Tại sao bệnh tật ngày càng nhiều? Y tá nghỉ việc trở thành nông dân vì một tương lai tốt đẹp hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một y tá có cha là nông dân ngày càng lo lắng về thực phẩm biến đổi gen và tình trạng sức khỏe ngày càng suy giảm của người dân, cô đã nghỉ việc vì mất niềm tin vào khả năng ngăn ngừa bệnh tật của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Cô lớn lên trong một trang trại bò sữa, và quay về thời thơ ấu của mình để tìm câu trả lời cho điều này. Cô đưa gia đình mình trở lại trang trại để bắt đầu chăn nuôi bò hữu cơ, vì một tương lai tốt đẹp.

'Chúng tôi điều trị các triệu chứng bằng thuốc và không bao giờ thực sự khắc phục được vấn đề.'

Cô Sarah Fischer, 34 tuổi, sống với chồng, anh Tom Fischer, 35 tuổi, là công nhân đường dây điện và ba đứa con của họ tại một trang trại ở một thị trấn nhỏ ngay bên ngoài Lafayette, Minnesota. Cô Sarah rời ngành chăm sóc sức khỏe vào tháng 11/ 2020 để trở thành một nông dân hữu cơ toàn thời gian trên mảnh đất mà cô đã lớn lên—một trang trại được thành lập vào những năm 1890 đã thuộc về gia đình cô qua sáu thế hệ.

Gia đình cô hiện đang điều hành trang trại Nature’s Pantry, phương thức canh tác của họ là tập trung vào việc cải thiện chất lượng của đất và chăn nuôi động vật khỏe mạnh. Họ cung cấp thực phẩm tươi cho hơn 250 gia đình, bao gồm thịt bò, thịt lợn, gà và trứng chăn thả, sữa tươi, sữa chua của bò ăn cỏ hữu cơ, và mật ong thô. Theo lời kể của cô, thực phẩm lành mạnh trong trang trại đã giúp chữa khỏi bệnh mãn tính của nhiều khách hàng.

Epoch Times Photo
Cô Sarah Fischer, 34 tuổi, là một y tá đã rời bỏ nghề chăm sóc sức khỏe của mình vào năm 2020 để làm việc toàn thời gian tại trang trại của gia đình. (Được phép của trang trại Nature’s Pantry)
Epoch Times Photo
Gia đìnhTom và Sarah với ba đứa con của họ và cha mẹ của Sarah. (Được phép của trang trại Nature’s Pantry)

Cô Sarah cho biết ông bà cô đã mua mảnh đất này từ một công ty đường sắt và biến nó thành một trang trại để họ tự nuôi bò, lợn và gà. Cha của Sarah cuối cùng đã tiếp quản trang trại, và làm việc cho ông của cô trong vài năm trước khi mua lại nó vào năm 1991.

Với sự giúp đỡ không thường xuyên của các con mình, cha của Sarah đã tự điều hành trang trại bò sữa cho đến năm 2010. Cô Sarah nhớ rất rõ những cuộc trò chuyện về thực phẩm và sức khỏe vào thời điểm đó.

“Tại sao mọi người lại bị bệnh”?

Cô cho biết: “Mọi người đều cầu nguyện cho những người bị ung thư. Cha tôi nhớ lại quá khứ và nhận ra, chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao mọi người đều bị bệnh như vậy? Thời ông còn trẻ không có nhiều những chứng bệnh này. Đã có một sự thay đổi mạnh mẽ về sức khỏe của dân số chúng ta như: tình trạng thừa cân, tiểu đường và tất cả các bệnh mãn tính mà chúng ta mắc phải”.

Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe, và tìm ra tất cả các hóa chất mà chúng ta đang phun vào thực phẩm, cách chúng ta đã hủy hoại chất lượng đất, điều đó liên quan đến sức khỏe của xã hội chúng ta. Vào thời điểm đó, chúng tôi hoàn toàn là những người nông dân truyền thống, vì vậy thật khó để chứng minh điều này… Không cho phép bản thân làm điều gì đó sai trái và có thể làm hại mọi người.

