Tại sao mèo con ăn cỏ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người yêu mèo có thể thấy rằng mặc dù mèo con không ăn chay nhưng đôi khi chúng lại ăn cỏ. Tại sao vậy?

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Thú y thuộc Đại học California, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với 1.021 chủ sở hữu mèo con. Những người được hỏi đã dành ít nhất 3 giờ mỗi ngày để quan sát thói quen ăn uống của mèo, phạm vi quan sát chỉ giới hạn với mèo nhà.

Kết quả khảo sát cho thấy 71% mèo con đã từng ăn thực vật xanh ít nhất 6 lần trong đời; 61% bị phát hiện ít nhất 10 lần; chỉ 11% mèo con chưa từng ăn thực vật xanh.

Điều thú vị là hầu như mọi thời điểm (91%) mèo con cư xử bình thường trước khi ăn cỏ, chúng không có dấu hiệu bị bệnh, có nghĩa là chúng không phải ăn cỏ vì có bệnh.

Đối với mèo con dưới 3 tuổi, 39% người được khảo sát cho biết nó từng ăn cỏ, tức nghĩa là hành vi của chúng có thiên hướng bẩm sinh, thay vì bắt chước các động vật khác.

Nghiên cứu kết luận rằng thói quen ăn cỏ ở mèo con là một hành vi di truyền tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tổ tiên của mèo con nhai chất xơ thô từ cây xanh để làm sạch các ký sinh trùng trong ruột. Những ký sinh trùng này được sót lại trong cơ thể do bắt chuột để ăn.

Chúng ăn cỏ và kích thích hoạt động của cơ trong đường tiêu hóa, giúp loại bỏ các ký sinh trùng không mong muốn một cách hiệu quả.

Mặc dù hầu hết mèo con hiện đại được con người cho ăn và không cần ăn cỏ để làm sạch ký sinh trùng, nhưng hành vi này vẫn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và chúng thi thoảng vẫn có thói quen ăn cỏ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng trong khi hầu hết tất cả các loài ăn thịt đều có ký sinh trùng đường ruột, ăn thực vật xanh theo bản năng có thể giúp ức chế số lượng ký sinh trùng phát triển, bất kể những động vật này có cảm nhận được sự hiện diện của ký sinh trùng hay không.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao mèo con ăn cỏ?