầu hết những người lớn tuổi đã sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó và có thói quen cần cù, tiết kiệm. Nhưng khi về già hãy rộng rãi, đừng quá coi trọng tiền bạc, tiền bạc là vật ngoài thân, khi sinh không mang theo đến, khi chết cũng không mang theo được. Nếu bạn có điều kiện, bạn nên sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Khi còn trẻ, chúng ta luôn quá coi trọng của bản thân. Nhưng khi bạn già đi, bạn sẽ dần dần hiểu ra rằng vai trò của bản thân không quá nặng, chỉ giống như một giọt nước trong đại dương, rất nhỏ bé. Trái đất sẽ tiếp tục quay mà không có bạn, xã hội sẽ tiếp tục phát triển mà không có bạn.

Khi về già, bạn sẽ ngày càng ít tiếp xúc với xã hội, người quen và bạn bè ngày càng ít đi, bạn sẽ càng cảm thấy cô đơn và lẻ loi hơn, bạn phải học cách tự an ủi mình, học cách thắp lên ngọn đèn hy vọng cho chính mình trong đêm dài cô quạnh. Học cách sống trong cô độc và lẻ loi.

Khi bạn già đi, bạn sẽ thực sự nhận ra rằng cuộc sống nhẹ nhàng là thuần khiết, một chút tình bạn là chân thành, một nụ cười là êm dịu, một chút ngây thơ là niềm vui, một chút cô đơn là yên bình.

Khi tuổi già sức yếu, bệnh tật quấn thân, tất yếu sẽ nghĩ đến cái chết. Thật ra, sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên không thể cưỡng lại, chúng ta nên bình tĩnh đối mặt với nó và hãy cứ mỉm cười với cái chết.

Chỉ cần bạn sống một cuộc sống ngay thẳng và có lương tâm trong sáng, bạn nên dũng cảm chấp nhận cái chết, nhắm mắt mỉm cười và rời khỏi thế giới này mà không hối tiếc điều gì.

Sự khôn ngoan của tuổi già

  1. Khi con người đến tuổi già, đối mặt giữa sự sống và cái chết, có lúc muốn thọ ích, có lúc muốn từ mệnh.
  2. Con người đến tuổi già, khi đối mặt với bệnh tật, có lúc cầu thầy thuốc, có lúc buông xuôi.
  3. Khi đến tuổi già, có lúc muốn tán tài, có lúc phải tiết kiệm.
  4. Khi đến tuổi già, khi đối mặt với quốc sự, có lúc muốn quan tâm, có lúc lại thận trọng trong lời nói.
  5. Khi về già, đối mặt với con cái, có lúc phải làm gương dạy dỗ, có lúc phải giao thiệp.
  6. Khi về già, đối mặt với việc giữ gìn sức khỏe, có lúc phải nhiệt tình, có lúc phải tuần tự.
  7. Khi một người đến tuổi già, trước sự quan tâm của người khác, đôi khi phải mạnh mẽ, và đôi khi phải thờ ơ.
  8. Về già đối mặt với việc nhà, có lúc phải tham gia, có lúc phải buông tay.
  9. Khi người ta già đi, khi đối mặt với những trải nghiệm, có lúc phải quay đầu nhìn lại, có lúc cũng phải quên đi.
  10. Trước sự bất công khi về già, người ta có lúc phải phản kháng, có lúc phải im lặng.
  11. Con người khi về già, khi gặp khó khăn, có lúc phải vượt qua, có lúc phải trốn tránh.
  12. Khi người ta già đi, khi đối mặt với sự khoe khoang, đôi khi phải mỉm cười, đôi khi phải im lặng.
  13. Khi người ta đến tuổi già, đối mặt với bạn cũ, có lúc phải tận tâm, có lúc không nên tranh đấu.
  14. Khi về già, đối mặt với hôn nhân, có lúc phải kiên trì, có lúc phải từ bỏ.

Đời người thì ngắn, năm tháng thì dài. Trong cuộc sống, bất kể thành công hay thất bại, niềm vui và nỗi đau, thăng trầm, vinh nhục, tất cả đều như nước chảy mây bay trôi đi mãi mãi.

Người tự cường thì vui vẻ, người sống đạm bạc không buồn lo, kẻ làm ác sẽ gặp họa, người làm việc thiện sẽ được phúc lành.

Theo Vương Hòa - Aboluawang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sự khôn ngoan của tuổi già