Sự thật đáng ngạc nhiên về đời sống Đế chế La Mã cổ đại (phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ hầu hết mọi người đều có hiểu biết cơ bản về Đế chế La Mã cổ đại. Nhưng còn nhiều những điều thú vị khác mà không phải ai cũng biết và hãy tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa được cho là khởi nguyên của Thế giới phương Tây.

Bạn cần phải tôn trọng người lớn tuổi

Tôn trọng những người lớn tuổi luôn được đề cao dù ở thời kỳ nào, nhưng trong thời Đế chế La Mã, việc này được nhấn mạnh đặc biệt quan trọng.
Tôn trọng những người lớn tuổi luôn được đề cao dù ở thời kỳ nào, nhưng trong thời Đế chế La Mã, việc này được nhấn mạnh đặc biệt quan trọng. (Getty)

Tôn trọng những người lớn tuổi luôn được đề cao dù ở thời kỳ nào, nhưng trong thời Đế chế La Mã, việc này được nhấn mạnh đặc biệt quan trọng. Bởi vì nếu ai đó không đối xử tốt với bề trên trong gia đình, họ có thể nhận lấy những hậu quả nghiêm trọng.

Thời La Mã cổ đại, nếu một ai đó phạm tội nặng (phụ bạc, sát hại người thân), họ sẽ phải chịu hình phạt gọi là “Poena cullei”. Người phạm tội sẽ bị trói trong bao da và ném xuống nước. Thậm chí tệ hơn, họ có thể trói người phạm tội cùng rất nhiều động vật sống.

Người La Mã cổ đại “phê” vì cá

Có rất nhiều cách mà mọi người tham gia vào những bữa tiệc của Đế chế La Mã, một trong những cách đó là tiêu thụ loài cá Salema.
Có rất nhiều cách mà mọi người tham gia vào những bữa tiệc của Đế chế La Mã, một trong những cách đó là tiêu thụ loài cá Salema. (Getty)

Có rất nhiều cách mà mọi người tham gia vào những bữa tiệc của Đế chế La Mã, một trong những cách đó là tiêu thụ loài cá Salema.

Salema có đặc tính gây ảo giác được biết đến tương tự như loại thuốc LSD gây ra các trạng thái hưng phấn hay ảo giác cho người dùng. Do đó, loài cá này đã được sử dụng như một loài thuốc tiêu khiển trên khắp Đế chế La Mã.

Trong thời đại ngày nay, ít có trường hợp nào bị ảo giác do ăn phải loài cá này, có thể do mọi người đã học cách chế biến nó an toàn.

Hôn nhân đồng giới đã có từ thời La Mã cổ đại

Hoàng đế Nero, người trị vì trong 13 năm của Đế chế La Mã, đã kết hôn với hai người đàn ông trong thời gian trị vì của mình.
Hoàng đế Nero, người trị vì trong 13 năm của Đế chế La Mã, đã kết hôn với hai người đàn ông trong thời gian trị vì của mình. (Getty)

Có vẻ như thời Đế chế La Mã cũng đã xuất hiện việc kết hôn đồng giới. Hoàng đế Nero, người trị vì trong 13 năm của Đế chế La Mã, đã kết hôn với hai người đàn ông trong thời gian trị vì của mình.

Trong thời gian ở Saturnalia, Nero đã kết hôn với Pythagoras - một người làm nghề tự do. Trong buổi lễ kết hôn, Nero đóng vai trò là người vợ. Tất nhiên, Nero cũng kết hôn với một số phụ nữ, nhưng sau khi giết một người trong số họ một cách tàn bạo, ông ta đã lấy một cậu bé tên là Sporus làm vợ mới và thậm chí còn thiến cậu để khiến cậu trở nên giống phụ nữ hơn.

Đế chế La Mã không rộng lớn đến mức như thế!

