Tại sao một số người càng cố gắng lại càng ‘tầm thường’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng cách lớn nhất giữa người với người không phải là mức độ nỗ lực, mà là chiều sâu của suy nghĩ. Nếu không có tư duy, suy nghĩ kỹ càng thì mọi sự siêng năng cần cù đều vô ích.

Một nhóm nghiên cứu sinh của trường Đại học Hokkaido, Nhật Bản đã từng làm một thí nghiệm: Quan sát đàn kiến đen.

​​Họ quan sát ba đàn kiến ​​đen, mỗi đàn có 30 con ​​và xem sự phân công lao động của chúng. Hầu hết các loài kiến ​​đều rất siêng năng dọn dẹp tổ, tha mồi, kiếm tìm thức ăn và chăm sóc kiến ​​non. Mỗi ngày, chúng đều bận rộn không ngừng và guồng quay này không bao giờ dừng lại.

Tuy nhiên, có một số con kiến đen trong đàn lại không làm gì cả. Chúng suốt ngày nhìn quanh đàn và không có hoạt động gì. Các nhà nghiên cứu đánh dấu những con kiến này và gọi chúng là “kiến lười biếng”.

Thế nhưng, ​​điều thú vị là khi nhóm nghiên cứu cắt đứt nguồn thức ăn của đàn kiến, những con “kiến ​​siêng năng” lập tức trở thành một mớ hỗn loạn. Chúng nháo nhác và mất phương hướng.

Ngược lại, "kiến lười biếng" không hoảng loạn, chúng dẫn đàn đến một nguồn thức ăn mới.

Hoá ra, “kiến lười biếng” không phải vì chúng “lười” thật sự mà chúng làm nhiệm vụ “trinh sát”. Chúng dành phần lớn thời gian để "thám thính" xung quanh. Đây chính là “Hiệu ứng kiến lười” nổi tiếng thường được nhắc đến.

Vì sao một số người càng chăm chỉ lại càng trở nên ‘tầm thường’?

Hãy là "kiến lười" một cách thông minh, đừng chỉ như "kiến chăm chỉ" tối ngày bận rộn mà rốt cục không tạo ra thành quả lớn (Ảnh: Pixabay)
Hãy là "kiến lười" một cách thông minh, đừng chỉ như "kiến chăm chỉ" tối ngày bận rộn mà rốt cục không tạo ra thành quả lớn (Ảnh: Pixabay)

Có một câu chuyện được một cư dân mạng kể lại như sau:

Năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học, anh ấy đã cùng một người bạn cùng lớp xin vào một công ty để thực tập.

Để tạo ấn tượng tốt với sếp, anh là người đầu tiên đến công ty mỗi sáng và là người cuối cùng rời khỏi văn phòng sau giờ tan ca. Trong mấy tháng thực tập ấy, hầu như ngày nào anh cũng cặm cụi làm việc 12 tiếng mỗi ngày.

Còn cậu bạn cùng lớp kia thì chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”, mỗi ngày đến công ty “véo von” một chút, hết giờ là về.

Sau 2 tháng thực tập, anh được công ty đánh giá rất tích cực và anh cũng lạc quan nghĩ rằng, mình chắc chắn sẽ được công ty mời ở lại. Nhưng không như vậy, anh đã không thể trở thành nhân viên chính thức của công ty này.

Ngược lại, cậu bạn cùng lớp kia thành công được nhận vào làm nhân viên chính thức.

Anh ấy đã rất tức giận và gửi bình luận trên mạng xã hội: "60 ngày làm việc chăm chỉ chỉ như một trò đùa!".

Đọc được dòng trạng thái của nhân viên này, quản lý công ty đã gửi lại cho anh hai bản báo cáo công việc. Một của anh và một của bạn cùng lớp. Nội dung hai bản báo cáo hoàn toàn khác biệt nhau.

Trong khi báo cáo của anh chi chít mấy ngàn chữ nhưng nội dung lại rất chung chung. Còn bản báo cáo công việc của bạn cùng lớp tuy chỉ hơn 1.000 chữ nhưng cụ thể rõ ràng, vô cùng logic, nói đúng trọng điểm của vấn đề. Người khác chỉ cần đọc qua liền hiểu ra ngay. Điều quan trọng nhất trong báo cáo là mục phân tích chiến lược thì anh chỉ đề cập sơ qua. Còn bạn cùng lớp đã chỉ ra những ưu, nhược điểm của công ty, những cơ hội và rủi ro tiềm ẩn trên thị trường.

