Tại sao nghiêm cấm bắn phi công nhảy dù trên chiến trường? Lý do bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, thịt người dễ bị tổn thương trước vũ khí công nghệ cao, thường bị kẻ thù tấn công trước khi kịp phản ứng. Luật bất thành văn đã được đồng thuận, khi phi công địch nhảy dù thì tuyệt đối không được nổ súng, nguyên nhân đằng sau điều này không chỉ là tinh thần hiệp sĩ mà quan trọng hơn, không dễ đào tạo được phi công dù nên dần dần nảy sinh sự thống nhất.

Trong không chiến, chuyện phi công nhảy dù vì chiến đấu cơ bị bắn hạ không phải là hiếm. Trước Thế chiến thứ 2, đã có sự đồng thuận không bắn phi công nhảy dù. Có 2 nguyên nhân: Thứ nhất, cân nhắc về kinh tế, bởi vì để đào tạo phi công xuất sắc phải mất rất nhiều thời gian, sau nhiều năm đào tạo, họ mới có thể ra chiến trường chiến đấu. hơn nữa, so với các binh chủng khác, phi công là lực lượng chiến đấu có giá trị cao, nó là yếu tố then chốt quyết định kết quả của một trận không chiến.

Ngoài mức độ lợi ích, việc không bắn phi công nhảy dù còn liên quan đến “tinh thần hiệp sĩ” mà châu Âu ngưỡng mộ từ xa xưa, tấn công người đã hạ vũ khí là vô đạo đức, máy bay chiến đấu chính là vũ khí của phi công. Vì vậy, thời điểm anh ta nhảy ra khỏi máy bay là giống như hạ vũ khí xuống, không có hại. Ngoài ra, phi công ở giữa không trung không có bất kỳ khả năng đánh trả hay phòng thủ nào, bắn anh ta vào lúc này là một điều không thể làm được. Rõ ràng trái với tinh thần hiệp sĩ, sẽ bị khinh thường.

Thêm vào đó, trong Nghị định thư bổ sung đầu tiên của “Công ước Geneva” được ký kết ngày 8 tháng 6 năm 1977, lần đầu tiên có quy định rõ ràng về việc bảo vệ phi công khi nhảy dù: “Bất kỳ ai nhảy dù từ máy bay gặp nạn, trong quá trình đi xuống của người đó, không phải là đối tượng của cuộc tấn công”. Ngay cả khi có một sự đồng thuận bất thành văn trước đó và luật pháp quốc tế đảm bảo, nhưng do tình hình thực tế phức tạp trên chiến trường, vẫn có nhiều vụ bắn giết đáng tiếc phi công nhảy dù.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nghiêm cấm bắn phi công nhảy dù trên chiến trường? Lý do bất ngờ