Cô Sarah nói thêm rằng tất cả thực phẩm đều là hữu cơ cho đến khi hóa chất diệt côn trùng, diệt nấm và diệt cỏ được dùng phổ biến rộng rãi sau Thế chiến thứ hai. Những hóa chất này đã cải thiện sản xuất nông nghiệp nhưng cũng mang lại những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

Giữa lúc gia đình đang nghiên cứu những vấn đề này thì cô Sarah sinh con gái đầu lòng.

Cô nói rằng: “Tôi hoàn toàn xấu hổ với những gì tôi đang đọc. Tôi đã đọc một dòng tiêu đề: 'Roundup có thể gây ung thư cho con người.' Roundup là thuốc diệt cỏ được sử dụng trên tất cả các loại cây trồng GMO và được phun ở khắp mọi nơi, nó rất phổ biến. Tôi là một người mẹ, tôi không thể cho con gái mình ăn những thực phẩm này!'”

Epoch Times Photo
Cha mẹ của cô Sarah. (Được phép của trang trại Nature’s Pantry)
Epoch Times Photo
Các con của Sarah và Tom thích giúp việc ở trang trại sau khi đi học về, học một số bài học cơ bản của cuộc sống trong lòng mẹ thiên nhiên. (Được phép của trang trại Nature’s Pantry)

Vào năm 2011, gia đình cô Sarah, Tom và đứa con gái sơ sinh của họ thu dọn đồ đạc và chuyển về trang trại của bố mẹ cô. Khởi đầu là một kế hoạch nuôi trồng thực phẩm hữu cơ, tốt cho sức khỏe chính gia đình mình, và dần dần trở thành một dự án cộng đồng—từ đó trang trại Nature’s Pantry đã ra đời. Vào năm 2020, cô Sarah từ bỏ sự nghiệp của mình tại một phòng khám bệnh viện ở New Ulm để chuyển sang làm nông nghiệp toàn thời gian.

Khi chia sẻ trên Instagram về cách trang trại của mình đang giúp đỡ mọi người, cô nói: “Khi tôi trở thành y tá cách đây 12 năm, mục tiêu của tôi là giúp mọi người khỏe mạnh.

Ở tuổi 20 tôi không nhận ra là hệ thống 'chăm sóc sức khỏe' của chúng tôi thực sự không tập trung vào 'sức khỏe' chút nào. Chúng tôi kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc và không bao giờ thực sự khắc phục được sự cố. Khi tôi bắt đầu tìm hiểu xem thực phẩm chúng ta ăn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, tôi không thể tin được mình đã bị lừa dối như thế nào.”

Sứ mệnh của Nature’s Pantry được lan truyền nhanh chóng nhờ vào truyền miệng. Hiện tại, cô Sarah và anh Tom hợp tác với cha mẹ của Sarah làm một trang trại trên 121ha. Trang trại bò sữa thông thường chỉ có quy mô 60 con, cô Sarah đã phát triển thành 100 con bò thịt ăn cỏ và một nền tảng phổ biến cung cấp “thực phẩm được nuôi trồng trung thực”.

Epoch Times Photo
Thịt bò được đánh dấu số 1 được nuôi bằng cỏ, trong khi số 2 là từ siêu thị. (Được phép của trang trại Nature’s Pantry)

Một ngày làm việc vất vả

Cô Sarah nhớ lại khi còn nhỏ đã giúp cha cô làm việc trong trang trại cùng với anh chị em của mình như cho bê ăn, đóng cỏ khô và học được các giá trị của sự chăm chỉ. Cô Sarah đã có lần bỏ học đại học và làm trang trại, nhưng khi cha cô bị chấn thương đầu gối nghiêm trọng sau khi quỳ trên một tấm bê tông trong nhiều giờ và cần phẫu thuật, nên ông đã không thể tiếp tục.

Do không có người tiếp quản, ông bán đàn bò sữa để giảm tải nhưng vẫn tiếp tục trồng ngô và đậu tương, và làm bảo trì cho một khu chung cư do vợ ông quản lý để kiếm sống qua ngày. Sự trở lại của gia đình Sarah và Tom thực sự đã hồi sinh lại trang trại này, và việc thức dậy trước bình minh cho một ngày làm việc vất vả.