Hoá ra, khi anh bận rộn và chăm chỉ với những việc “vặt vãnh” thì người bạn cùng lớp này đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng các vấn đề về chiến lược.

Vậy nên, khoảng cách lớn nhất giữa người với người không phải là mức độ nỗ lực, mà là chiều sâu của suy nghĩ. Nếu không có tư duy, suy nghĩ kỹ càng thì mọi sự siêng năng đều vô ích.

‘Tốc độ của tư duy’

Có một câu chuyện tương tự như vậy trong cuốn sách ‘Tốc độ của tư duy’

Tại một thị trấn nhỏ ở California, có một chàng trai trẻ rất thích viết lách. Anh không ngừng làm việc chăm chỉ mỗi ngày và khao khát trở thành một tiểu thuyết gia xuất sắc. Nhưng những cuốn tiểu thuyết mà anh viết luôn thiếu chiều sâu và ví thế mà không được nhà xuất bản đánh giá cao.

Anh ấy rất đau khổ nên đã đến nhà thờ và hỏi vị linh mục: “Xin cho con biết, tại sao con chăm chỉ ngày đêm viết lách mà công việc vẫn không có tiến triển gì?”.

Vị linh mục không trả lời trực tiếp mà thay vào đó ông hỏi anh: "Con đã làm gì vào sáng nay?"

Anh tỏ ra khó hiểu và trả lời: “Con viết sách!”

Vị linh mục lại hỏi: “Thế còn buổi chiều con làm gì?”

Anh trả lời: “Con cũng lại viết sách!”

Vị linh mục tiếp tục: “Còn buổi tối thì sao?”

Lúc này, chàng trai trẻ bắt đầu thiếu kiên nhẫn và trả lời rằng: “Ngoài ăn với ngủ ra, thời gian còn lại con đều dành để viết sách!”

“Vậy khi nào con dùng thời gian vào việc suy nghĩ?” - Vị linh mục từ tốn hỏi

Chàng trai trẻ dường như vẫn chưa hiểu ra vấn đề của mình nên vị linh mục kiên nhẫn nói với anh:

"Cái mà con gọi là ‘siêng năng chăm chỉ’ chẳng qua là những lịch trình bận rộn lặp đi lặp lại và vô tận. Không có gì khó cả. Chỉ cần điều kiện cho phép thì ai cũng có thể làm được. Cái khó là suy nghĩ, không suy nghĩ thì cuốn tiểu thuyết của con sẽ không có linh hồn; không suy nghĩ thì sự siêng năng của con sẽ trở nên vô nghĩa".

Loại bỏ thói quen “cần cù thiếu tư duy” và phát triển khả năng suy nghĩ và tư duy là bước đầu tiên trong cuộc đời mỗi người (Ảnh: Pixabay)
Loại bỏ thói quen “cần cù thiếu tư duy” và phát triển khả năng suy nghĩ và tư duy là bước đầu tiên trong cuộc đời mỗi người (Ảnh: Pixabay)

Đúng vậy, việc đắm mình trong công việc như một thói quen và sự cần cù, mà không coi đó như cơ hội để sáng tạo tư duy thì sao có thể đúc kết được một cuốn tiểu thuyết có giá trị?

Loại bỏ thói quen “cần cù thiếu tư duy” và phát triển khả năng suy nghĩ là bước đầu tiên trong cuộc đời mỗi người, nếu chúng ta muốn thành công và thăng tiến với những điều mình theo đuổi.

Chỉ có suy nghĩ và tư duy, chúng ta mới có thể lắng nghe những âm thanh sâu thẳm trong tâm hồn mình và tìm ra con đường giá trị nhất.

Mong rằng, chúng ta có thể chừa “khoảng trống” để suy nghĩ trong những lúc bận rộn. Hãy là những “chú kiến lười” nhưng chăm chỉ trong tư duy.

Thiên Cầm

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người càng cố gắng lại càng ‘tầm thường’?