Tài sản của TT Trump hụt 300 triệu USD trong khi Joe Biden kiếm được hàng triệu USD khi rời Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vừa kết thúc rất thành công với việc Tổng thống Trump xác nhận tranh cử năm 2020. Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng, ông là vị Tổng thống toàn tâm toàn ý phụng sự người dân Mỹ kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Trump: Thâm hụt 300 triệu đô la trong năm 2019

Kể từ khi trở thành Tổng thống, ông Trump đã phải trả giá bằng sự thâm hụt tài chính của mình. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump cam kết sẽ không nhận mức lương 400.000 USD mỗi năm của mình nếu ông đắc cử vị trí tổng thống.

Tuy nhiên, theo luật pháp Mỹ thì Tổng thống phải được trả lương. Vì vậy Tổng thống Trump đã quyên góp toàn bộ tiền lương cho các cơ quan chính phủ khác nhau, vào các chương trình, dự án, sáng kiến ​​mà ông ủng hộ.

Ví dụ, trong hai quý đầu năm 2020, ông đã tặng 100.000 USD cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh để chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Không chỉ không nhận lương, mà tài sản của Tổng thống Trump còn sụt giảm trông thấy.

Tờ Bloomberg đưa tin rằng “giá trị tài sản ròng của ông đã giảm 300 triệu USD trong năm ngoái xuống còn 2,7 tỷ USD, giảm 10% tài sản kể từ khi ông nhậm chức”.

Đây là sự sụt giảm mạnh nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu theo dõi tài sản của Tổng thống Trump vào năm 2015. Sự sụt giảm thu nhập chủ yếu ở các tòa nhà văn phòng của Trump Organization và kết hợp với tác động của đại dịch coronavirus đối với thị trường bất động sản.

Bloomberg cho biết, một số tài sản đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho Tổng thống Trump là Tháp Trump ở Manhattan (New York), nơi bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi sự bùng phát của virus Vũ Hán.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden: Kiếm được hàng triệu đô la

Theo The Wall Street Journal, trong khi đó cựu Phó Tổng thống Joe Biden, hiện là ứng cử viên của Đảng Dân chủ cho chức tổng thống đã tăng thêm khoản tiền 15,6 triệu USD trong hai năm đầu tiên sau khi rời nhiệm sở.

Sau khi rời nhiệm sở vào năm 2017, Joe Biden đã kiếm được hơn 11 triệu đô la, chủ yếu là từ các bài phát biểu và những cuốn sách mà ông và vợ là Tiến sĩ Jill Biden đã viết.

Theo The Washington Post, gia đình Biden hiện có ba ngôi nhà: Một ngôi nhà rộng 650 m² bên hồ ở Wilmington (Delaware), một ngôi nhà rộng 446 m² ở bãi biển Rehoboth (Delaware) và một dinh thự thuê rộng 1.115 m² ở McLean, Virginia (ngoại ô Washington, DC).

Trong khi Joe Biden luôn tỏ ra là một người sống giản dị, thì số bất động sản mà ông ta đang sở hữu có vẻ quá nhiều cho một chính trị gia “thuộc tầng lớp trung lưu” như Joe Biden.

Joe Biden đã học được cách làm giàu từ những “đồng nghiệp” của ông ta, đơn cử là cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle đã thu về hơn 20 triệu USD từ khi hai vợ chồng đến Washington cho đến khi rời Nhà Trắng vào đầu năm 2017.

Con trai của Joe Biden là Hunter Biden cũng kiếm được một khoản tiền khá lớn khi bị cáo buộc trục lợi từ vị trí của cha mình trong chính phủ. Giả dụ nếu những người con của Tổng thống Trump mà làm những gì Hunter đã làm, chắc chắn họ sẽ trở thành đối tượng bị thẩm vấn của Quốc hội và có thể còn bị Bộ Tư pháp điều tra.

Ngay sau khi Obama bổ nhiệm Joe Biden là người chủ chốt trong các giao dịch của Mỹ với Ukraine và Trung Quốc, Hunter Biden đã được tuyển dụng vào một vị trí béo bở trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt tự nhiên Burisma Holdings của Ukraine.

Theo Reuters, Hunter Biden đã đảm nhận vị trí này vào tháng 4/2014 và chỉ rời khỏi hội đồng quản trị của Burisma Holdings vào tháng 4/2019, cùng tháng mà cha của anh ta tuyên bố tranh cử tổng thống. Theo báo cáo, Hunter được trả ít nhất 50.000 đô la/tháng trong thời gian làm việc trong hội đồng quản trị.

Theo ABC News, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông cánh tả này, Hunter Biden đã thừa nhận vào tháng 10/2019 rằng anh ta đã có những “quyết sách kém” và có lẽ sẽ không được đảm nhận vị trí này nếu họ của anh ta không phải là Biden.

Ngoài ra, công ty tư vấn và đầu tư Rosemont Seneca Partners có trụ sở tại DC của Hunter Biden đã ký một thỏa thuận lớn chủ yếu với các nhà đầu tư Trung Quốc trị giá 1,5 tỷ USD. Thỏa thuận diễn ra không lâu sau khi Hunter Biden tháp tùng cha trong chuyến thăm cấp nhà nước chính thức tới Trung Quốc vào tháng 12/2013.

Trái ngược với Hunter Biden, cô con gái đầu lòng Ivanka Trump và chồng cô là Jared Kushner không chỉ không kiếm được chút “bổng lộc” nào khi cha họ làm Tổng thống, mà cả hai còn làm việc không nhận lương giống như người cha Donald Trump khi phục vụ công việc tại Nhà Trắng.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tài sản của TT Trump hụt 300 triệu USD trong khi Joe Biden kiếm được hàng triệu USD khi rời Nhà Trắng