Tại sao đáy của nhiều chai nước giải khát có hình bông hoa năm cánh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn uống nước giải khát, bạn có để ý thấy rằng đáy của nhiều chai nước giải khát có hình bông hoa năm cánh không? Thiết kế này là nhằm đánh lừa thị giác người tiêu dùng hay là vì mục đích nào khác? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để tìm câu trả lời.

Về lý do tại sao đáy của chai nước lại có hình bông hoa năm cánh, một số người suy đoán rằng thiết kế này là để đựng ít đồ uống hơn và đánh lừa thị giác người tiêu dùng.

Trên thực tế, thiết kế như vậy sẽ không tiết kiệm được chi phí, vì mỗi chai nước giải khát đều có tiêu chuẩn dung tích, và việc chiết rót phải nằm trong sai số tiêu chuẩn do nhà nước quy định. Do đó, suy đoán gian lận thị giác là không hợp lý.

Một số người thì cho rằng thiết kế phía dưới hình bông hoa năm cánh này khiến chai nước trông rất cao. Thật vậy, vẻ đẹp hình ảnh là một phần lý do, nhưng đây không phải là mục đích thiết kế ban đầu của nó.

Không biết bạn có để ý không, nhưng thiết kế đáy chai năm cánh này thường được dùng để đựng đồ uống có “khí”.

Điều này là do trong nước giải khát có ga có chứa khí gas, khí carbon dioxide sẽ nở ra do rung lắc trong quá trình vận chuyển, điều này sẽ tạo ra rất nhiều áp suất.

Thiết kế của bông hoa năm cánh có thể phân tán áp suất do đồ uống có ga mang lại và tránh hiện tượng vỡ chai.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bình không chịu được áp suất?

Nếu không có bộ chống áp thì các chai sẽ bị hư hỏng do va chạm vào nhau trong quá trình vận chuyển, nếu vận chuyển xa sẽ có nguy cơ cháy nổ do thay đổi nhiệt độ môi trường. Nếu chai nước giải khát có ga không chịu được áp suất, chai sẽ nổ khi quá nóng và nứt khi quá lạnh dưới sự chênh lệch nhiệt độ giữa lạnh và nóng.

Nếu những hiện tượng này xảy ra, phương tiện vận chuyển đồ uống sẽ trở thành “quả bom biết đi”, mang đến mối nguy hiểm lớn về an toàn giao thông.

Để tránh nổ chai, các quốc gia đã đưa ra các yêu cầu đối với chai nhựa đựng đồ uống về chất liệu, độ an toàn, bảo quản, vận chuyển và các khía cạnh khác. Một trong những quy định quan trọng nhất trong đó là chai phải có độ chịu áp nhất định để đảm bảo an toàn cho sản phẩm trong quá trình sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ.

Có phong cách nào khác ngoài bông hoa năm cánh không?

Các nhà sản xuất chai nước giải khát có ga đã thiết kế hai loại đáy chai, cả hai đều có thể đáp ứng các yêu cầu chống nén đối với chai nước giải khát có ga thông qua các thí nghiệm.

Một là loại có đế riêng biệt ở phía dưới; loại còn lại là loại tích hợp có đáy hình bông hoa năm cánh.

Chai Coke đáy phẳng.
Chai Coke có đáy hình bông hoa năm cánh.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhà sản xuất nhận thấy quy trình sản xuất chai nhựa có đế riêng biệt khá phức tạp, cần hai nguyên liệu thô khác nhau, hao hụt sản xuất tương đối lớn.

Khi lắp ráp thân chai và đáy chai, một số chai sẽ có khe hở do giãn nở nhiệt và co lạnh, dễ bị rơi ra và thấm nước trong quá trình vận chuyển đường dài nên dần dần chuyển sang quy cách chung chung hiện nay chai nhựa có đáy hoa năm cánh.

Ngày nay, những chiếc chai có đế rời ngày càng ít đi và chúng được thay thế bằng những chiếc chai có đáy hình bông hoa năm cánh.

Đáy chai hình bông hoa năm cánh chịu áp lực như thế nào?

Khi rót đồ uống có ga, cần bơm khí carbon dioxide vào chai, lúc này chai cần chịu được khoảng 4 atm, vật liệu PET không có độ cứng như chai thủy tinh nên đáy chai phải được được thiết kế với kiểu dáng lõm và kết cấu các đường gân thon dài, áp suất được phân bổ đều ở đáy chai giúp chai có thể “đứng vững như núi” sau khi được rót đầy nước giải khát có ga.

Hóa ra thiết kế này thực sự hữu ích.

Tự làm thí nghiệm chống áp suất

Nếu hứng thú, bạn cũng có thể làm một thí nghiệm nhỏ tại nhà, rót Coke vào một chai nhựa đáy phẳng thông thường rồi cho vào ngăn đá cùng với một chai chứa Coke có đáy hoa năm cánh. Sau khi đóng băng ở nhiệt độ cực thấp, chúng ta đập hai chai Coke vào tường, bạn sẽ thấy gì?

Chai Coke nhựa đáy phẳng sẽ bị nứt, nhưng chai Coke đáy hoa năm cánh vẫn nguyên vẹn!

Điều này là do chai Coke được làm bằng nhựa PET, trở nên rất dễ vỡ ở nhiệt độ thấp và đáy chai có hình bông hoa năm cánh thì chắc chắn hơn.

Nếu thể tích của chất lỏng trong chai thay đổi, thì dưới tác dụng của chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài, chai sẽ bị biến dạng. Nếu nó dễ dàng bị vỡ sau khi va chạm trong quá trình vận chuyển thì tổn thất là quá lớn.

Do đó, sau nhiều lần thử nghiệm của các nhà thiết kế, đáy chai hình bông hoa năm cánh này là cách tốt nhất để tiết kiệm vật liệu và chống lại áp suất. Vì vậy, hiện nay hầu hết các chai nước giải khát có ga đều sử dụng thiết kế này ở đáy chai.

Một ưu điểm khác của thiết kế đáy hình bông hoa năm cánh là không dễ bị đổ khi xếp nhiều chai lại với nhau. Chẳng hạn, kệ hàng của các siêu thị chất đầy nước giải khát có ga đáy phẳng, nếu ai đó vô tình chạm vào kệ hoặc không chú ý khi lấy và đặt đồ uống, sẽ giống như quân cờ domino, một quân cờ đổ thì toàn bộ các quân cờ sẽ bị hạ gục ngay lập tức.

Đáy chai hình bông hoa năm cánh có độ bám vào kệ lớn hơn nên nếu chẳng may làm đổ chai cũng không làm đổ các loại đồ uống khác, đồng thời độ an toàn được cải thiện rất nhiều.

Đừng coi thường một chai nước giải khát, có rất nhiều kiến ​​thức đằng sau nó, không chỉ đẹp mắt mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về hình thể, thẩm mỹ và vật lý của con người.
Theo Tống Vân - Aboluowang
Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao đáy của nhiều chai nước giải khát có hình bông hoa năm cánh?