Tại sao bạn cao hơn khi thức dậy so với trước khi đi ngủ? Chiều cao sẽ co lại trong ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều cao và cân nặng của mọi người không giống nhau trong ngày. Cân nặng thay đổi là điều dễ hiểu do con người ăn uống và bài tiết. Nhưng chiều cao có thể thay đổi, chúng ta cao hơn khi thức dậy vào buổi sáng so với trước khi đi ngủ vào buổi tối là một thực tế mà có thể không phải ai cũng hiểu.

Trung tâm Y tế Bệnh viện Jamaica ở New York, Hoa Kỳ, tuyên bố trên trang web của mình rằng, mọi người cao hơn vào buổi sáng so với buổi tối, nhưng sự khác biệt là không đáng kể, cao hơn khoảng 1cm.

Hiện tượng này có thể là do phần sụn ở cột sống và đầu gối bị trọng lực chèn ép khi thực hiện các hoạt động như đứng hoặc ngồi trong ngày khiến con người bị “giảm” chiều cao.

Và khi mọi người đi ngủ vào ban đêm, sụn sẽ có cơ hội giãn ra hoặc giải nén. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, chúng ta đã cao hơn trước khi đi ngủ vào đêm hôm trước.

Trên thực tế, các phi hành gia trở về Trái đất từ ​​không gian cao hơn vài inch so với khi họ ở trên mặt đất vì không có trọng lực để nén cột sống của họ. Trọng lực sẽ dần dần đưa họ trở về chiều cao ban đầu khi họ quay trở lại Trái đất.

Ngoài việc cao hơn, mọi người nhẹ cân hơn khi thức dậy. Điều này là do khi con người ngủ, quá trình trao đổi chất trong cơ thể vẫn tiếp tục diễn ra, quá trình này sẽ đốt cháy calo để tạo ra nhiệt nhằm duy trì nhịp thở bình thường của con người.

Trong tình trạng này, mọi người thường đổ mồ hôi nhẹ khi ngủ và thức dậy hơi mất nước, vì vậy họ muốn uống nước và cân nặng ít hơn.

Tuy nhiên, những thay đổi nhẹ về cân nặng vào những thời điểm khác nhau trong ngày là điều bình thường và không có gì đáng lo ngại. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là điều quan trọng để có một sức khỏe tốt.

Tác giả: Chen Juncun - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bạn cao hơn khi thức dậy so với trước khi đi ngủ? Chiều cao sẽ co lại trong ngày?