Tại sao các thế hệ máy bay tiên tiến như F-22 và F-35 vẫn được trang bị súng máy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

F-22 và F-35 là hai thế hệ máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất trên thế giới của Hoa Kỳ. Các tên lửa trang bị trên máy bay có thể tiếp cận với mục tiêu cách vài dặm. Mặc dù có sức mạnh đáng nể như vậy, nhưng chúng vẫn được trang bị súng máy truyền thống. Tại sao vậy?

Theo trang web "We Are The Mighty", lý do tại sao các dòng máy bay chiến đấu F-22 và F-35 vẫn được trang bị súng máy chỉ đơn giản là vì… phi công Mỹ muốn chúng.

Các phi công Mỹ đã học được một kinh nghiệm quý báu trong Chiến tranh Việt Nam. Vào thời điểm đó, các máy bay chiến đấu F-4 của Hoa Kỳ không được trang bị súng nên hoàn toàn bất lực khi đối phó với các mẫu MiG-19 và MiG-21 của không quân Bắc Việt, dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

Giống như tên lửa thời Chiến tranh Việt Nam, nhiều tên lửa ngày nay cũng có khoảng cách sát thương tối thiểu. Nếu máy bay nằm trong phạm vi này, ngay cả máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm cũng khó tự phòng thủ khi không có vũ khí tầm ngắn.

Các loại vũ khí mà máy bay chiến đấu ngày nay mang theo có thể nhanh chóng được triển khai trong vòng vài giây, so với trước đây, đã có những tiến bộ đáng kể trong công nghệ nhắm mục tiêu và đạn dược.

Tuy nhiên, các phi công máy bay của đối phương có thể sở hữu kỹ năng rất tốt, điều này quân đội Mỹ không thể đoán trước được, và những gì quân đội Mỹ có thể làm là cung cấp cho các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 những khẩu súng có thể sử dụng trong các cuộc giao tranh trực diện.

Trang web cuối cùng cho biết: "Nếu máy bay chiến đấu J-20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể né tránh phạm vi bắn trúng của tên lửa và đến gần máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ, thì phi công có thể sử dụng vũ khí được trang bị sẵn để nhắm bắn vào mục tiêu ở cự ly gần".

Máy bay chiến đấu J-20 không trang bị súng máy

Mặc dù máy bay chiến đấu J-20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (còn được gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm) rất hiện đại và được so sánh với F-22 của Mỹ, nhưng nó không được trang bị hệ thống súng máy. Một số chuyên gia cho rằng, điều này đồng nghĩa với việc J-20 khó có thể tiến hành các cuộc không chiến tầm ngắn với các máy bay chiến đấu của Mỹ, thậm chí các máy bay cũ của Hoa Kỳ có thể đánh bại J-20 trong một cuộc giao tranh.

Tờ Epoch Times trước đó đưa tin, Trung tá Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu David Berke, một cựu phi công tiêm kích F-22 và là chỉ huy phi đội F-35B, nói với trang Business Insider rằng trong không chiến, các súng máy có mục đích cụ thể là chiến đấu trực diện.

Súng máy là một vũ khí để không chiến tầm gần và có thể được sử dụng trong phạm vi khoảng 244 mét. Nó sẽ không bị tác động bởi các thiết bị gây nhiễu điện tử của kẻ địch, không cần radar và sẽ không bị đánh lừa bởi bom nhiệt của máy bay đối phương. Hơn nữa, đạn bắn ra từ hệ thống súng này có tốc độ vượt âm, hoàn toàn không cần đợi tên lửa đẩy khởi động.

Ông Burke nói rằng J-20 không có thiết kế súng máy, điều này cho thấy "Đảng Cộng sản Trung Quốc tin rằng chiến đấu không phải là nhiệm vụ chính mà chúng được thiết kế để hoàn thành. Họ có thể muốn tránh chiến đấu bằng bất cứ giá nào".

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao các thế hệ máy bay tiên tiến như F-22 và F-35 vẫn được trang bị súng máy?