Tại sao không hề có muỗi ở ‘Vương quốc diệu kỳ’ này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đang tìm kiếm một nơi nghỉ ngơi không có muỗi vào mùa hè này? Thế thì, Walt Disney World - công viên có vị trí nằm ở trung tâm bang Florida, Mỹ, nơi được xem là “đầm lầy” và có lượng mưa nhiều thứ 5 nước Mỹ - sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn và gia đình. Bạn có biết vì sao không?

Với môi trường “đầm lầy” như vậy, đây đáng lẽ là điều kiện “tuyệt vời” cho loài muỗi sinh sôi. Tuy nhiên, thật kỳ lạ là toàn bộ khu vực này không hề có bóng dáng của loài côn trùng này.

Walt Disney - ông chủ của khu vui chơi này không chỉ có tầm nhìn xa về lĩnh vực giải trí, ông còn lên kế hoạch để xử lý những loài có thể gây dịch hại với khách hàng của mình khi họ tới đây tham quan. Và cho tới ngày nay, các biện pháp được thực hiện bởi người sáng lập này vẫn có tác dụng kỳ diệu.

Vào những năm 1960, khi Disney bắt đầu mua những mảnh đất đầm lầy khổng lồ ở trung tâm Florida, ông nhanh chóng nhận ra sự cần thiết của việc kiểm soát muỗi trong dự án xây dựng khu vui chơi này.

Năm 1964, Disney tham dự Hội chợ Thế giới ở Flushing, New York và gặp được William E. Potter - một Thiếu tướng quân đội nghỉ hưu và là một kỹ sư được đào tạo tại MIT, người từng quản lý và có kinh nghiệm dày dặn về vấn đề dịch hại của Vùng kênh đào Panama.

Ngay sau đó, Potter được thuê làm chuyên gia về muỗi cho “Dự án Florida” mới của Disney. Một nhiệm vụ khó khăn tưởng như không thể giải quyết đã được giao cho một chuyên gia kỳ cựu có năng lực là Potter.

Ông Disney - một người coi trọng các giá trị truyền thống và đạo đức lao động, đã quy định rằng trong hoạt động quản lý dịch hại của mình, ông Potter không được sử dụng bất kỳ chất độc nào trong toàn bộ công viên.

Kết quả là một chiến lược gồm ba phần nhằm mục đích làm cho toàn bộ nơi này không tồn tại muỗi đã được thực hiện như sau:

1. Khiến cho dòng nước luôn luôn chuyển động

Dòng chảy của nước là chìa khoá để ngăn chặn muỗi, bởi muỗi sẽ đẻ trứng ở những vũng nước đọng và tĩnh, dòng nước chảy không “hấp dẫn” chúng. Cho dù du khách có nhận ra hoặc không, mọi đặc điểm của nước tại Disney World đều đang chuyển động, có thể là qua đài phun nước, trò chơi trượt nước hoặc các sự kiện nổi tiếng khác.

Ông Potter đã cho lắp đặt các rãnh thoát nước rộng rãi để nước luôn được lưu thông: Không có trứng, không có bọ gậy, không có muỗi.

Ông Disney - một người coi trọng các giá trị truyền thống và đạo đức lao động, đã quy định rằng không được sử dụng bất kỳ chất độc nào trong toàn bộ công viên (Ảnh: pixabay)
Ông Disney - một người coi trọng các giá trị truyền thống và đạo đức lao động, đã quy định rằng không được sử dụng bất kỳ chất độc nào trong toàn bộ công viên (Ảnh: pixabay)

Sau đó là kết hợp nguyên tắc này vào kiến ​​trúc và cảnh quan của công viên. Mọi toà nhà và các khu vận hành đều được thiết kế để không bị “đọng” nước.

2. Thả những động vật có khả năng ‘xử lý’ muỗi

Để đề phòng thêm, Potter đảm bảo rằng mọi vùng nước đều được thả các loài có khả năng “xử lý” muỗi, như: cá vàng, cá tuế và “cá muỗi”, để tiêu thụ bất kỳ ấu trùng nào có trong nước.

3. Sử dụng chất xua đuổi muỗi từ thiên nhiên

Theo yêu cầu cấm thuốc trừ sâu của Disney, Potter chỉ sử dụng các chất xua đuổi côn trùng tự nhiên để ngăn chặn chúng. Tỏi, được chiết xuất ở dạng lỏng và rải khắp công viên. “Mùi hương mạnh mẽ” này có tác dụng xua đuổi muỗi, nhưng nó được phun ra với lượng nhỏ đến mức con người thậm chí không thể phát hiện ra.

Vì vậy, nếu bạn dự định làm một chuyến phiêu lưu mạo hiểm đến Disney World, hãy mang theo kem chống nắng và đi giày thoải mái, nhưng bạn có thể quên đi kem chống muỗi và côn trùng.

Tất nhiên, bất cứ ai trong chúng ta đều có thể áp dụng bí quyết của Walt Disney và tự làm “phép thuật”, để khiến muỗi “biến mất” khỏi nhà của mình - như cách mà Disney đã thực hiện trong thế giới của ông.

Đông Mai

Theo The visiontimes

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao không hề có muỗi ở ‘Vương quốc diệu kỳ’ này?