Với những gì chúng ta biết về Đế chế La Mã, có vẻ như vùng đất này khá rộng lớn. Tuy nhiên, thực tế nó chỉ là đế chế lớn thứ 28 trong lịch sử thế giới. 
Với những gì chúng ta biết về Đế chế La Mã, có vẻ như vùng đất này khá rộng lớn. Tuy nhiên, thực tế nó chỉ là đế chế lớn thứ 28 trong lịch sử thế giới. (Getty)

Với những gì chúng ta biết về Đế chế La Mã, có vẻ như vùng đất này khá rộng lớn. Tuy nhiên, thực tế nó chỉ là đế chế lớn thứ 28 trong lịch sử thế giới.

Không chỉ vậy, Đế chế La Mã chỉ chiếm 12% dân số thế giới vào thời kỳ đỉnh cao. Vì vậy, trên thực thế Đế chế La Mã khá nhỏ, nhưng điều đó chắc chắn không làm mất đi những gì họ đã đóng góp cho lịch sử.

Con ngựa đẹp nhất trong Đế chế La Mã

Incitatus được yêu mến đến nỗi Caligula đã trang bị cho chú ngựa một gian nhà bằng đá cẩm thạch, một máng cỏ bằng ngà voi. 
Incitatus được yêu mến đến nỗi Caligula đã trang bị cho chú ngựa một gian nhà bằng đá cẩm thạch, một máng cỏ bằng ngà voi. (Getty)

Hoàng đế Gaius Caligula rất ưu ái con ngựa Incitatus của mình, đến nỗi ông quyết định phong con ngựa làm thượng nghị sĩ. Ít nhất, đó là điều mà nhà sử học cổ đại Suentonius đã khẳng định. Incitatus được yêu mến đến nỗi Caligula đã trang bị cho chú ngựa một gian nhà bằng đá cẩm thạch, một máng cỏ bằng ngà voi.

Incitatus cũng sở hữu một chiếc vòng cổ trang sức và được cho ăn một chế độ ăn cao cấp gồm yến mạch trộn với vảy vàng. Nhiều học giả đã cố gắng phủ định câu chuyện này và cho rằng những điều Hoàng đế Caligula nói chỉ là chuyện đùa. Tuy nhiên, ông thật sự yêu con ngựa của mình nên những câu chuyện xung quanh về Incitatus có thể là thật.

Những người vợ có một kỳ nghỉ ba ngày

Nếu một người vợ ở trong nhà của mình hơn một năm về mặt pháp lý thì cô sẽ trở thành tài sản của chồng.
Nếu một người vợ ở trong nhà của mình hơn một năm về mặt pháp lý thì cô sẽ trở thành tài sản của chồng. (Getty)

Có một đạo luật tên là “usucapio”, quy định rằng một người có thể sở hữu thứ gì đó khi nó là của người đó hợp pháp. Đạo luật này cũng được áp dụng cho con người.

Vì vậy, các bà vợ ở Đế chế La Mã đã rất cảnh giác về điều này. Nếu một người vợ ở trong nhà của mình hơn một năm về mặt pháp lý thì cô sẽ trở thành tài sản của chồng. May mắn thay, phụ nữ vào thời này có được quyền tự do của họ, nên nhiều người đã rời nhà khoảng ba ngày liền để tránh trở thành tài sản của chồng.

Những người cha có quá nhiều quyền ở La Mã cổ đại

Trong thời kỳ đầu La Mã cổ đại, người cha thực sự có rất nhiều quyền. Không có nhiều luật cấm những ông bố được hay không được làm gì.
Trong thời kỳ đầu La Mã cổ đại, người cha thực sự có rất nhiều quyền. Không có nhiều luật cấm những ông bố được hay không được làm gì. (Getty)

Trong thời kỳ đầu La Mã cổ đại, người cha thực sự có rất nhiều quyền. Không có nhiều luật cấm những ông bố được hay không được làm gì. Họ có thể làm bất kỳ điều gì họ cảm thấy muốn làm, như là là ép buộc con cái kết hôn hoặc ly hôn, bán trẻ nhỏ làm nô lệ, thậm chí giết các thành viên trong gia đình.

Những người cha có thể trừng phạt con cái của họ vì những hành vi sai trái và đôi khi sự ngược đãi tồi tệ đến mức trở thành tội giết người. Vào những ngày đó, không có luật nào chống lại điều này, nhưng cuối cùng, sau thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, người ta quyết định rằng điều đó là điên rồ. Sau khi họ áp dụng một số luật vào tình huống, những người cha chỉ có thể giết con trai của họ khi chúng phạm trọng tội.

