Tại sao lại nói: Nuôi con gái mà không dạy thì hại ba đời?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phụ nữ được xem như “phong thủy” của gia đình. Nếu lấy được một người phụ nữ tốt thì 3 đời gia đình chồng có phúc; còn ngược lại thì sẽ “gây họa” cho gia đình.

“Hại 3 đời” ở đây là chỉ trên là “hại” bố mẹ, giữa là “hại” chồng, dưới là “hại” con. Người phụ nữ gánh trách nhiệm nội trợ, sinh con, chăm sóc cha mẹ, chồng con. Một người phụ nữ có tu dưỡng thì trong cách đối nhân xử thế, trong cuộc sống sẽ rất dễ chịu, ai cũng yêu mến. Nếu một người phụ nữ không tốt, không được dạy những đức tính của người phụ nữ thì không thể chăm sóc tốt bố mẹ, chồng con.

Đối với bố mẹ chồng, không biết cách phụng dưỡng, không biết đạo con dâu.

Đối với chồng, không biết trợ giúp, không trở thành hậu phương vững chắc. Gia đình không ấm êm hạnh phúc, khi người vợ suốt ngày nóng giận, cằn nhằn…

Đối với con, không biết dạy dỗ, chăm sóc, nuông chiều, phóng túng, khiến con “không nên người”.

Con gái sau này sẽ làm vợ, làm con dâu nhà người ta, và là mẹ của các cháu. Nếu con gái được dạy dỗ tốt, biết đối nhân xử thế, biết rõ trách nhiệm và bổn phận của người con, người vợ và người mẹ, thì sẽ có cuộc đời êm đềm, hạnh phúc.

Vậy nên, nếu trong nhà có con gái thì nhất định cha mẹ cần dạy cho con gái những điều dưới đây, để con là một người con gái - “phong thủy” tốt cho gia đình của mình.

1. Dạy con biết cách đối nhân xử thế

Từ khi sinh ra trẻ đã học hỏi bằng cách quan sát, lắng nghe những hành vi, thái độ, lời nói và cách đối nhân xử thế của cha mẹ, người trong gia đình, và những người trong môi trường sống của trẻ. Người gần trẻ nhất chính là cha mẹ, vì vậy để dạy con biết cách đối nhân xử thế, cha mẹ trước hết cần làm gương.

Ví như để dạy con lòng biết ơn, hiếu thuận, hòa thuận, thì trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cũng cần thể hiện sự hiếu kính, chăm sóc ông bà cha mẹ hai bên, thường xuyên thăm hỏi giúp đỡ hàng xóm láng giềng, không cãi nhau, to tiếng trước mặt con…

Bên cạnh đó, cha mẹ cần kiên nhẫn giải thích, chỉ bảo cho con gái những đạo lý đối nhân xử thế, thông qua các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Đặc biệt, để con nhận thức được giới tính mình là con gái cần có những đức tính: dịu dàng, nhẹ nhàng, tinh tế, bao dung, biết nghĩ cho người khác trước.

Cách đối nhân xử thế tốt nhất đó là sống chân thành, thiện lương, nhẫn lại với tất cả mọi người. Một cô gái hay bất kỳ ai có những phẩm chất này thì đi đến đâu cũng có quý nhân phù trợ, mọi người đều yêu mến. Mà không phải là sự khôn khéo lấy lòng người, làm việc hời hợt trên bề mặt.

Cha mẹ cần kiên nhẫn giải thích, chỉ bảo cho con gái những đạo lý đối nhân xử thế, thông qua các tình huống cụ thể trong cuộc sống. (Ảnh pexels)

2. Dạy con gái là một người phụ nữ đoan trang

“Đoan trang” chính là chỉ hành vi cử chỉ của người phụ nữ đoan chính, trang trọng, điềm tĩnh, có chừng mực, không nói năng tùy tiện. “Đoan trang” có thể dùng để mô tả nam giới hoặc nữ giới, nhưng đa phần chỉ nữ giới.

