Tại sao con gái lấy chồng “không đi tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh Minh”?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói "Con rể không cày đất của bố vợ, con gái lấy chồng không đi tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh Minh", tại sao lại nói vậy, nó ẩn chứa đạo lý gì?

Con rể không cày ruộng của bố vợ

Xưa kia người ta cho rằng con gái sau khi lấy chồng không còn là con gái nữa, lấy họ chồng, thuộc họ chồng nên con gái sau khi lấy chồng không được về nhà bố mẹ nhiều. Nếu bố mẹ cho con gái tài sản thì anh trai và chị dâu sẽ lên tiếng.

Thời xưa, hầu hết mọi người đều kiếm sống bằng nghề nông, và đất đai là bảo đảm nguồn sống; xã hội không thừa nhận việc con rể canh tác trên đất của cha mẹ vợ, do đó dù nghèo cũng không được canh tác trên mảnh đất của bố vợ.

Đối với một người đàn ông, lấy vợ phải có trách nhiệm làm nơi nương tựa, che chở cho vợ, dựa vào nguồn lực của cha mẹ vợ để mưu cầu cuộc sống, là đi đường tắt, là điều đáng hổ thẹn. Một người đàn ông phải có trách nhiệm nuôi dưỡng gia đình, dựa vào chính mình nuôi dưỡng gia đình thì đó mới thực sự là một đại trượng phu.

Vì vậy, “con rể không cày trên đất của bố vợ” là vì, để tránh con rể bị người khác chê bai, đó cũng là vì muốn giữ thể diện của con rể, cũng để tránh xảy ra mâu thuẫn trong gia đình.

Người xưa có câu: “Con rể không cày trên đất bố vợ”. (Ảnh: pexels)

Con gái lấy chồng không đi tảo mộ nhà mẹ đẻ trong Tết Thanh Minh

Người xưa rất tin vào phong thủy vận thế. Nếu con gái lấy chồng về nhà mẹ đẻ đi tảo mộ sẽ ảnh hưởng đến phong thủy vận thế của nhà mẹ đẻ, những điều may mắn đáng lẽ thuộc về nhà mẹ đẻ sẽ chuyển sang nhà chồng. Vì vậy, người con gái đã lấy chồng không được về quê thăm mộ vì sợ lấy đi những điều may mắn của gia đình mẹ.

Hơn nữa, người con gái đã lấy chồng rốt cuộc cũng không còn thuộc dòng họ nữa, lại còn đổi họ, thuộc dòng họ khác, nếu có người nhà khác giúp gia đình mình tảo mộ thì có nghĩa là gia đình nhà mẹ đẻ không còn con cháu nào nữa, ngoại trừ vì con gái đã lấy chồng, không có người nối dõi, nếu không thì làm sao con gái đã lấy chồng về nhà mẹ đẻ tảo mộ? Việc này cũng sẽ gây ra những lời đàm tiếu từ những người khác. Vì con trai là gốc của gia đình, truyền từ đời này sang đời khác, con gái sau khi lấy chồng, là con dâu nhà khác thì chỉ có thể thờ tổ tiên bên chồng chứ không phải tổ tiên của mình..

“Con gái lấy chồng không được đi tảo mộ nhà mẹ đẻ trong Tết Thanh minh”, nghĩa là việc con gái đi tảo mộ có ảnh hưởng rất lớn đến dòng họ của nhà mẹ đẻ. Ngay cả khi bạn đến nhà mẹ đẻ vào dịp lễ Thanh minh, bạn chỉ đến nhà và ăn cơm, thể hiện rằng bạn đã đến, không theo cha, anh em, cháu trai đi tảo mộ tổ tiên.

6 loại người không nên đi tảo mộ

Thời thế đang thay đổi, và mặc dù "không đi tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh minh" là rất hợp lý, nhưng rõ ràng là không thể áp dụng cho xã hội hiện tại. Giờ đây, nhiều gia đình chỉ có con một, phong tục con gái không được đi tảo mộ đã dần mai một, phụ nữ sau khi kết hôn có thể tùy ý đi lại ở nhà bố mẹ đẻ mà không bị gò bó quá nhiều.

Có 6 loại người cố gắng tránh tảo mộ. (Ảnh: pexels)

Nhưng trước khi diễn ra lễ Thanh minh, mọi người vẫn phải lưu ý những điều kiêng kỵ, kẻo lỡ tay chạm vào mà rước “vận đen”. Có 6 loại người cố gắng tránh tảo mộ.

1. Người ốm

Người bị cảm hoặc đang chống chọi với bệnh ung thư, sức khỏe tương đối yếu, nếu đi tảo mộ sẽ dễ hấp thụ trường khí xấu, làm bệnh nặng thêm.

3. Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai không nên đi tảo mộ, vì dễ tiếp thu trường khí ô uế, ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng, đồng thời bà bầu dễ nhiễm lạnh hoặc tránh bị ngã.

3. Những người tranh giành tài sản của gia đình

Những người đang tranh giành tài sản trong gia đình nên tránh đi tảo mộ, để tránh tổ tiên nổi giận. Những người đang tranh giành tài sản, xung quanh có một trường khí đen, do đó dễ bị thu hút từ trường âm mạnh hơn, sau này dễ mắc bệnh trầm cảm.

4. Những người trên 80 tuổi

Sau 80 tuổi, từ trường tương đối yếu, sau khi đi tảo mộ dễ có cảm giác không khỏe hoặc cảm lạnh.

5. Trẻ em dưới ba tuổi

Trẻ 0-3 tuổi có trường khí yếu và dễ hấp thu những từ trường xấu ở nghĩa địa, một số trẻ có thể nhìn thấy một số thứ mà người lớn không nhìn thấy và khiến chúng dễ sợ hãi.

6. Những người sắp kết hôn hoặc mới kết hôn

Người sắp kết hôn hoặc mới kết hôn không nên tảo mộ, vì phúc khí thuộc dương, tảo mộ là thuộc âm, nếu không tình cảm dễ tổn thương.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao con gái lấy chồng “không đi tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh Minh”?