Màu Tím hoàn toàn bị giới hạn

Các vị hoàng đế của Đế chế La Mã thường mặc áo Togas màu tím và những thứ như vậy, nhưng họ không cho phép bất kỳ ai khác mặc nó.
Các vị hoàng đế của Đế chế La Mã thường mặc áo Togas màu tím và những thứ như vậy, nhưng họ không cho phép bất kỳ ai khác mặc nó. (Getty)

Trong lịch sử, màu tím thường được dành cho hoàng gia và những người thuộc tầng lớp cao trong xã hội, và thời Đế chế La Mã cũng như vậy. Các vị hoàng đế của Đế chế La Mã thường mặc áo Togas màu tím và những thứ như vậy, nhưng họ không cho phép bất kỳ ai khác mặc nó.

Nó nghiêm trọng đến nỗi nó đã được đưa ra thành luật và là một trong những "luật xa hoa" thời bấy giờ, ngăn cản các tầng lớp thấp hơn phô trương sự giàu có một cách xa hoa. Những luật này được áp dụng để người La Mã có thể biết vị thế xã hội của ai đó chỉ bằng cách nhìn vào họ và họ không muốn lãng phí thời gian để lịch sự với một nông dân.

Những người cha có thể bán con cái của họ làm nô lệ

Các ông bố La Mã cổ đại luôn đưa con cái của họ đi làm và bao gồm của việc bán chúng làm nô lệ. Tuy nhiên, có một thỏa thuận như một hợp đồng, đó là người mua phải trả lại đứa trẻ vào một thời điểm nhất định.
Các ông bố La Mã cổ đại luôn đưa con cái của họ đi làm và bao gồm của việc bán chúng làm nô lệ. Tuy nhiên, có một thỏa thuận như một hợp đồng, đó là người mua phải trả lại đứa trẻ vào một thời điểm nhất định. (Getty)

Các ông bố La Mã cổ đại luôn đưa con cái của họ đi làm và bao gồm của việc bán chúng làm nô lệ. Tuy nhiên, có một thỏa thuận như một hợp đồng, đó là người mua phải trả lại đứa trẻ vào một thời điểm nhất định.

Rõ ràng là các ông bố đã làm điều này mọi lúc, nhưng vẫn có giới hạn. Bạn chỉ có thể cho con mình làm nô lệ tối đa ba lần. Nếu ai đó cố gắng làm điều đó nhiều hơn thế, thì sẽ bị coi là một người cha không phù hợp và do đó, con bạn sẽ kiếm được sự giải thoát từ bạn. Đây là lý do tại sao việc có nhiều hơn một đứa trẻ lại hữu ích, vì vậy bạn có thể cho thuê mỗi đứa ít nhất hai lần.

Đừng nói chuyện với người bị sét đánh

Nếu một công dân của Đế chế La Mã bị sét đánh, thì không ai được chạm vào người đó.
Nếu một công dân của Đế chế La Mã bị sét đánh, thì không ai được chạm vào người đó. (Getty)

Nếu một công dân của Đế chế La Mã bị sét đánh, thì không ai được chạm vào người đó. Điều này thật tồi tệ, nếu như có ai đó chứng kiến bạn bè của họ bị sét đánh và chết nhưng họ thậm chí không được chôn cất tử tế.

Điều này là do người La Mã tin rằng bị sét đánh là hành động của thần Jupiter. Nếu có thứ gì đó bị sét đánh, điều đó đơn giản có nghĩa là sao Mộc không thích nó, gồm cả con người. Nếu bạn cố gắng chôn cất một người chết vì bị sét đánh, nó tương đương với việc ăn cắp một vật hiến tế từ Sao Mộc và bạn sẽ bị hy sinh cho Sao Mộc như một hình phạt.

Thiên Bình
Theo Past Factory



BÀI CHỌN LỌC

Sự thật đáng ngạc nhiên về đời sống Đế chế La Mã cổ đại (phần 2)