Một chữ “đoan” (đoan chính) khiến chúng ta cảm nhận được tư thế, sự thận trọng, sự điềm tĩnh, có chừng mực và giữ khoảng cách của một người phụ nữ đoan chính. Một chữ “trang” (trang trọng) lại khiến chúng ta cảm nhận được sự trầm tĩnh, ôn hòa và bao dung mà một người phụ nữ nên có.

Phẩm hạnh và đạo đức của người phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, mà rộng hơn nữa, trong một quốc gia quyết định tố chất của cả quốc gia đó. Nếu những người phụ nữ của cả dân tộc đó đều có thể coi tiết hạnh, sự trầm tĩnh, đoan trang chính là cái đẹp, coi nói năng tùy tiện, phóng đãng là cái xấu; lấy sự tinh tế, thanh lịch và tinh khiết để ước thúc bản thân. Làm được như vậy thì khẳng định rằng, những người đàn ông không đứng đắn của dân tộc đó sẽ ít xuất hiện.

Người phụ nữ đoan trang, có phẩm hạnh luôn nhận được sự tôn trọng của mọi người và là người mà người đàn ông tìm kiếm, muốn lấy làm vợ. Vì vậy cha mẹ nhất định cần giáo dục con gái của mình thật tốt.

3. Dạy con gái sự khiêm nhường, biết nghĩ cho người khác

Cổ nhân xưa có câu: “Dưỡng bất giáo, phụ chi quá”, tức nuôi con mà không dạy là lỗi của bậc phụ mẫu. Vì một đứa trẻ khiêm nhường, có đạo đức sẽ tương tác tốt hơn với mọi người, có thể giúp xây dựng các mối quan hệ xã hội lâu dài và lành mạnh, từ đó có nhiều cơ hội gặt hái thành công trong tương lai. Do đó, việc tu dưỡng đức tính khiêm tốn là rất cần thiết.

Vậy nên, cha mẹ dạy con biết chia sẻ, giúp đỡ và đồng cảm với mọi người chung quanh. Biết nhận lỗi và sửa sai khi phạm lỗi; ví như có món ăn ngon thì cần mời ông bà, cha mẹ trước; chứ đừng nên có gì ngon cũng ưu tiên gắp cho con trước; lâu dần trẻ sẽ tự cho mình là “to nhất”, có “đặc quyền nhất” không biết hiếu kính bề trên, tôn trọng người khác.

4. Dạy con gái trau dồi kiến thức, hiểu văn hóa

Câu nói: “Kiến thức quyết định tầm nhìn, văn hóa quyết định khí chất”; một cô gái khiến người khác nể trọng và luôn cảm thấy tự tin chính là người có kiến thức, hiểu biết. Vẻ đẹp nội tâm, sức hút đặc biệt chính là nhờ điều này.

Cha mẹ cần rèn cho con thói quen đọc sách, có cơ hội được học hỏi, khám phá cuộc sống xung quanh. Một người con gái đọc càng nhiều sách nội dung tốt, sẽ càng có nội tâm phong phú, tươi đẹp; đọc sách giúp nâng cao giá trị của bản thân, có thể bình tĩnh đối phó với mâu thuẫn, phức tạp ngày nay.

Chỉ khi người phụ nữ có tri thức, hiểu biết mới có cách sống hài hòa với mọi người xung quanh. Một gia đình hạnh phúc, yên bình, con cái có thể thành tài, có liên quan chặt chẽ với việc người phụ nữ thu xếp công việc trong gia đình.

Một gia đình có yên vui hay không, có yên tĩnh không, có thịnh vượng phát đạt không, ảnh hưởng của người vợ là vô cùng quan trọng. Con gái có tầm ảnh hưởng quan trọng như vậy đấy, nên nhà có con gái cha mẹ hãy nuôi dạy con chu đáo ngay từ tấm bé nhé.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao lại nói: Nuôi con gái mà không dạy thì hại ba đời?