Tại sao khi ngủ không nên để ‘chân về phía Tây, đầu về hướng Đông’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cuộc sống của con người. Thời gian ngủ chủ yếu chiếm 1/3 thời gian trong ngày, nếu chất lượng giấc ngủ không cao cũng sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe không tốt.

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ có thể khiến cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn tốt hơn. Đối với giấc ngủ, có nhiều ý kiến ​​khác nhau trong dân gian như khi ngủ nên để "đầu quay về hướng Tây, chân quay về hướng Đông". Vậy cách nói này có căn cứ khoa học gì?

Tại sao khi ngủ không nên để chân về hướng Tây và quay đầu về hướng Đông?

Như chúng ta đã biết, Trái đất tự nó có một từ trường nhất định, từ Nam đến Bắc.

Nhiều người nghĩ rằng từ trường ít ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Trên thực tế, Trái đất là một từ trường rất lớn, và cơ thể con người là một từ trường nhỏ.

Từ trường khác giới thì hút nhau, cùng giới thì đẩy nhau. Để duy trì sự cân bằng của từ trường xung quanh, từ trường giữa cực nam và cực bắc hút nhau theo chiều từ trên xuống dưới.

Nếu một người quay đầu về hướng Đông khi ngủ, thì không phù hợp với hướng của từ trường, sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Vì vậy khi ngủ bạn nên thuận theo vị trí của từ trường, đầu quay về hướng Nam còn chân quay về hướng Bắc, như vậy sẽ có lợi hơn cho giấc ngủ hơn.

Trong thực tế, nhìn chung nhiều ngôi nhà quay mặt về hướng Nam, vì nhà cần chiếu sáng và thông gió, hướng Bắc Nam là lựa chọn tốt nhất. Bởi vậy, nếu ngủ theo hướng Đông - Tây, dễ phạm phong thủy tổng thể của ngôi nhà. Đây chính là “giấc ngủ đòn bẩy”, giấc ngủ như vậy không hài hòa với phong thủy, cho nên dễ bị mất ngủ và thường xuyên mộng mị.

Tuy nhiên, điều này thường đề cập đến các khu vực có từ trường mạnh. Từ trường xung quanh chúng ta thường không phải là từ trường mạnh, và tác động của nó đối với chúng ta thậm chí không lớn bằng điện thoại di động. Vậy nên khi ngủ thường không cần vướng bận hướng nào, hướng nào cảm thấy thoải mái dễ chịu thì ngủ hướng đó.

Ngoài việc chọn hướng ngủ phù hợp, bạn cũng nên loại bỏ những thói quen xấu này trước khi đi ngủ.

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ có thể khiến cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn tốt hơn. (Ảnh: pixabay)
Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ có thể khiến cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn tốt hơn. (Ảnh: pixabay)

Những thói quen xấu trước khi đi ngủ

Cảm xúc tiêu cực trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ thường sẽ có những cảm xúc tiêu cực làm suy yếu sức đề kháng.

Những thay đổi trong cảm xúc của con người có liên quan đến sự ảnh hưởng hoặc trải nghiệm của nhiều điều trong cuộc sống. Nếu không giải tỏa được căng thẳng, hãy chuyển hướng nó đi, không nên đưa cảm xúc tiêu cực vào giấc ngủ.

Tâm lý không tốt trước khi đi ngủ và cảm xúc không ổn định sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nếu không có giấc ngủ chất lượng cao sẽ dễ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể.

Dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ kích thích thần kinh não bộ. Thần kinh não bị hưng phấn lâu ngày dễ dẫn đến mất ngủ và làm triệu chứng mất ngủ thêm trầm trọng.

Việc dùng điện thoại trước khi đi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây hại cho thị lực con mắt. Việc dùng điện thoại trước khi đi ngủ trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cột sống cổ, dễ gây thoái hóa đốt sống cổ.

Ăn quá no trước khi đi ngủ

Theo Đông y, dạ dày rối loạn, ngủ không yên, ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ khiến dạ dày tăng ca suốt đêm, dạ dày thường xuyên gây kích thích lúc làm việc rồi truyền lên não.

Sau khi được kích thích, não bộ sẽ thức giấc, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ sau khi thức dậy lúc nửa đêm. Ngoài ra, việc ăn trước khi đi ngủ sẽ khiến máu dồn về hệ tiêu hóa làm giảm lưu lượng máu đến các bộ phận khác, dễ dẫn đến thiếu máu cục bộ ở tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim!

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, bạn sẽ thường xuyên dậy lúc nửa đêm để đi tiểu. Điều này không chỉ gây cản trở giấc ngủ mà lâu ngày còn hình thành đồng hồ sinh học cố định.

Điều này sẽ khiến cơ thể thức dậy vào một giờ cố định, sẽ không thể chìm vào giấc ngủ được nữa. Đồng thời, bản thân trải qua giai đoạn mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của ngày hôm sau.

Cần loại bỏ những thói quen xấu trước khi đi ngủ. (Ảnh: pixnio)
Cần loại bỏ những thói quen xấu trước khi đi ngủ. (Ảnh: pixnio)

Làm thế nào để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

Tạo môi trường ngủ tốt

Không đặt các sản phẩm điện tử như TV, máy tính trong phòng ngủ. Tắt tất cả các thiết bị điện tử và đèn sáng trước khi đi ngủ.

Nếu có điều kiện, bạn có thể bịt mắt hoặc kéo rèm. Khi bạn ngủ vào ban đêm, có thể đặt hoa oải hương hoặc gỗ đàn hương trong gối hoặc thoảng trong không khí, giúp thư giãn toàn thân.

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân trước khi đi ngủ giúp dễ ngủ hơn. Ngâm chân có tác dụng giải tỏa mệt mỏi cả ngày, làm ấm cơ thể. Việc này thích hợp cho người bị lạnh ở tay hoặc chân. Ngâm chân giúp giải độc và thúc đẩy sự phát triển của quá trình trao đổi chất. Ngâm chân trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thuần Chân

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao khi ngủ không nên để ‘chân về phía Tây, đầu về hướng Đông’?