Tại sao người phương Đông có thói quen ngủ trưa còn người phương Tây thì không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phương Đông nói chung có thói quen ngủ trưa, cho rằng “Buổi trưa không ngủ, buổi chiều suy sụp”; nhưng phần lớn người Âu Mỹ lại không có thói quen này và cũng không gặp phải rắc rối gì. Vậy nguyên nhân đằng sau sự khác biệt về thói quen ngủ trưa của phương Đông và phương Tây là gì?

Sự khác biệt về chế độ ăn uống

1. Chế độ ăn uống của người phương Đông rất giàu carbohydrate

Gạo là lương thực ở các quốc gia phương Đông, những thực phẩm này rất giàu carbohydrate. Carbohydrate là thành phần quan trọng của các mô và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Khi ăn một lượng lớn carbohydrate, lượng insulin mà cơ thể tiết ra sẽ tăng lên. Insulin sẽ tạo ra một loại axit amin đặc biệt là tryptophan, đi vào trong não, và sẽ chuyển hóa thành serotonin, chất này sẽ khiến chúng ta buồn ngủ.

Ngoài ra, việc hấp thụ nhiều carbohydrate cũng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng mạnh, nồng độ orexin giảm xuống, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn ngủ.

2. Chế độ ăn uống của người phương Tây có tỷ lệ protein cao

Trong khi đó, chế độ ăn uống của người phương Tây chủ yếu là thịt, rất giàu hàm lượng đạm. Đạm là thành phần quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.

Sau khi ăn một lượng lớn protein, đường huyết trong máu cũng không tăng cao như khi ăn carbohydrate, do đó không gây ra cảm giác buồn ngủ sau bữa ăn. Đây là lý do chính khiến người phương Tây ngủ trưa ít hơn.

Sự khác biệt về văn hoá

1. Người phương Đông tin rằng ngủ trưa tốt cho sức khỏe

Giữa Trung Quốc và phương Tây có sự khác biệt về văn hóa. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, “buổi trưa” là khoảng thời gian từ 11 giờ cho tới 1 giờ, là thời điểm dương khí vượng nhất, vì vậy một giấc ngủ trưa ngắn (từ 15 đến 30 phút) có tác dụng giúp cơ thể phục hồi nguyên khí, giúp tinh thần và thể lực đều khỏe mạnh, có lợi cho tim mạch.

2. Người phương Tây cho rằng ngủ trưa là biểu hiện của "không làm gì cả"

Ở phương Tây, người lao động bình thường không có thói quen ngủ trưa, nếu ngủ trưa ở nơi công cộng sẽ bị coi là bất lịch sự.

Mặc dù cũng có trường hợp người phương Tây ngủ trưa, nhưng họ thường là những người trưởng thành thất nghiệp, những người sống trong cảnh nghèo khó hoặc những người già.

Vì vậy, trong mắt người phương Đông, ngủ trưa là cơ hội tuyệt vời để cơ thể phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng đối với người phương Tây, ngủ trưa lại là một việc lãng phí thời gian, thể hiện sự thiếu đam mê với công việc.

Thói quen ngủ trưa có thể tốt hoặc xấu. Người phương Đông cho rằng ngủ trưa là một thói quen tốt, nhưng người phương Tây thì ngược lại.

Trong mọi trường hợp, hãy tôn trọng thói quen sinh hoạt của các vùng miền khác nhau. Việc có ngủ trưa hay không chủ yếu phụ thuộc vào chính bản thân bạn.

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao người phương Đông có thói quen ngủ trưa còn người phương Tây thì không?