Tại sao cổ nhân nói "Gặp đại nạn mà không chết ắt sẽ có phúc báo về sau”?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đại nạn không chết ắt có hậu phúc” Câu nói này ai ai cũng biết, ai ai cũng hiểu. Vậy tại sao những người từng trải qua gian khổ thường có "hậu phúc"? Sự thật như vậy xem ra có có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng cổ nhân từ lâu đã phân tích sắc bén về hiện tượng này, chỉ 3 câu là nói rõ nguyên nhân.

1. Từ xưa anh hùng nhiều hoạn nạn, xưa nay nhung lụa ít vĩ nhân.

Người xưa có câu: Phàm là bậc anh hùng, từ thời niên thiếu đã thể hiện ra.

Những người thực sự có thể trở thành nhân tài thường bắt đầu trải qua những khó khăn gian khổ từ khi còn trẻ tuổi, sau đó trở thành nhân tài xuất chúng và được hưởng phúc báo. Còn những thiếu niên rảnh rỗi không làm nên việc gì, suốt ngày say sưa trong ngọc ngà vàng bạc, cuối cùng chẳng làm nên trò trống gì, cuối đời thê thảm.

Bởi vậy có thể thấy, từ xa xưa, phàm là bậc anh hùng hào kiệt thành đại sự đều là người đã trải qua rất nhiều hoạn nạn, trong khi con em nhà giàu có hiếm ai có thể thành tựu được đại sự lớn lao. Vì vậy, cổ nhân xưa đã nói: “Từ xưa anh hùng nhiều hoạn nạn, xưa nay nhung lụa ít vĩ nhân".

2. Không có đức hạnh mà được lợi lớn ắt có tai họa. Thiện hạnh thiện đức mà chịu họa hoạn sẽ có hậu phúc.

Người xưa nói: “Đức hạnh không xứng với vị trí, ắt sẽ gặp tai ương.” Điều này có nghĩa là nếu một người mà đức hạnh không đủ để phù hợp với vị trí hiện tại của mình, thì chắc chắn sẽ sinh ra tai họa. Ngược lại, nếu một người thường xuyên làm việc thiện, họa hoạn lớn nhỏ trong cuộc đời đều đã trải qua, thì người này về sau thường được nhận hậu phúc.

Xung quanh chúng ta, thường có một số người giàu lên chỉ qua một đêm hoặc bỗng chốc phát tài, những người như vậy thường dựa vào hành động liều lĩnh của bản thân để có được của cải không phù hợp với đạo đức, của cải lấn át bản thân, người như vậy nếu nói chân thực thì thực sự không có phước lành. Vì người không có đức, trước của cải quá nhiều hoặc của cải dễ có, sẽ dễ đánh mất tâm trí, để dục vọng nuốt chửng chính mình.

Vì vậy, cổ nhân đã nói: “Nếu không có đức, không làm việc gì mà lại hưởng lợi, ắt gặp tai họa, nếu làm việc thiện tích đức chịu khổ nạn, tương lai sẽ có nhiều phúc báo”.

Làm việc thiện tích đức chịu khổ nạn, tương lai sẽ có nhiều phúc báo. (Ảnh pexels)

3. Người nếu gặp đại nạn mà không chết, ắt sẽ có phúc báo về sau

Người xưa nói: “Người nếu gặp đại nạn mà không chết, ắt sẽ có phúc báo về sau.” Câu này rất dễ hiểu: một người khi gặp phải tai họa lớn mà không bị chết, trong tương lai sẽ được hưởng đại phúc.

Đây thực ra không phải là mê tín dị đoan mà là một kiểu phân tích rất triết lý, xưa nay những ví dụ như vậy có rất nhiều.

Trong cuốn cổ thư "Quảng dị ký", có một câu chuyện như sau:

Đỗ Xiêm, từng là tể tướng của Hoàng đế Đường Huyền Tông thời nhà Đường. Khi ông còn trẻ muốn qua sông ở bến Bồ Tân, nước sông lên rất lớn, lúc đó có rất nhiều người trên thuyền, người chèo thuyền lúc này đã tháo dây neo. Bỗng nhiên, từ trên bờ một ông lão hét lên: “Đỗ Tú tài hãy ở lại!”

Ông lão thành khẩn cầu xin nhiều lần, Đỗ Xiêm đành phải xuống thuyền đến nói chuyện với ông lão rất lâu.

Lâu đến nỗi những người trên thuyền mất hết kiên nhẫn, họ ném hành lý của ông lên bờ và chèo thuyền đi. Đỗ Xiêm vẫn đang nói chuyện với ông lão, quay đầu lại nhìn thì thấy thuyền đã rời bến, trong lòng rất hận ông lão vì đã làm mình lỡ chuyến đò.

Hôm đó, sóng to gió lớn, người trên thuyền bất ngờ phát hiện hàng chục cánh tay đang trèo lên thuyền, sau đó thuyền bị chìm, toàn bộ người trên thuyền đều chết hết. Lúc này ông lão mới nói với Đỗ Xiêm rằng: “Ngài là một quý nhân, cho nên tôi mới đến giúp”.

Nói xong, ông lão liền biến mất. Đỗ Xiêm sau đó được thăng chức nhiều lần cho đến tước công khanh.

Thì ra, trong đại nạn, có người cứu giúp ẩn đằng sau đều là có lý do. Nhiều người là quý nhân có sứ mệnh cao cả nên họ sẽ có được phúc đức về sau như mọi người thường nói.

Đức Nhã
Theo Xu Huệ - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao cổ nhân nói "Gặp đại nạn mà không chết ắt sẽ có phúc báo về sau”?