Hàng ngày, việc chăm sóc trang trại liên quan đến vắt sữa tám con bò sữa, cho 100 con bò thịt và lợn ăn, đồng thời thu thập trứng từ những con gà nuôi thả trước khi thả chúng lên bãi cỏ.

Cha của Sarah chăm sóc đồng cỏ và cỏ linh lăng cho gia súc ăn cỏ vào mùa đông. Gia đình nhờ những người bán thịt địa phương để làm thịt gia súc. Cô Sarah và Tom trồng ngô không biến đổi gen cho lợn và gà của họ.

Epoch Times Photo
Được phép của trang trại Nature’s Pantry
Epoch Times Photo
Được phép của trang trại Nature’s Pantry
Epoch Times Photo
Được phép của trang trại Nature’s Pantry
Epoch Times Photo
Được phép của trang trại Nature’s Pantry
Epoch Times Photo
Được phép của trang trại Nature’s Pantry

Anh Tom là nhân viên toàn thời gian và ba đứa con của họ cũng giúp đỡ trang trại sau khi từ trường tư thục ở New Ulm về nhà. Vào mùa hè, nhiệm vụ của bọn trẻ tăng lên gấp bội; vì chúng không đi học nên cha mẹ chúng muốn dạy cho con họ về đạo đức làm việc tốt và biết trân trọng nguồn gốc của thực phẩm.

Cô Sarah cho biết: “Trái tim tôi chỉ hướng về nông trại và những gì chúng tôi đang làm ở đây, và cách chúng tôi có thể giúp đỡ mọi người. Tôi chưa bao giờ cảm thấy gần Chúa hơn khi tôi ra ngoài làm việc với Mẹ Thiên nhiên, làm việc với sự sáng tạo”.

'Phong trào dùng thực phẩm địa phương đang bùng nổ'

Điều hành trang trại như một doanh nghiệp là một thách thức mà gia đình đã cùng nhau vượt qua, bao gồm việc quản lý tài khoản, tiếp thị trực tiếp, điều hành một trang web và phương tiện truyền thông xã hội. Một thách thức khác là thời tiết ở Minnesota.

Cô Sarah chia sẻ: “Hai năm trước, chúng tôi đã trồng 16ha cỏ nhưng trời không có mưa. Nếu không có điều kiện môi trường thích hợp, việc trồng trọt có thể rất khó khăn, nhưng cũng rất bổ ích. Tôi không muốn có một hình ảnh xấu về nghề nông, bởi vì nó thật tuyệt vời.”

Cô Sarah khẳng định: “phong trào thực phẩm địa phương đang bùng nổ” vì khi đại dịch ập đến khuyến khích mọi người xem xét lại sức khỏe của mình và nguồn gốc thực phẩm. Mong muốn của cô là chúng ta cùng nhau tái tạo và bảo vệ các trang trại nhỏ đang “bị những chủ các nông trại lớn hơn mua lại nhanh chống,” và giống như cha cô đã làm, Sarah khuyến khích những người nông dân có kinh nghiệm chia sẻ kỹ năng của họ với thế hệ tiếp theo.

Cô nói thêm: “Tom và tôi không thể tham gia vào việc này nếu không có sự hỗ trợ của bố mẹ tôi. Chúng tôi không đủ khả năng để mua trang trại và mua tất cả các thiết bị, không có cách nào. Nhưng họ sẵn sàng làm việc với chúng tôi vì họ thấy cần phải thay đổi như vậy.

“Theo ý kiến ​​​​khiêm tốn của tôi thì mối đe dọa lớn nhất đối với cách mọi người đang canh tác ngày nay là chúng ta đang lấp đầy và phá hủy mọi thứ trong đất của mình. Ngày nay có rất nhiều chứng bệnh khó chữa. Chúng ta phải trở nên tốt hơn, chúng ta phải hợp tác với Mẹ Thiên nhiên thay vì chống lại bà. … Mọi cộng đồng đều cần những người nông dân nhỏ, và chưa bao giờ có thời điểm nào quan trọng hơn lúc này để biến điều đó thành hiện thực.”

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bệnh tật ngày càng nhiều? Y tá nghỉ việc trở thành nông dân vì một tương lai tốt đẹp hơn